Mẹ bầu ăn ốc – Tại sao không?

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012
Nhiều mẹ bầu thường có quan niệm ăn ốc trong thai kỳ sẽ khiến con sau này có nhiều rớt dãi.

Đây là một quan niệm không đúng. Vì vậy, nếu mẹ bầu nào vẫn còn suy nghĩ vậy thì hãy nghe những công dụng tuyệt vời của ốc để có chế độ dinh dưỡng phù hợp và không loại bỏ một thực phẩm hữu ích cho bạn trong giai đoạn bầu bí này nhé!

Công dụng của ốc

Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần ăn đủ và đa dạng nhiều loại thực phẩm để cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Những món ngon từ ốc khiến nhiều mẹ bầu thích thú bởi sự béo ngậy của ốc kết hợp cùng một số gia vị tạo một mùi vị đặc trưng. Tuy nhiên, nhiều chị em đã cố gắng kiềm chế sở thích ấy lại vì đơn giản nghĩ rằng món ăn có thể làm cho em bé sau này có nhiều dãi rớt. Quan niệm đó không hề có cơ sở nào mà còn làm cho các mẹ tự loại bỏ một món ngon, bổ dưỡng trong thực đơn của mình.

Bạn có biết rằng: thịt ốc có tính hàn, vị ngọt và có chứa nhiều dưỡng chất như đạm, B2, A, mỡ cacbua hydrat, sắt, canxi… Đặc biệt, ốc là nguồn cung cấp chất đạm và canxi dồi dào, tốt cho bà mẹ mang thai. Cụ thể, trong ốc nhồi có chứa 1.357mg canxi, và 11,9g protein, trong ốc vặn có chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein. Theo Đông Y, ốc còn là thực phẩm có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, lợi thủy. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng mà lại phòng trị được nhiều bệnh như: chảy máu cam, phù thũng, táo bón, trĩ…. Các món ăn từ ốc là phương thuốc phục hồi sức khoẻ nhanh chóng, giúp khí huyết lưu thông.

Một số món ngon từ ốc

Chả ốc cuộn lá lốt
Mẹ bầu ăn ốc – Tại sao không? - 1
Nguyên liệu: (cho 4 người ăn)

- 250kg ốc bươu
- 200g giò sống
- 500g lá lốt
- 1 nhánh gừng, 1 nắm lá chanh
- 1 củ hành tây, 1 củ hành tím, 4 tép tỏi
- Gia vị, hạt tiêu, nước mắm, đường, dầu ăn

Thực hiện:

- Ốc bươu ngâm nước vo gạo qua đêm để chúng nhả hết đất. Sau đó, rửa sạch ốc và luộc khoảng 10 phút. Đổ ốc ra rổ và gỡ lấy thịt rồi băm nhỏ.

- Gừng, lá chanh, tỏi, hành băm nhỏ, để riêng từng thứ. Hành tây thái lát thật mỏng. Lá lốt đem rửa sạch và để ráo nước.

- Phi thơm 1/2 tỏi với dầu ăn rồi trút ra và trộn đều với 1/2 gừng, thịt ốc, giò sống, hành tím đã băm nhỏ, lá chanh, hạt nêm, tiêu.

- Trải lá lốt ra, cho nhân đã trộn vào giữa mặt dưới lá và cuốn chặt lại đến  khi hết nhân.

- Đặt chảo lên bếp và cho dầu vào. Khi dầu sôi, cho từng miếng chả đã cuốn lá lốt vào rán trên lửa nhỏ. Đến khi miếng chả rắn lại và có mùi thơm là đã chín và gắp ra đĩa.

- Pha nước mắm với đường, tỏi, gừng làm nước chấm sao cho vừa miệng.

Bạn có thể ăn kèm món chả ốc cuộn lá lốt với bún rất ngon và phù hợp là món ăn đổi vị cho cả gia đình bạn vào dịp cuối tuần.

Ốc nhồi hấp sả
Mẹ bầu ăn ốc – Tại sao không? - 2
Nguyên liệu: (cho 4 người ăn)

- 30 con ốc nhồi
- 200g thịt xay
- 300g giò sống
- 50g tôm khô
- 50 g nấm hương
-  50g nấm mèo
- 2 quả chanh, 20 cây sả
- Lá chanh, hành tím, nghệ, riềng
- Gia vị, đường, hạt tiêu, nước mắm

Thực hiện:

- Ốc luộc sơ, có thể để nguyên con hoặc lấy thịt ra để ráo nước.

- Vỏ ốc luộc với nước gừng để khử mùi tanh hoặc dùng rượu để khử sạch
- Riềng, nghệ băm nhuyễn lấy nước. Lọc mỗi loại lấy khoảng 1 muỗng canh nước.

- Nấm hương luộc với nước gừng, rượu để khử mùi.

- Nấm mèo, tôm khô thái hạt lựu.

- Trộn đều tất cả nguyên liệu cùng gia vị, đường, hạt tiêu và sả đã băm nhỏ. Sau đó, cho hỗn hợp đó vào những vỏ ốc để khít chặt và hấp khoảng 15 phút.

- Pha nước mắm với đường, gừng, sả, lá chanh để đảm bảo nước chấm không quá mặn, vừa ăn và thơm mùi gia vị.

Lưu ý:

Ốc là một món ăn bổ dưỡng tuy nhiên khi chế biến thực phẩm này, bạn cần rửa thật sạch và luộc kỹ. Vì ốc sống dưới các hồ, ao nên có nhiều loại sán sống ký sinh bên trong nó nên bạn chỉ ăn ốc khi đã nấu chín kỹ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt, những người tỳ vị hư hàn (dạ dày bị đau, viêm loét), rối loạn tiêu hoá kéo dài, người có vết loét trên da thịt chưa lành... nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn