Tại phân khúc này, nếu không muốn nhắc đến các đối thủ nước ngoài như Monster 1100, sau này có thêm Ducati Streetfighter và Triumph Speed Triple 1050 thì Kawasaki trực tiếp cạnh tranh với hai anh tài đồng hương Honda Hornet 1.000 và Yamaha FZ1. Cả ba mẫu xe này tại phiên bản 2007 trở đi đều có thiết kế giống nhau đặc biệt ở cụm đèn pha đều mang âm hưởng những chiến binh robot. Tuy nhiên tại Việt Nam thì giữa Kawasaki Z1.000 với đối thủ Hornet 1.000 luôn là hai mẫu xe cạnh tranh khá gắt gao về doanh số bán hàng của các showroom nhập khẩu xe phân khối lớn trong vài năm gần đây.
Xét về ngoại hình sẽ có người chê người khen tùy theo gu thẩm mỹ của mỗi cá nhân nhưng về mặt đa số người chơi xe đánh giá cả hai mẫu xe này đều sở hữu ngoại hình bắt mắt, hiện đại và “hung tợn”. Nếu như Hornet 1.000 sở hữu cụm đèn pha được thiết kế thu hút mọi ánh nhìn và lầm lì đúng như một con robot biến hình cùng thân xe mỏng, gầy thì Kawasaki Z1000 cũng không kém cạnh khi được thiết kế những đường nét hiếu chiến và có vẻ đầy đặn hơn. Xe sở hữu chiều dài tổng thể 2.096mm, chiều rộng 805mm và chiều cao khi không lắp gương bào là 1.085mm. Phần đầu của Kawasaki Z1000 mang nhiều âm hưởng được thừa kế từ người anh ZX-10R nhờ phong cách cụm đèn pha vát chéo xuống ăn khớp với những đường gân nổi vuốt cao trên bình xăng có dung tích 15 L tạo cảm giác gần giống một con vật đang ở tư thế vồ mồi. Hai tấm ốp sườn xe được thiết kế gắn liền cùng đèn xi nhanh giống như lá chắn của robot mỗi khi ra trận trong khi đuôi xe lại được vuốt ngược lên cao kết hợp với hai cụm ống xả kép hai bên tạo cảm giác “đầy” xe và hầm hố hơn rất nhiều. Khung xe được chia sẻ từ ZX-10R giúp trọng lượng xe giảm lên đến 30%.
Kawasaki Z1000 được làm tăng thêm vẻ đẹp nhờ cặp lốp cỡ lớn 120/70-ZR17 cho lốp trước và 190/50 – ZR 17 cho bánh sau cùng với đĩa phanh kép phía trước có hóa văn hấp dẫn cùng đường kính 330mm (đĩa phanh lớn hơn 20mm so với Hornet 1.000) với bốn piston thủy lực cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Ngoài ra xe được trang bị hệ thống giảm sóc hành trình ngược có đường kính 41mm cùng hành trình 119mm.
Hệ thống phanh sau với đĩa đơn có đường kính 250mm,hai piston phanh thủy lực và giảm sóc đơn có hành trình làm việc 137mm và vẫn sử dụng càng đôi phía sau. Trong khi đó Hornet 1.000 lại được ứng dụng gắp sau dạng đơn để lộ ra bộ vành 5 chấu dạng xoáy cùng hệ thống ống xả liền từ cổ đến đuôi ống xả tạo điểm nhấn thu hút và bất cứ ai cùng đều phải khen ngợi. Cụm đồng hồ trung tâm được gắn liền với đầu xe sử dụng màn hình LCD đơn sắc với tông màu vàng trông có cảm giác đơn giản hơn so với đối thủ Hornet 1000. Trên màn hình này sẽ hiển thị vòng tua máy cùng tốc độ hiển thị bên góc tay trái cùng thông tin hành trình chạy xe và một số tín hiệu đèn cơ bản.
Trái tim của Kawasaki Z1000 là điều đáng để nhắc đến khi có dung tích 1.043cc , có tỉ số nén 11.8:1 giúp mẫu xe này có thể đạt công suất cực đại 138 mã lực tại vòng tua máy 9.600 vòng/phút, momen xoắn cực đại 110Nm kể từ vòng tua 7.800/phút và sử dụng hộp số 6 cấp. Trong khi đó động cơ 998cc của Hornet 1.000 đạt công suất cực đại 125 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút cùng momen xoắn 99 Nm tại 7.750 vòng/phút. Z1000 sở hữu trọng lượng thô 218 kg, nặng hơn đối thủ đến từ Honda 5kg.
Âm thanh của động cơ Kawasaki Z1000 phát ra có âm trầm, uy lực và đều tiếng, không có sự rời rạc là đặc trưng của các dòng xe Nhật. Trong nội thành, cả Kawasaki Z1000 và Hornet 1000 đều tỏ ra bất phân thắng bại khi cả hai đều thể hiện sự di chuyển, luồn lách dễ dàng hơn cả. Không có hiện tường bị giật cục như đặc trưng của những dòng xe đến từ nước Ý cho dù bạn có đi cấp số lớn khi đi trong phố. Tay lái rộng cùng thiết kế bình xăng vuốt cao nhưng bè rộng sang hai bên tạo cảm giác khi điều khiển Z1000 trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Không chỉ nhẹ nhàng khi di chuyển ở tốc độ thấp, chiếc xe sẽ cho ta thấy khả năng thực hiện những khúc cua gấp mà không cảm giác được sự khó khăn nhờ tư thế ngồi lái thoải mái, lốp sau cỡ lớn và quan trọng hơn bạn luôn cảm nhận được phản hồi qua tay lái trên mỗi đoạn đường bạn chạy một cách chân thật nhất. Tay ga không quá nhạy nhưng mỗi lần vặn ga bạn sẽ thấy rõ ràng động cơ tăng tốc theo đúng hành trình ga của bạn một cách mau lẹ.
Dù mới đến cấp số 5 nhưng bạn dễ dàng đạt tốc độ 150 km/h nhưng không hề có cảm giác bị nhanh. Tuy kính chắn gió trước có hệ thống chỉnh điện giúp giảm tối đa lực cản của gió những có lẽ đây chỉ là phụ kiện trang trí hơn là có tác dụng điều tiết hướng gió vì người lái vẫn luôn bị “no” gió khi đi trên tốc độ 100 km/h.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn