Liệu có phải giải phân mảnh lúc nào cũng tốt?

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012


Trong trường hợp chiếc máy tính của bạn đang sử dụng ổ đĩa SSD, bạn không cần thiết và không nên chống phân mảnh cho SSD bởi việc này sẽ làm giảm tuổi thọ cho ổ SSD. Một lý do khác nữa đó là do không sử dụng các thành phần chuyển động nên các thông tin được lưu trên ổ SSD đều có thể truy cập như nhau dù nằm ở vị trí nào trên ổ nên việc bị phân mảnh hay không cũng không phải là vấn đề quan trọng. Trên thực tế thì Windows 7 đủ thông minh để tự động vô hiệu hóa tính năng này. Dưới đây là những mô tả của Microsoft về khả năng vô hiệu hóa chống phân mảnh SSD.


Nếu bạn đang sử dụng Windows 7 hoặc Windows Vista thì hệ thống của bạn đã được cấu hình để tự động chống phân mảnh đĩa cứng một cách thường xuyên vào ngày thứ Tư. Bạn có thể tự kiểm tra và thay đổi lịch trình chống phân mảnh bằng cách mở ứng dụng Disk Defragmenter trong Windows lên.


Configure schedule


Thật đáng tiếc là tính năng này lại không có trên Windows XP, bạn sẽ phải tự mình chống phân mảnh trên hệ điều hành cổ lỗ này. Điều này đôi khi khá là khó chịu nếu bạn sử dụng một lượng lớn dữ liệu trên máy và bạn sẽ phải chờ rất lâu để thực hiện việc chống phân mảnh. Nếu bạn sử dụng máy tính thường xuyên thì bạn sẽ cần phải thực hiện việc chống phân mảnh đĩa một tuần một lần còn nếu không bạn chỉ cần chống phân mảnh đĩa cứng một tháng một lần.


Tuy nhiên nếu muốn thực hiện việc tự động chống phân mảnh trong windows XP, bạn cũng có thể sử dụng công cụ task schedule để lên lịch cho tác vụ chống phân mảnh đĩa cứng.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn