Một lần về lại Sơn La

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012
Tôi sinh ra ở Sơn La nhưng vào Nam sinh sống từ năm 2 tuổi. Năm nay thi đậu đại học, mẹ thưởng cho tôi một chuyến đi thăm nơi mình đã sinh ra. Sơn La trong mắt tôi, đơn sơ, hoang vu, hùng vĩ nhưng cũng không kém phần gợi cảm.

Sơn La trong tôi là những cánh đồng lúa xanh ngắt, một màu xanh non tự nhiên gợi cho người ta cảm giác rất thoải mái trong lành. Những cánh đồng lúa với những con lạch với dòng nước trong suốt cứ khiến người ta trầm trồ mãi không thôi. Tôi đến Sơn La vào mùa những bông lúa đang nở, mọi thứ đối với tôi quá đỗi tuyệt vời.

Màu xanh của Sơn La còn là một màu xanh biếc của sắc trời và đầy đủ các hình dạng của đám mây để con người ta chỉ trỏ lên đó, rồi tha hồ sử dụng trí tưởng tượng của mình rồi tủm tỉm cười. Xanh của cây, xanh của bầu trời, trắng của mây, một bức tranh phối màu hoàn hảo, làm cái đứa con gái cả đời ở thành phố như tôi cứ phải ngoái cổ nhìn mãi.

Nhắc đến Sơn La không thể nào không nói đến nhà sàn. Tôi đến khu giải tỏa thủy điện Sơn La ở nhà chú tôi. Thức dậy sớm vào buổi sáng, đi vòng quanh ngắm cảnh, tận hưởng một bầu không khí không ở đâu có thể trong lành hơn nữa. Nhìn bản làng trong màn sương sớm, tôi có cảm giác như mình đang ở một chốn thiên đường nào đó chứ không phải ở thực tại.

Hình ảnh của một mó nước gần nhà chị tôi. Đây là nơi nước ở một con suối chảy ra và ứ đọng là ở một nơi nên gọi là mó nước. Một số người Thái ở đây ra giặt giũ, trẻ con thì chơi đùa và tắm rửa ở bên mó nước này. Để chụp được cái tấm này tôi cũng khó khăn lắm, lội bì bõm ra tới tận vách đá, bao lần tim nhảy ra ngoài vì bị mấy thằng nhóc ở đây hù có thuồng luồng trong sông bơi ra. Các em trai ở đây thì cứ nhảy lên nhảy xuống nước, lấy dây đu như Tazang làm nước bắn tung tóe rồi cười sằng sặc.

Tôi đứng chụp hình trên cây cầu cao nhất Đông Nam Á, với dòng sông Đà nước chảy siết ở dưới. Đây là mùa mưa ở Sơn La nên con sông nước đục ngầu, tôi lại nghĩ đến bài “Sông Đà” trong chương trình học năm 12 của mình, nhìn những con người lái đò sông Đà và thấy thật yêu con người Việt Nam biết bao nhiêu: cần cù chịu thương chịu khó và không bao giờ chịu khuất phục trước thiên nhiên. Dòng sông cùng với bờ sông, bầu trời, tất cả làm tôi như muốn dừng thời gian lại và nắm giữ cái khoảnh khắc đó của riêng mình thôi.

Đường đi lên cầu khá xa và dài từ trong khu giải tỏa thủy điện Sơn La ra, đường lại khá trơn do trời mưa. Tôi rất thích thú tận hưởng từng cảm giác của cái nắng hắt làm mình phải nheo mắt lại, từng hạt mưa bắn vào mặt và ngẩn ngơ ngắm cảnh vật xung quanh mình.

Trên đường đi, anh tôi đã tranh thủ dừng lại bên đường mua cua của mấy bé gái. Nụ cười của các em thật thân thiện, hồn nhiên và rất tươi vui, có một chút ngại ngùng khi tôi đưa máy ảnh lên. Con người Sơn La cũng vậy, tất cả mọi thứ, cảnh và người đã tạo cho tôi một chuyến đi không thể nào quên.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Zing
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn