Giúp thai phụ đỡ đau lưng

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012
Đã là phụ nữ thì ai cũng trải qua cảm giác tuyệt vời khi mình mang thai và sắp được làm mẹ. Nhưng với phụ nữ khi mang thai thường bị đau thắt lưng, đau hông... và rất nhiều những cảm giác khó chịu xảy ra ở lưng. Đây là những hiện tượng sinh lí hết sức bình thường ở phụ nữ khi mang thai nên bạn cũng không nên quá lo lắng. Sau khi sinh, hiện tượng này sẽ được giảm bớt.

Khi mang bầu thì lưng sẽ có những thay đổi như sau:

    Phụ nữ khi mang thai, cơ thể sản sinh ra nhiều loại hormon, dưới tác dụng của hormon, dây chằng xương chậu lỏng rồi mềm ra, làm cho khớp xương của xương cùng, liên hợp xương mu lỏng đi, kết cấu ở phần lưng cũng lỏng. Hiện tượng biến đổi dây chằng xương chậu này ở thai phụ có thể trợ giúp sinh thai nhi thuận lợi hơn.
 

 


Tuy nhiên nếu dây chằng xương chậu quá lỏng, có thể làm cho khớp xương đau nhức, sự tách rời của liên hợp xương mu có thể làm cho thai phụ đi đứng gặp nhiều khó khăn.

     Trong giai đoạn cuối thai kì, tử cung sẽ lớn ra, trọng lượng tăng lên, trọng tâm cơ thể của thai phụ di chuyển về phía trước. Chính vì thế để giữ cơ thể thăng bằng, đầu và vai thai phụ di chuyển về phía sau làm tăng độ cong phần lưng, vì vậy tổ chức lưng ở vào trạng thái kích ứng dễ làm cho lưng bị đau nhức.

     Những triệu chứng này sẽ tăng rõ rệt nếu thai phụ không chú ý kết hợp cân bằng giữa ăn uống, lao động và nghỉ ngơi, mệt mỏi quá sức hoặc ăn uống thiếu canxi. Đặc biệt những triệu chứng này càng rõ ràng hơn nếu trước kia thai phụ đã có những bệnh cột sống, xương chậu, khớp xương đùi, lưng.

     Vì vậy, đau lưng ở phụ nữ khi mang là hiện tượng sinh lý bình thường, không nên quá lo lắng về việc này. Sau khi bé chào đời, vấn đề đau lưng sẽ tự nhiên giảm bớt. Trong khi mang thai, thai phụ nên chú ý vận động thường xuyên, làm cho những triệu chứng nói trên giảm bớt.

Những tư thế sau đây sẽ giúp bảo vệ lưng tốt nhất dành cho thai phụ:

Tránh nâng vật nặng
    Thai phụ cũng dễ bị tai nạn hơn khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì. Khi thai phụ nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và không được vặn người.

Đi giày bệt
 
Khi mang giày thai phụ nên đi giày có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, vừa chân là tốt nhất. Đặc biệt không được mang dày cao got vì giày cao gót sẽ làm cho cơ thể hướng về phía trước nhiều hơn, gây đau lưng ở thai phụ.

Luyện tập thể dục đều đặn

   Thai phụ có thể tập: bơi lội, đi bộ, hay yoga.
   Luyện tập thể dục rất tốt cho thai phụ, có thể làm tăng sức cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng, đảm bảo tính co giãn tốt; đồng thời thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng, giúp giảm đau lưng.
    Nghiêng hông cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng.

Dáng điệu

 Khi đứng: nên đứng ở tư thế như được đo chiều cao, tức là tư thế đứng thẳng khi dựa sát vào tường, lưng và đầu thẳng hàng, chạm vào tường. Căng cơ hông và cơ bụng cũng giúp lưng dễ chịu hơn. Mặc dù vậy không nên đứng quá lâu trong tư thế này.

Khi ngồi; thai phụ phải ngồi đúng cách hãy đảm bảo là lưng luôn được nâng đỡ. Luôn đặt một gối nhỏ ở phía sau thắt lưng, hoặc ngồi trên gối lõm có hình chữ D.
 
Khi nằm: thai phụ không nên nằm giường và nệm mềm mà nên nằm giường, nệm bằng và chắc. Thai phụ nằm nệm quá mềm sẽ không tiện cho sự kéo dài của xương cột sống, làm cho triệu chứng đau lưng càng nặng hơn.

Thai phụ nên ngồi ghế tựa dành cho bàn ăn cũng giúp bảo vệ lưng tốt hơn là ngồi ghế mềm, hay sofa vì lưng luôn được giữ thẳng. Khi bị đau thắt lưng thì thai phụ nên tập động tác nghiêng hông 5 - 10 lần (sau 10 - 15 phút ngồi). Nhớ hãy đứng dậy và đi lại loanh quanh một chút mỗi khi ngồi lâu.

Bài tập bò

Đây là bài tập trị đau thắt lưng hiệu quả.
    Quỳ gối và chống tay xuống sàn nhà, sao cho lưng với đầu thẳng một đường thẳng. Bài tập này sẽ giúp giảm áp lực do thai nhi tạo ra cho lưng. Thai phụ nên tập thường xuyên hằng ngày, giúp giảm đau thắt lưng rất hiệu quả.
 
  Khi thai phụ bị đau lưng dữ dội, có thể dùng túi nước nóng chườm lên lưng sẽ giảm bớt triệu chứng đau lưng. Những thai phụ bị đau lưng nghiêm trọng nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có phải do các bệnh khác gây ra hay không. Còn những người vốn đã bị bệnh cột sống, xương chậu, khớp xương đùi, nên theo bệnh tình cụ thể mà tiến hành điều trị.
Ngoài ra khi thai phụ bị đau lưng có thể dùng gối thảo dược chữa đau lưng rất hệu quả,với nguyên liệu thảo dược từ thiên nhiêu có mùi hương rất tuyệt vời.

                                                                                                          (theo Mang thai)
 
 
 
 
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn