Khí công và doanh nhân

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Tôi biết đến khí công lần đầu tiên là vào đầu thập niên 1970. Tuy nhiên, vì không hiểu được chữ “khí” nên tôi không để ý đến môn tập này. Mãi gần đây, khi gặp được người đã luyện khí công mà trị được bệnh nan y cho chính mình và được giảng giải tôi mới ngộ ra được “khí” ở đây là năng lượng.

Tập khí công là tập cách kiểm soát các nguồn năng lượng trong cơ thể mình. Năng lượng đó có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác, dễ thấy nhất là động năng và nhiệt năng.


Theo cách diễn giải của môn khí công, năng lượng (khí) truyền trong cơ thể thông qua các kinh mạch vì vậy các bài tập cơ bản của khí công là nhằm mục đích mở, khai thông các kinh mạch đó. Khi các kinh mạch đã thông, người tập khí công bắt đầu luyện các thức giúp điều tiết, kiểm soát các luồng năng lượng vận động trong cơ thể đi qua các kinh mạch này nhằm duy trì các cơ quan nội tạng luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Điều đó mang lại cho người tập một sức khoẻ cường tráng, máu mang nhiều oxy được đưa đi khắp cơ thể mang lại những thay đổi tích cực như cải thiện trí nhớ, đầu óc sảng khoái, minh mẫn, da dẻ hồng hào, tươi tắn, chân tay mau lẹ,…

Nếu chẳng may có một bộ phận nào đó bị tổn thương, người biết khí công điều năng lượng tới chữa trị và phục hồi hoàn toàn cho bộ phận đó.

Ai cũng nói tập thể dục có lợi cho sức khoẻ, điều đó không cần bàn cãi. Tuy nhiên, tất cả các môn thể dục phổ biến trong cộng đồng như đi bộ, chạy, nhảy, bơi, thể dục dụng cụ,… đều hướng đến rèn luyện cơ bắp là chính, không tác dụng gì mấy đối với các cơ quan nội tạng như tim, gan, thận, phổi,…

Cái hay của việc tập động khí công là vừa vận động cơ bắp một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả vừa cải thiện trạng thái của tất cả các cơ quan nội tạng. Vì thế, những người tập khí công tránh được rất nhiều thứ bệnh trong cuộc sống ngày nay ta thường gặp như hoa mắt, chóng mặt, suy tim, viêm gan, suy thận, uể oải,…

Tập khí công không khó, tất cả chỉ có 5 bài với những mục đích cụ thể. Đó là:

- Bát đoạn cẩm: 8 thức giúp thông 8 mạch.
- Dịch cân kinh: 12 thức giúp thông 12 kinh.
- Ngũ cầm hí: 5 thức giúp luyện gân cốt ở tay và chân.
- Lục tự quyết: 6 thức giúp luyện các cơ quan nội tạng (tim, gan, thận,…).
- Thái cực quyền: Bài quyền giúp vận hành tất cả các thức đã tập ở trên chung vào một hệ thống hoàn chỉnh.

Người bắt đầu tập chỉ 3 tháng sau là học được cả 5 bài. Lúc đấy đã thấy sức khoẻ thay đổi rõ rệt. Hàng ngày chỉ mất 20 phút luyện và nơi tập cũng rất đơn giản: để đi bài thái cực quyền cần nhiều không gian nhất cũng chỉ cần một cái sân nhỏ, luyện lục tự quyết thì chỉ ngồi một chỗ và ở đâu cũng được.

Ai cũng nói sức khoẻ là vàng. Nếu bạn khẳng định như vậy thì nên đánh giá khí công là công cụ tạo ra vàng ròng. Vậy không nên bỏ qua cơ hội quý giá này.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn