Khí công trị bệnh lao phổi

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012
Lao là một thể bệnh rất nặng, dễ lây, khó điều trị, đặc biệt vi khuẩn lao còn có thể gây hại cho các cơ quan khác như màng não, xương khớp, hạch, thận, ruột, da. Vì vậy, ngoài dùng thuốc, tập luyện để thải trọc khí rất có ý nghĩa trong bệnh lao phổi.


Thải độc: Người tập đứng thẳng, 2 chân bằng vai, 2 tay bắt chéo trước ngực. Khi hít vào, hai bàn tay đẩy lên như đẩy trời để mở rộng lồng ngực, làm như vậy sẽ hít được nhiều khí. Khi thở ra thì 2 tay, toàn thân thả lỏng, 2 tay thu về giữa ngực. Hít tiếp hơi thở thứ 2, hai bàn tay đẩy sang 2 bên vai như đẩy 2 trái núi ra xa. Hơi thở này sẽ mở rộng đáy phổi và hệ thống phế nang để khí vào sâu hơn và lan tỏa khắp hệ thống phổi. Khi thở ra, gập người vuông góc với chân để thải hết trọc khí ra. Thực hiện 2 hơi thở 6 lần.

Kéo cung tăng cường cho tâm và phế: Người đứng thẳng, 2 chân mở rộng bằng vai, 2 tay bắt chéo trước ngực. Hít vào, đồng thời xoay eo và kéo cung về bên trái, lên trên 45o (tay trái trên, tay phải dưới). Khi thở ra, 2 tay thu về tư thế chuẩn bị như ban đầu. Tiếp tục kéo cung bên phải (động tác như bên trái), nhưng tay phải bên trên, tay trái dưới. Thực hiện 6 lần.

Chim bay thông khí phổi: Đứng thẳng, 2 chân ngang vai và lỏng gối, 2 bàn tay chắp trước ngực. Khi hít vào, người nổi lên, 2 tay mở rộng qua vai như cánh chim. Khi thở ra, toàn thân thả lỏng và trở về tư thế chuẩn bị. Sau đó lại hít vào và xoay eo về bên trái, 2 cánh tay mở rộng nhưng tay trái dưới, tay phải trên (như cánh chim bay liệng). Tiếp tục hít thở và bay liệng sang bên phải. Nhưng đổi ngược lại tay phải ở dưới, tay trái trên. Thực hiện 6 lần.

Ngoài ra, người bệnh nên thực hiện: Uống nước trà xanh buổi sáng 1 cốc sau khi ăn sáng; Trong ngày uống nước gạo rang thay nước uống; Chọn 1 con cá chép 3 - 5 lạng, làm sạch. Rải 1 nắm trà xanh dưới đáy xoong. Đặt cá lên và rải lên một ít muối. Lấy nước tương ăn rải lên trên vừa đủ. Kho nhỏ lửa trên bếp như cá kho thường. Trước khi ăn thì tưới vào 1 thìa dầu mè hoặc dầu lạc. Ăn 1 tuần 2 lần vào buổi chiều, ăn liền trong 3 tuần (ăn vào mùa thu thì càng tốt). Có thể ăn thêm hạt sen, mía, táo bưởi, lê. Tránh buồn phiền, lo lắng.

(Theo www.xaluan.com)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn