Giới trẻ mê tập Yoga

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012
Khi nghe Mạnh nói sẽ đi tập Yoga, cô em gái tròn mắt ngạc nhiên bởi quyết định “già trước tuổi” của anh mình. Thế nhưng, đâu chỉ có Mạnh mà rất nhiều bạn trẻ khác cũng đang say mê bộ môn được xem là “cải lão hoàn đồng” này.

Các buổi chiều, ghé qua phòng tập Yoga của Trung tâm Yoga vì sức khỏe hạnh phúc, sẽ không khỏi bất ngờ bởi những thành viên tham gia lớp học này đều rất trẻ, từ 20 – 25 tuổi. Phần lớn trong số đó là sinh viên, ngoài ra còn có nhiều bạn trẻ mới ra trường.

Trong nền nhạc không lời du dương, phảng phất chút hơi thở tâm linh, hơn chục bạn trẻ đều say sưa thực hiện các bài tập theo lời chỉ dẫn của giảng viên người Indonesia. Giảng viên ngoại quốc nói bằng tiếng Anh, đôi khi lại đệm thêm một số câu tiếng Việt đơn giản như: “bên trái”, “bên phải”, hay đếm bằng tiếng Việt từ 1 đến 8, để học sinh dễ theo dõi.

Những động tác của Yoga không hề đơn giản, vậy mà hầu hết các bạn ở đây đều thực hiện rất nhuần nhuyễn và nhịp nhàng. Đặc biệt là trong bài tập Asana – còn gọi là tư thế Yoga, họ phải thực hiện những động tác uốn vặn phức tạp mà nếu như người lần đầu tiên thực hiện sẽ cảm thấy rất khó và thậm chí là đau các cơ.

Yoga giúp con người thoát khỏi suy nghĩ bề bộn của cuộc sống. Ảnh: Huyền Lê 

Ở cuối mỗi buổi tập, người học còn có khoảng thời gian nằm thư giãn. Căn phòng được tắt hết đèn và chìm trong bóng tối, mỗi một người như được mở ra một thế giới riêng trong lành, thoát khỏi mọi suy nghĩ, bộn bề của cuộc sống.

Hằng, sinh viên năm thứ tư ĐH Ngoại thương bắt đầu học Yoga nhờ mẹ giới thiệu. Mẹ cô là người đã “say” bộ môn này được hai năm nay bởi công dụng chữa mất ngủ của nó. Còn Hương, Học viện báo chí và tuyên truyền quyết định tập từ khi đọc một bài báo về bí quyết làm đẹp và trẻ lâu cùng Yoga.

“Lúc đầu, mình bảo kể với em gái là sẽ đi học Yoga. Con bé nghe xong tròn mắt, há hốc mồm rồi bảo mình là “có vấn đề” và “già trước tuổi”. Thế nhưng đi học rồi mới biết còn nhiều người trẻ hơn mình”. Nguyễn Mạnh làm việc tại công ty xây dựng đã theo tập Yoga được nửa năm tâm sự.

Theo Mạnh, Yoga là bộ môn rất tốt cho sức khỏe và phù hợp đối với các các bạn trẻ. Những bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên cuối cấp và mới ra trường thường gặp nhiều nhiều vấn đề rắc rối trong thi cử, việc làm và thậm chí trong… tình yêu nên thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Yoga thông qua các bài tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cho người tập khỏe mạnh về thể trạng và tâm lý.

Làm quen với Yoga được 5 tháng Linh Trang ngày càng thích thú với bộ môn này. Trang năm nay 25 tuổi và mới xây dựng gia đình được hai tháng nay. Lấy chồng rồi, Trang không bỏ tập mà ngược lại cô còn rủ cả chồng đi tập cùng. Vợ chồng cô, ai cũng “nghiền” tập, một tuần hai ngày đều đặn đến trung tâm.

“Từ ngày tập Yoga thấy mình đỡ nóng tính hẳn, ăn uống điều độ hơn và ngủ rất tốt. Đặc biệt nhất là khi thư giãn thoải mái thì mình cũng sẽ cảm thấy được trẻ ra. Mỗi một ngày giành ra 30 phút tập, lúc đó cảm thấy mình tự do, không liên quan đến thế giới bên ngoài", Trang chia sẻ.

 
Các bạn trẻ say sưa tập Yoga 
Tham gia tập Yoga theo lời khuyên của mẹ, Hằng gần như khỏi bệnh đau dây thần kinh vai gáy, căn bệnh phổ biến của sinh viên và giới văn phòng hiện nay. Còn Thảo, sinh viên ĐH Thương mại thì khỏi hẳn chứng bệnh mất ngủ khiến cô luôn mệt mỏi và gầy yếu.

Không chỉ có lợi về sức khỏe và vẻ đẹp, một cái được nữa của các bạn trẻ khi tham gia vào các lớp tập Yoga có giảng viên người nước ngoài đó là nâng cao vốn tiếng Anh một cách hiệu quả.

Hạnh sau mỗi buổi tập Yoga đều nán lại 10 phút để trao đổi cùng giáo viên ngoại quốc, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm luyện tập, vừa nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Bên cạnh các buổi học, các Trung tâm về Yoga còn thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu, nói chuyện xoay quanh các chủ đề về ăn chay, về thiền, về kiến thức đối với cơ thể con người và các hoạt động từ thiện. “Khi có một môi trường giao tiếp thú vị thì nó sẽ tạo động lực học cho mình”, Hạnh nói.

Chị Phùng Vân, quản lý và cũng là giảng viên trẻ của bộ môn này cho hay, cái khó nhất của Yoga không phải là những bài tập uốn vặn, tư thế ngồi thiền… mà là phải kết hợp được cả tâm thể và tâm trí của mình khi luyện tập. Khi đã kết hợp được cả hai yếu tố, những bài tập của Yoga sẽ tác động tới toàn bộ các tuyến nội tiết, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và tuần hoàn của con người. Đó chính là những lý do mà Yoga có thể chữa được rất nhiều bệnh và mang lại cho người tập cảm giác thoải mái, thư giãn.

Chính vì những công dụng được xem là “cải lão hoàn đồng” này, trào lưu học Yoga đang ngày càng phát triển trong giới trẻ. Nhiều bạn trẻ không cần đến các Trung tâm mà có thể đọc sách hay mua video để tập Yoga ngay tại nhà.

Tuy nhiên, một chuyên gia Yoga từ Ấn Độ cho biết phải hết sức cẩn thận với việc tự luyện tập. Yoga nếu không được thực hiện bài bản, thường xuyên thì chẳng những không đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng ngược lại, khiến cho cơ thể yếu và mệt. Theo chuyên gia này, các bạn trẻ chỉ nên tự tập ở nhà khi đã nắm thật vững kiến thức và bài tập của Yoga để đạt được hiệu quả đúng như ý muốn.
Huyền Lê
(vnexpress.net)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn