Mẹo nấu đậu đen đúng cách

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012
Một số mẹo nhỏ dưới đây giúp bạn nấu đậu đen đúng cách.

Là một loại hạt giàu dinh dưỡng và chất xơ, đỗ đen được sử dụng trong rất nhiều món ăn như chè, cháo, súp, xôi, các món hầm… Một số mẹo nhỏ dưới đây giúp bạn nấu đậu đen đúng cách.

1. Làm sạch đậu

Sau khi mua đậu về, nên nhặt lại để loại bỏ hết những hạt đậu hư, sỏi hay đất cát...

2. Ngâm đậu trước khi nấu

Đậu đen cần được ngâm trước khi nấu. Đậu nên ngâm qua đêm hoặc tối thiểu là từ hai đến bốn giờ. Cho nước vào ngập bề mặt của đậu và chú ý thường xuyên cho thêm nước vì đậu sẽ hút bớt nước. Ngâm đậu không chỉ giúp cho đậu chín đều hơn mà còn giúp giảm thời gian đun nấu.
Mẹo nấu đậu đen đúng cách, Bếp Eva, đỗ đen, mẹo nấu chè đỗ đen, nấu chè đỗ đen, che do den, meo nau do den dung cach, cach nau che, nau che, mon ngon de lam, mon ngon, bao phu nu, bep eva
Sau khi mua đậu về, nên nhặt lại để loại bỏ hết những hạt đậu hư, sỏi hay đất cát...
3. Kỹ thuật nấu đậu

Rửa sạch đậu đã được ngâm, cho vào nồi, thêm nước với tỷ lệ: một chén rưỡi đậu/ba chén nước. Nấu đậu trên lửa nóng trung bình cho đến khi nước sôi bùng lên khoảng 10 đến 15 phút thì hạ nhỏ lửa để nồi đậu sôi liu liu. Kiểm tra độ mềm của đậu sau khoảng 20 phút. Thông thường, thời gian nấu đậu là khoảng hai giờ. Đậu chín sẽ mềm và bùi, dùng ngón tay bóp hạt đậu sẽ bị nát vụn.

Sau khi đậu chín, vớt ra và bảo quản trong tủ lạnh để chế biến món ăn khi cần thiết. Phần nước gạn từ nồi đậu cũng được dùng để tạo độ lỏng cho món ăn. Tuy nhiên, không nên để đậu và nước chung với nhau vì đậu sẽ ngấm nước và bị nhão nếu bạn cần bảo quản lâu.

4. Những lưu ý nhỏ


- Bạn có thể cho thêm khoảng 1 muỗng cà phê muối vào nồi đậu trong quá trình nấu, Đậu sẽ mềm đều hơn và không bị sượng.

- Không nên bỏ đi phần nước đã được dùng để ngâm đậu vì chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bạn có thể dùng chúng để tưới cây hoặc nấu nước dùng rau củ…

- Cần nấu đậu đen thật kỹ cho đến khi chúng chín mềm. Đậu chưa được chín có thể gây đầy hơi và chướng bụng.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn