Mẹo giúp mẹ bầu chọn hoa quả an toàn

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012
Hoa quả là thực phẩm không thể thiếu đối với con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên hoa quả cần phải được lựa chọn thật cẩn thận, kỹ càng mới tươi ngon và đảm bảo an toàn sức khỏe.
Táo
Trong táo có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như: axit maclic, tannin… vì vậy ăn nhiều táo có thể giữ dáng người cho bạn khi mang thai, tránh thừa cân, béo phì. Đồng thời giúp thai nhi có sức đề kháng tốt ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, trong táo có chứa những thành phần cần thiết cho sự phát triển xương và răng của thai nhi và giúp thai phụ phòng ngừa bệnh loãng xương.
Chọn táo được đóng trong bao, túi. Vỏ loại táo này sạch hơn, ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản. Mùa thu là mùa táo vì vậy đây cũng là mùa bạn khôn sợ táo có thuốc.
Dùng ngón tay ấn để xem táo có chắc hay không, màu của táo phải sáng, quả táo nhìn phải trơn láng, không vết bầm dập. táo phải còn mới và không bị bốc mùi.
Tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ, độ an toàn của các loại táo. Táo ở các nông trại địa phương mới và thơm hơn những trái đã bảo quản lâu ở các cửa hàng.
Bưởi
Bưởi có vị chua, ngọt mát, không độc, ngoài tác dụng làm mát, giải đờm,… còn có thể chữa chứng tiết nước bọt và thèm ăn không ngừng của phụ nữ mang thai.
Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, các mẹ cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn.
Mẹo giúp mẹ bầu chọn hoa quả an toàn, Bà bầu, me bau, hoa qua, hoa qua cho ba bau, chon hoa qua an toan, ba bau, mang thai, mang bau, bao phu nu,
Cam
Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ... rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai.
Khi chọn cam ngon, các mẹ bầu nên lưu ý nâng quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô. Không nên chọn cam, quýt màu vàng tươi, đã rụng cuống - biểu hiện của chín ép, sâu hại, ong chích...
Nên chọn quả màu vàng mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 quả, da bóng láng, có đốm mờ, vỏ mỏng.
Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bên - quả bị rám nắng, nên vỏ dày, sượng khô, ít nước, không ngọt.
Xoài
Xoài có những tác dụng tốt đối với hệ miễn dịch là do loại hoa quả nhiệt đới này có chứa nhiều muối khoáng, đặc biệt là can-xi và sắt. Theo các nghiên cứu, xoài chứa lượng chất sắt gấp 3 lần so với những hoa quả khác. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ mang thai và những người thiếu máu nên ăn xoài thường xuyên, giúp tăng hemoglobin trong máu, đây là chất giúp giữ sắt trong máu. Xoài thực sự là nguồn vitamin phong phú và hữu ích!
Các mẹ bầu lưu ý khi chọn xoài, hãy chọn quả có da căng bóng, màu vàng sáng, không lấy quả thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu quả chín vàng, cứng, phần bụng phía dưới có một mắt, là hạt nhỏ.
Lê là loại quả có tính mát, vị ngọt hơi chua, giúp bà bầu hạ áp, thanh nhiệt, lợi tiểu, thanh tâm nhuận phổi, trị ho tiêu đờm, giải khát. Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, phụ nữ thường bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng này cho bạn.
Mẹ bầu chú ý khi mua lê phải chọn quả thật tươi, có da mịn, không có vết dập, thâm. Lê chưa chín là lê có màu sáng, bóng. Lê chín có thể có màu vàng, hơi hồng hoặc là màu xanh. Nhìn chung, màu sắc không thể hiện nhiều độ ngọt của lê, vì có loại lê da xanh, lê vàng… đều ngon và ngọt cả nếu bạn biết cách chọn lựa chúng.
Mẹo giúp mẹ bầu chọn hoa quả an toàn, Bà bầu, me bau, hoa qua, hoa qua cho ba bau, chon hoa qua an toan, ba bau, mang thai, mang bau, bao phu nu,
Dứa
Dứa được biết đến như một loại thực phẩm chức năng, hữu ích cho sức khỏe. Nó chứa nhiều vitamin A, C, mangan, kali, magiê… bảo vệ các mô khỏi quá trình oxy hóa dẫn đến những cơn stress. Nghiên cứu mới nhất cho thấy, bromelain trong dứa có tác dụng giảm hiện tượng sưng phù. Ăn dứa cũng có tác dụng giải khát, đẹp da, duy trì cân nặng. Các mẹ bầu không nhất thiết phải kiêng dứa như nhiều người vẫn nghĩ mà chỉ cần ăn hợp lý là được.
Lúc mua dứa, các mẹ nhớ chọn quả to, mắt đều, chín vàng, dùng tay búng thấy chắc - ngọt, mọng nước đảm bảo sẽ là dứa ngon.
Chuối
Đây là loại trái cây được yêu thích vì nó giúp gỡ bỏ sự trầm cảm. Trong chuối có thành phần giúp não sản xuất 5-HT, giúp xua tan những cảm xúc dễ cáu kỉnh và bi quan, rất phù hợp cho phụ nữ mang thai. Chuối rất giàu dinh dưỡng nhưng ít calo, vì vậy bà bầu yên tâm ăn mà không phải lo đến chuyện tăng cân mà lại còn vô cùng tốt cho tiêu hóa. Lượng sắt trong chuối không những cung cấp cho sản phụ mà còn giúp cho trẻ sơ sinh không bị thiếu máu.
Khi chọn chuối, mẹ bầu lưu ý chọn quả tròn đều, chín lốm đốm, màu vàng tươi hoặc xanh ngả vàng, không nát, không thâm đen. Chuối quá to, ăn sẽ không thơm.
Sầu riêng
Trong 100g sầu riêng chứa 32% Vitamin C, folate (9%) và ma-giê (8%). Có thể nói, đây là một loại quả rất tốt cho các mẹ bầu.
Các bạn lưu ý là sầu riêng ngon sẽ có cuống xanh, vỏ dày cứng. Người ta thường thu hoạch sầu riêng để xử lý cho chín.
Khi mua, bạn nên chọn cuống xanh cứng, mùi thơm ngọt đậm, màu đặc trưng, gai cứng chắc, nở tròn trịa bằng nhau, không có vết xước, thủng sâu, không bị nứt, lắc thử có cảm giác bên trong lỏng, rung…
Mẹo giúp mẹ bầu chọn hoa quả an toàn, Bà bầu, me bau, hoa qua, hoa qua cho ba bau, chon hoa qua an toan, ba bau, mang thai, mang bau, bao phu nu,
Măng cụt
Măng cụt là loại quả cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho cả bà bầu. Chính vì thế nó được mệnh danh là nữ hoàng của các loại quả. Đây là thức ăn vặt mà mẹ bầu không nên bỏ qua nhé!
Chọn măng cụt nên lựa những trái cuống còn xanh, màu tím sẫm, dùng tay nắn thấy mềm, là trái ngọt, vỏ mỏng và cùi dày. Những trái vỏ cứng, màu tím nhạt, cuống thâm hoặc héo là đã để lâu, vỏ dày, cùi mỏng và sẽ không ngon ngọt.
Chọn quả có đường kính từ 4 đến 5 cm, không chọn quả to, nếu quá nhỏ là măng mọc cuối cành, không ngon.
Cuống tươi, vỏ bóng vừa phải, có bụi phấn bám quanh là chín cây, ít mủ, rất ngon.
Để tránh sượng, chọn quả màu nâu sậm, không lốm đốm vết mủ, vỏ không dày cứng.
Quả bơ vốn dồi dào kali, giúp thai nhi mau lớn, cơ bắp chắc khỏe, hoàn thiện hệ thần kinh (bơ giàu folate hơn các loại quả khác). Bên cạnh đó, vitamin B6 trong quả bơ còn có tác dụng giảm thiểu cơn buồn nôn cho thai phụ. Vitamin B6 cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ sản xuất hồng cầu.
Để chọn được quả bơ ngon thật không dễ dàng gì, nhất là với bạn nào ít khi ăn bơ trước đó. Theo kinh nghiệm dân gian, khi chọn bơ, hãy nắn nhẹ tay nhất là phần cuống để xem bơ còn tươi ngon hay không. Tiếp đến, lắc nhẹ để biết phần cơm dày hay mỏng, không nghe tiếng hạt chạy trong quả là cơm dày.
Hiện tại, bơ sáp vẫn là lọai được các chị em chọn nhiều nhất vì cơm dày, bùi và béo... Thường vỏ ngoài của chúng có màu xanh ngay cả khi chín và vỏ cũng trơn láng hơn so với bơ thường.
Cách lựa chọn trái cây an toàn
Khi ra hàng, các bạn nhớ lưu ý không phải hàng hoa quả nào cũng an toàn. Rất có thể có hàng nhập hoa quả có xuất xứ không rõ ràng, chứa chất bảo quản, quá hạn sử dụng… không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi mua hãy:
-    Chọn nơi đáng tin cậy để mua.
-    Chọn quả có cuống tươi
-    Quả phải có màu sắc tự nhiên
-    Chọn quả cầm thấy nặng, chắc tay
Một số loại quả có tinh dầu khi dùng móng tay bấm nhẹ, tinh dầu bắn ra là quả đạt chất lượng, không bị ngâm.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn