Hộ chiếu khi đi du lịch bụi

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012
Có đi và « dính chưởng » thì mới thấy hộ chiếu quan trọng như thế nào khi đi du lịch bụi. Làm mất hộ chiếu có thể là cả một “thảm họa” với bạn, không chỉ về mặt tài chính – nó có thể phá hỏng cả chuyến du lịch vui vẻ của bạn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn hạn chế rủi ro thất lạc hộ chiếu, và cũng giúp giảm thiểu tổn thất khi chẳng may bạn làm mất nó.

Mang theo bản gốc hộ chiếu
Bạn sẽ cần bản gốc hộ chiếu trong khá nhiều trường hợp như để đi qua cửa khẩu (đường hàng không, đường bộ, đường thủy), thủ tục đổi tiền ngoại tệ, một số thủ tục nhận phòng khách sạn ỏ một số quốc gia (ở Ý, có khá nhiều hostel có thể sẽ yêu cầu bạn gửi lại hộ chiếu để họ bảo quản cho đến khi bạn trả phòng). Tốt nhất, hãy sắm cho mình một chiếc ví mỏng chuyên dụng mà bạn có thể đeo quanh thắt lưng, phía bên trong quần áo. Như vậy, hộ chiếu của bạn gần như tuyệt đối an toàn, hạn chế việc bị lấy trộm theo ví tiền, mà bạn cũng có thể lấy ra dễ dàng mỗi khi cần đến. Khi tới phòng trọ hoặc khách sạn, hãy cất kĩ hộ chiếu trong két sắt, hoặc ngăn tủ có khóa. Nếu như không có két sắt hoặc tủ khóa thì tôt nhất là luôn mang hộ chiếu theo người. Việc cất hộ chiếu trong vali chưa chắc đã là một giải pháp an toàn vì người xấu hoàn toàn có thể nẫng cả cái vali đi.

Bản photocopy
Sự thực là, bạn càng ít động tới hộ chiếu gốc, khả năng nó bị mất hay thất lạc càng nhỏ đi. Vì vậy, bất cứ khi nào được phép sử dụng bản copy, hãy đừng ngần ngại. Đây là thứ bạn có thể an tâm cho vào ví tiền của mình. Trường hợp xấu nhất, bản copy cũng giúp quá trình “đối phó” với việc mất hộ chiếu gốc của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn. Đây chính là điều mà bản thân mình đã từng gặp phải. Sau một chuyến đi sang Ý, mình trở lại Pháp bằng xe bus của hãng Eurolines. Đây là một chuyến xe đêm và trên chuyến đó có rất nhiều thành phần « đáng nghi » trong đó có nhiều du khách da đen gốc Châu Phi. Đó là lần đầu tiên tôi thăm một quốc gia ngoài nước Pháp nên kinh nghiệm cũng không nhiều vì thế thiếu tính đề phòng. Tôi để cả hộ chiếu và thẻ lưu trú cùng với Laptop. Và trong nửa đêm, do mải ngủ nên ai đó đã tận dụng sơ hở lục túi balô và nẫng hết. Rất may là tôi để ví tiền trong túi quần và thời điểm bị mất cắp là lúc đã sang được lãnh thổ Pháp. Và nhờ việc còn giữ được bản photocopy của hộ chiếu và thẻ lưu trú, tôi đã đến DSQ xin cấp hộ chiếu mới rất nhanh chóng. Chỉ 3 tuần sau đó, tôi đã có được những thứ cần thiết  
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn