Fjord - đặc sản của tạo hóa

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012
Người Việt Nam biết gì về Na Uy nhỉ? Chắc là cũng biết qua qua đây là một quốc gia nằm ở xó xính nào đó ở Châu Âu gần Bắc Cực. Ông nào ham thích bóng đá thì biết danh thủ Solskjaer của Manchester United. Hết vở! Còn tồi đến Na Uy mục đích để được tận mắt chứng kiến fjord. Tôi cũng chẳng biết dịch cái này thế nào sang tiếng Việt, thôi thì các bạn xem qua mấy cái ảnh thì biết nhé.

Fjord thực chất là một thung lũng bị đóng băng và có hai sườn sâu và hẹp chạy dọc theo bờ biển. Các fjord này có thể được tìm thấy ở những vùng rất lạnh như Island, Alaska và Chile nhưng Na Uy mới là quốc gia vô địch về số lượng fjord. Bờ biển Na Uy dài 3380km nhưng nếu tính cả những đoạn uốn éo và chia cắt bởi các fjord thì bờ biển phải dài hơn 10 lần.

Tôi được dịp khám phá một fjord được Unesco công nhân là di sản thế giới : Naeroyfjord, thung lũng có độ hẹp nhất thế giới với chỉ 250m chiều rộng và được bao bọc bởi những sườn núi cao đến 1800m. Tôi có tổng cộng 3 ngày ở đây, kết hợp giữa leo lên đỉnh một ngọn núi để ngắm toàn cảnh thung lũng và trèo thuyền kayak.

Đi một chuyến tàu ngắm cảnh trong vòng 1h là từ Flam đến Myrdal một trải nghiệm tuyệt vời. Qua cửa sổ, tôi được chiêm ngưỡng những ngọn núi còn phủ tuyết

Sau chuyến tàu đó, tôi rất muốn dùng chuyến tàu khứ hồi để quay trở về Flam để ngủ qua đêm nhưng tàu đã chật ních người mà tôi thì ghét nhồi nhét kiểu đó. Thế là tôi quyết định đi bộ 20km. Chiến công hiển hách đấy!
dọc theo thung lũng là những ngôi nhà nhỏ đặc trưng của Na Uy với nhà gỗ sơn màu đỏ đúng theo màu cờ quốc gia. Tôi được biết rằng trong những vùng hiểm trở như thế này, nhiều khi mùa đông còn thuận tiện cho giao thông đi lại hơn là mùa hè. Nguyên nhân? Vì mùa đông thì có nhiều băng tuyết phủ lên bề mặt, dễ cho việc đi lại bằng ván trượt qua các fjord nên đi lại giữa làng  này sang làng kia dễ hơn.
Đôi khi đoạn đi của tôi khá khó vì gặp nhiều sỏi đá trên đường đi nhưng mà nói chung cũng lê được mạng đến Flam sau hơn 5 tiếng đi bộ.
Đến Flam, tôi xin thuê tạm một khoảng đất để cắm lều đi ngủ. Ở Na Uy, đời sống đắt đỏ lắm, nếu không muốn nói là đắt nhất Châu Âu, nước Anh chưa là cái gì. Nếu như thuê một phòng hostel 4 giường ở đây, giá cũng phải khoảng 35usd trong khi giá sàn ở Châu Âu là 15-20usd. Tôi thuê khoảng sân cỏ để cắm lều đã mất đứt 15usd rồi, lại còn phải tự túc tiền ăn sáng.
sáng hôm sau là món du thuyền kayak từ Flam đến Gudvangen, hơn 4 tiếng lênh đênh trên nước dọc theo những sường núi thẳng đứng.

Gudvangen mang tiếng là một thị trấn nhưng thực ra chỉ lèo tèo một quán ăn và một vài khách sạn được xây dựng nên nhằm mục đích phục vụ cho khách du lịch
cứ tầm 30mn lại có một con tàu du khách kiểu này đi từ Flam đến Gudvangen. Tàu nào cũng đông khách
tại Gudvangen, để câu khách du lịch, người ta xây nên một bảo tàng ngoài trời miêu tả cuộc sống của người Viking (tiền thân của người Na Uy). Cuộc sống của họ là cuộc sống trên biển. Theo truyền thống Viking xưa, do đất đia chỉ có con trai nhất là được hưởng, các con trai thứ khác phải lưu đầy và đi tìm kiếm của cải ở nơi khác và con đường duy nhất là đi đường biển. Cái tàu người ta hay dùng gọi là Dragor.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: