Kỹ năng lái xe trên cát

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012


Giảm áp suất lốp xe xuống để tăng diện tích tiếp xúc của lốp sẽ làm tăng độ nổi của lốp xe trên cát. Độ nổi của lốp xe sẽ giảm vào ban ngày, khi nhiệt độ cao làm cho không khí giữa các hạt cát nở ra và làm cát xốp hơn. Nhiệt độ thấp, độ ẩm cao và mưa làm cho cát chặt hơn và do đó sẽ có độ nổi cao hơn.


- Lựa chọn số thích hợp trước khi đi vào bãi cát. Bạn cần số lớn nhất có đủ đà để vượt qua bãi cát. Bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4H hoặc số 3 ở chế độ 4L nếu lớp cát rất dày. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà. Khi đạp côn để sang số trên bãi cát thì lực cản sẽ làm cho xe của bạn dừng lại nhanh như khi phanh xe và có thể làm bạn bị sa lầy.


- Lựa chọn số thích hợp trước khi leo lên đụn cát. Bạn cần số lớn nhất có đủ đà để leo lên đụn cát. Bạn có thể dùng số 1/2/3 ở chế độ 4H hoặc số 3/4/5 ở chế độ 4L. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà. Khi đạp côn để sang số trên đụn cát thì lực cản sẽ làm cho xe của bạn dừng lại nhanh như khi phanh xe và có thể làm bạn bị sa lầy.


- Lựa chọn số thích hợp trước khi leo xuống đụn cát. Bạn cần gài số thấp nhất để có đủ lực hãm của động cơ khi xuống dốc. Bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4L và không chạm vào chân phanh để tránh bị trượt bánh.


- Khi lái xe trên đường cát, tay lái sẽ rất nhẹ và có xu hướng tự chỉnh theo các rãnh cát dọc đường. Bạn chỉ cần giữ nhẹ tay lái và để cho xe tự chạy thẳng, nhưng cũng cần phải sẵn sàng nắm chặt tay lái khi có chướng ngại vật bất ngờ ở dưới cát làm cho tay lái bị lệch đi.


- Lựa chọn số thích hợp trước khi bạn đi xuống bãi biển. Bạn có thể dùng số 1/2 ở chế độ 4L để đi xuống dốc, sau đó dùng số 3/4 ở chế độ 4L để đi trên bãi biển. Nếu muốn ngắm cảnh, bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4L, không chạm vào chân ga và cho xe tự bò trên bãi biển.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn