Ngăn ngừa bệnh bằng Yoga cười

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012
Kết hợp hơi thở và trò chơi theo nhóm để cười lâu, làm giảm stress, ngăn ngừa bệnh và tăng khả năng miễn nhiễm.
Yoga cười xuất hiện tại TP Mumbai ở Ấn Độ từ năm 1995 do bác sĩ Madan Kataria sáng lập. Ông bắt đầu từ bài viết trên trang sức khỏe của tờ báo ở Ấn Độ nói về sự cần thiết của nụ cười đối với sức khỏe của con người. Để chứng minh cho điều này ông đã nghiên cứu về những tác động có lợi đến cơ thể con người khi cười.
Cười lâu sẽ có kết quả tốt
Ông đã chứng minh được rằng mỗi khi cười, não bộ sẽ phóng thích ra chất neuropeptide hòa vào máu tạo thành chất endorphin, khi máu lưu thông đến các tế bào cảm giác chất này sẽ có tác dụng giảm đau. Ngoài ra khi cười các mạch máu giãn nở sẽ làm tăng dung lượng huyết lưu và giảm căng thẳng, nhờ đó tim bớt bị áp lực. Nhưng ông cũng phát hiện ra cơ chế cười tự nhiên của con người chỉ bắt đầu và kết thúc trong vài giây, không thể kéo dài lâu để đạt hiệu quả mong muốn. Ông phải tìm một cách cười mới mà mọi người có thể cùng cười với nhau, đem lại hiệu quả như mong muốn. Ông phát hiện ra rằng cơ thể phản ứng như nhau khi ta cười gượng gạo và cười tự nhiên. Bác sĩ Madan Kataria rất may mắn có người vợ là giáo viên dạy Yoga. Ông đã kết hợp nụ cười và các động tác hít thở, giữ hơi của Yoga để trở thành bộ môn Yoga cười hoàn thiện như ngày hôm nay. Sau đó ở Ấn Độ nở rộ các CLB Yoga cười và lan nhanh sang châu Mỹ, Canada, châu Âu, Úc châu, châu Á và cả châu Phi. Ông cũng được nhiều công ty và tập đoàn lớn mời làm chuyên gia tư vấn cho các công ty về sức khỏe toàn diện, quản lý stress, hoạt động nhóm, lãnh đạo, về khả năng giao tiếp... Hiện nay phong trào luyện tập Yoga cười đã phát triển khắp thế giới với hơn 6.000 CLB trên 60 quốc gia.
Chúng tôi đã gặp ông Madan Kataria nhân dịp ông sang VN để đào tạo và thuyết giảng về bộ môn này.

Cười, ngăn ngừa bệnh tật 
Phóng viên: Người Việt Nam có câu Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, theo ông bộ môn Yoga cười có lợi ích gì cho sức khỏe con người?
Ông Madan Kataria: Trên thị trường hiện nay tôi chưa thấy quảng cáo loại thuốc nào uống vào có thể gây cười. Trong khi đó, trong cuộc sống cũng ít tìm thấy được những nụ cười. Nếu tìm thấy nụ cười ta cũng chỉ cười trong vài giây là hết. Khoa học đã chứng minh nụ cười đem lại hiệu quả cho cơ thể chỉ khi ta cười 10-15 phút trong khi đó Yoga cười có thể làm cho chúng ta cười tùy theo ý muốn. Khi các bạn đến với Yoga cười các bạn sẽ cười lâu hơn và cười tự nhiên hơn mà không cần phải dựa trên những chuyện hài hước, chuyện tếu hay kịch hài. Điều đó sẽ giúp bạn giải tỏa được stress và cảm thấy phấn chấn tinh thần.
. Làm sao có thể kéo dài tiếng cười như mong muốn?
+ Yoga cười là một hoạt động nhóm và kết hợp giữa bốn yếu tố là vỗ tay, âm thanh, hơi thở và những động tác chơi đùa giống em bé. Những hoạt động này sẽ tác động làm cho mọi người cười, ban đầu chỉ là sự giả bộ cười nhưng khi mọi người nhìn nhau sẽ tức cười và dẫn đến cười thật và nụ cười này sẽ lan nhanh qua người khác. 
. Xin ông cho biết yếu tố nào của Yoga dưỡng sinh được ông đưa vào Yoga cười?
+ Hơi thở. Yoga cười là bộ môn kết hợp giữa cười và các bài tập thở. Cười là quá trình hít vào và thở ra. Khi thở ra các khí độc tích tụ lâu ngày trong phổi sẽ được đưa ra ngoài, hít vào sẽ đưa một lượng oxy vào trong máu. Càng cười lâu, quá trình hít thở sẽ nhiều, lượng oxy sẽ vào cơ thể nhiều hơn và chất độc trong cơ thể sẽ đào thải ra ngoài cũng nhiều hơn. Tôi là bác sĩ y khoa nên tôi biết đa số những người thường hay bị bệnh là do thiếu lượng oxy trong máu nên hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy yếu, khả năng ngăn ngừa bệnh tật kém. Vì vậy các bài tập của Yoga cười ngoài việc giảm stress, tạo hưng phấn khi làm việc còn giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và tăng hệ thống miễn nhiễm.
Yoga cười có thể thay đổi tâm trạng của bạn trong vài phút và nếu tâm trạng bạn tốt, mọi việc sẽ tốt đẹp và ở đâu bạn cũng thấy hạnh phúc. Ngoài ra Yoga cười còn giúp ta cải thiện những kỹ năng khác như giao tiếp, quản lý CLB, làm việc theo nhóm.

Ưu điểm của Yoga cười là các bài vận động về tay chân, hô hấp, thở sâu... có sự tươi tắn và khối lượng tập luyện tăng dần nên có thể đáp ứng cho nhiều người tập. Đặc biệt người tập trong trạng thái tinh thần hưng phấn và hòa đồng nên hiệu quả đem lại cao hơn. Nếu như bộ môn này kết hợp với việc tập luyện về tâm trí thì sẽ hoàn thiện hơn. 
PGS-TS BS PHẠM HUY HÙNG, Chủ nhiệm bộ môn Dưỡng sinh, khoa Y học cổ truyền ĐH Y Dược TP.HCM
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn