Một ngày du lịch 4 nước

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012
Một tour du lịch đặc biệt từ Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tỉnh Bình Phước giúp cho du khách có thể tham quan, mua sắm ở ba nước Việt Nam, Lào và Thái Lan chỉ trong vòng một ngày bằng đường bộ vừa được mở ra. Tuyến du lịch này hứa hẹn sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Bình Phước, mở ra hướng phát triển mới cho du lịch các tỉnh miền Đông Nam bộ trong tương lai gần.

Xác định Bình Phước có vị trí địa lý đắc địa giáp ranh và gần với ba quốc gia láng giềng đó là Lào, Campuchia và các tỉnh vùng Đông Bắc của Thái Lan, từ năm 2009, Bình Phước đã xúc tiến việc khảo sát cơ sở hạ tầng trên toàn tuyến du lịch mới này, xác định điểm ăn, nghỉ, mua sắm và tham quan trên đất nước Campuchia, Lào, Thái Lan và ký kết được bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch với các địa phương bạn. Tuyến du lịch sẽ thông qua các cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (giữa Bình Phước và Kratie - Campuchia), cặp cửa khẩu Stưng treng (Campuchia) và Champasak (Lào)…

Nhanh hơn, an toàn hơn

Chỉ với khoảng thời gian một ngày di chuyển bằng đường bộ thì du khách có thể viếng thăm kết hợp với mua sắm tại những địa danh nổi tiếng ở Champasak - Lào hay quần thể kiến trúc Angkor Wat ở Campuchia và đặc biệt là “thiên đường mua sắm” ở Thái Lan.

Sau một thời gian nỗ lực thực hiện các thủ tục thông quan, ngành du lịch Bình Phước đã triển khai bước đầu tuyến du lịch đặc biệt này nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch của địa phương, đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Bình Phước và các địa phương có cùng đường biên giới.

Tham gia tuyến du lịch này, du khách sẽ ăn sáng tại thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, sau đó làm thủ tục nhập cảnh vào Campuchia ở cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cách Lộc Ninh khoảng 20km.

Trong suốt lộ trình khoảng 500km của chuyến du lịch này, buổi sáng, các du khách sẽ được tham quan và mua sắm ở tình Kratie, ăn trưa ở tỉnh Stưng Treng, sau đó làm thủ tục nhập cảnh vào Lào. Chiều, du khách sẽ đến thị xã Bakxe ở Champasak, thưởng thức hương vị món ăn của dân tộc Lào tại đây. Sau đó, ăn tối ở Indou (Thái Lan), cách Bakxe chỉ khoảng 50km.

Do nhận thấy tiềm năng rất lớn của tuyến du lịch này, chính quyền các tỉnh Bình Phước và Kratie (Campuchia), Champasak (Lào)… đã quyết tâm hợp tác để tạo điều kiện thuận tiện cho du khách trong nước và quốc tế đi qua 4 nước trong khu vực với thời gian ngắn nhất và an toàn nhất.

Chính phủ Việt Nam và Campuchia cũng vừa ký kết hiệp định cho phép thông quan dành cho các loại xe thương mại tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, nhờ đó, 300 loại phương tiện của 2 bên được thông quan và đi sâu lãnh thổ của nhau.

Ông Nguyễn Nam Tiến - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch Bình Phước - cho biết: “Khi mở tuyến du lịch này, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho người dân Bình Phước, mà trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ mở rộng ra đối với các khách du lịch nước ngoài từ Lào, Campuchia, Thái và có thể từ Bình Phước nối với TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây Nam bộ, thậm chí với miền Trung, kể cả Nha Trang.”

Theo các doanh nghiệp tổ chức tour du lịch thì tuyến du lịch này có rất nhiều tiềm năng. Đây là lộ trình ngắn nhất dành cho du khách từ miền Đông và TP. Hồ Chí Minh đi bằng đường bộ đến Lào. Đường giao thông toàn tuyến rất tốt, mật độ lưu thông xe thấp, tốc độ lưu thông của ô tô có thể đạt trên 100km/h. Hệ số an toàn trong vận chuyển cao và đi qua nhiều điểm du lịch rất hấp dẫn. Đây cũng là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh trung Lào, hạ Lào với thủ đô Viêng Chăn.

Khơi thông tiềm năng

Ông Đặng Quang Vinh - Giám đốc Công ty du lịch Tân Thịnh Phát, thị xã Đồng Xoài, cho biết: “Lâu nay, khi các doanh nghiệp du lịch ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông tổ chức tour đi Lào thì khách du lịch phải bay ra Huế để theo cửa khẩu Lao Bảo đến Savanakhet mới tới Viêng Chăn, rồi từ đó đi qua Đông Bắc Thái. Tuyến du lịch ấy xa hơn và chi phí cao vì phải bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế. Đi tuyến cửa khẩu Hoa Lư đoạn đường đã rút ngắn và chi phí giảm đáng kể.”

Một trong những yếu tố quan trọng trong du lịch là thời gian di chuyển và mật độ cũng như chất lượng các địa điểm tham quan. Kratie (Campuchia) là một tỉnh có nhiều chùa cổ với những kiến trúc độc đáo của người Khmer, đặc biệt là những điểm ngắm cá heo nước ngọt đầy thú vị trên sông Mê Kông.

Champasak cũng là một địa chỉ du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khu đền Wakvu, di sản văn hóa thế giới, thác Kongphaphen, thác nước lớn nhất Đông Nam Á, các đền đài cổ mang đậm màu sắc kiến trúc sứ sở Champa.

Một ngày du lịch 4 quốc gia quả thật là một trải nghiệm thú vị. Vấn đề còn lại là thủ tục cần nhanh hơn và chất lượng tour cần được nâng cao hơn nữa. Đây là đòi hỏi đặt ra với không chỉ du lịch Bình Phước mà còn với các quốc gia láng giềng.

Hiện các bên đang tiếp tục kêu gọi và hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực về du lịch, vận tải liên kết, liên doanh đầu tư hợp tác để phát triển tuyến du lịch này. Các nhà quản lý hy vọng, tuyến du lịch xuyên 4 quốc gia sẽ mở ra nhiều triển vọng giúp các bên giao lưu văn hóa, hiểu biết lẫn nhau và giúp nhân dân vùng biên giới giữa các nước cùng phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Ngọc Dũng (Đồng Nai Online)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn