Granada - một chút ả rập trong lòng nước Tây Ban Nha

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Đối với người Châu Âu, Granada được biết đến như thành phố mang tính chất ả rập nhiều nhất bởi quá khứ của nó. Khi tôi đặt chân đến thành phố này, nhiều khi tôi có cảm giác như đang ở một khu phố ở Trung Đông hay Marốc chứ không phải ở một thành phố Châu Âu. Mời các bạn cùng tôi khám phá Granada. Granada đạt đến tột đỉnh của sự phồn hoa trong thời kỳ bị người Hồi giáo từ bắc Phi đô hộ trong khoảng 500 năm (từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 13). Năm 1492, những vị vua Tây Ban Nha chính cống (theo đạo thiên chúa giáo) từ phía bắc xâm chiếm lại Granada và số phận của thành phố đổi thay hoàn toàn về bộ mặt. Rất nhiều công trình kiến trúc Hồi giáo bị phá hủy hoặc thay đổi và xuất hiện các công trình kiến trúc Châu Âu (Phục Hưng, gô-tích, ba-rốc). Kể từ đó, Granada chìm dần vào quên lãng và chỉ thức dậy vào cuối thế kỷ 19 khi mà các nghệ sỹ Châu Âu đến đây để tìm nguồn cảm hứng sáng tác mới. 

trận chiến năm 1492 đánh dấu chấm hết cho sự chiếm đóng của người ả rập trên đất Tây Ban Nha trong vòng hơn 700 năm
Quá khứ Hồi giáo của Granada được thể hiện rõ nét nhất khi ta đi khám phá khu phố cổ (Ciudad Vieja). Tại đây vẫn còn đó nguyên vẹn cả một khu đô thị thừa kế từ quá khứ ả rập.

các con đường nhỏ ngoắt ngoéo đặc trưng ả rập. Bạn có thể tìm thấy kiểu đường tương tự như thế này tại các quốc gia ả rập khác ở bắc Phi và Trung Đông.
Khu phố cổ có những ngôi nhà có biệt danh « Los Carmenes », những ngôi nhà dành cho các gia đình quý tộc ảrập. Đặc thù của các ngôi nhà này là được bao bọc bởi tường cao ngất ngưởng và kín bít chẳng có tí cửa sổ nào. Nhìn từ bên ngoài vào thì trông rất tầm thường.....
... nhưng một khi du khách đã bước qua ngưỡng cửa và vào bên trong thì bỗng dật mình bởi sự xa hoa của những ngôi vườn bên trong rất lãng mạn. Ngày nay, phần lớn các ngôi nhà này đã trở thành viện bảo tàng, hoặc khách sạn cao cấp. Nhưng vẫn còn khá nhiều ngôi nhà tư nhân và không mấy khi mở của cho du khách vào

Khắp nơi, ta có thể nhìn thấy những bức tường trắng sơn bằng vôi đôi khi che khuất những khu sảnh tuyệt đẹp bên trong. Thời tiết ở miền nam Tây Ban Nha rất nóng, đặc biệt vào mùa hè. Thế nên phải sơn tường màu trắng để tránh nóng
Sử dụng gạch sứ ốp lát tường là một trong những đặc thù của kiến trúc miền nam Tây Ban Nha. Họ sử dụng chất liệu này làm biển chỉ tên phố

El Palacio de la Madraza : trước kia đây là trường học Hồi giáo nay là tòa thị chính của thành phố
quảng trường Bib Rambla trước kia là trung tâm chính của Granada dưới thời Hồi giáo, cũng giống như quảng trường Ba Đình của Hà Nội.
Phòng tắm công cộng El Bañuelo là một thừa kế về xã hội Hồi giáo của Granada. Hồi đó, các phòng tắm là cơ hội giao lưu giữa người dân.
Dưới thời ả rập, các con đường nhỏ như thế này thường là khu chợ giời rất sầm uất. Khi người Tây Ban Nha thiên chúa giáo xâm chiếm lại Granada, hai bên được xây nên những tòa nha theo lối kiến trúc Phục Hưng nhưng vẫn giữ nguyên sự sôi động của khu chợ. Nay, đường này trở thành khu bán đồ lưu niệm
Khu phố cổ của Granada nhìn từ một quả đồi
Và cuối cùng là viên ngọc sáng nhất của Granada : cung điện Alhambra với phía sau là dãy núi Sierra Nevada
Quần thể kiến trúc Alambra  trước kia là nơi ở của giáo chủ Hồi giáo của Granada. Nhìn xa từ bên ngoài vào, quần thể trông như một pháo đài khô khan. Nhưng bên trong thực sự là một chốn thiên đường. Đây có thể coi là “Tử Cấm Thành” bởi Granada cũng là thủ đô của vương quốc Andalusia Hồi giáo, ngày nay chiếm gọn toàn bộ miền nam Tây Ban Nha.
Trong tiếng ả rập, Alhambra hay Qalat al Hamra có nghĩa là “lâu đài màu đỏ”, tên như vậy vì màu đỏ của lớp tưởng bên ngoài lúc hoàng hôn.
Lối kiến trúc cũng như cách bài trí bên trông có rất nhiều điểm tương đồng với các cung điện bên Ma-rốc hay Tunisia ở bắc Phi. Lý do là vì sau khi toàn bộ vương quốc Hồi giáo thất thủ trước quân Tây Ban Nha vào thế kỷ 15, hoàng tộc ả rập bị đuổi khỏi lãnh thổ Tây Ban Nha và phải trốn sang Châu Phi và định cư ở đó.
ảnh hưởng ả rập trong lối kiến trúc hiển thị rất rõ qua các bài tiết và điêu khắc trên tường đá. Chữ viết tiếng ả rập được đẽo gọt rất tinh xảo.
Những vật liệu xây dựng đơn giản như sành sứ, giả cẩm thạch và gỗ dường như cho ra một sản phẩm khác hoàn toàn một khi kết hợp hài hòa với nhau.

Le Patio de los Leones : sảnh sư tử có tên như vậy vì có đài phun nước nằm giữa. Sảnh được bao bọc xung quanh bởi vòm bằng cẩm thạch, gỗ và sành.
Salón de Embajadores : sảnh đợi của các đại sứ trước khi gặp vua

Từ bên trong, có thể nhìn qua cửa sổ và ngắm toàn cảnh Granada. Tuyệt đẹp

El generalife : vườn hoa được xây dựng vào thế kỷ 13, phục vụ cho việc nghỉ dưỡng mùa hè cho các vị vua Ả rập sau những ngày làm việc căng thẳng ở cung đình
 .



.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn