Nhà tù Alcatraz - địa ngục của các tù nhân

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Chào các bạn,
 Hôm nay mình muốn mời các bạn đến thăm một nơi mà bất kỳ đạo diễn phim hành động nào của Hollywood cũng đều rất muốn được tới để lấy bối cảnh làm phim.
Vâng, đó là một nơi rất nổi tiếng, đó là nơi mà có rất nhiều câu chuyện được viết thành sách, được dựng thành phim, có những nhân vật, những cuộc vượt ngục mà khi nghe kể lại sẽ có người trong chúng ta phải rùng mình, có người bị ám ảnh hoặc cũng có người sẽ vô cùng phấn khích. Đây rõ ràng là một trong những điểm đến đầy hấp lực nhất trên thế giới!. Nơi mà mình đang giới thiệu, đó là nhà tù Alcatraz.
Nhà tù Alcatraz nằm trên Vịnh San Francisco thuộc tiểu bang California ( Mỹ).
 
Alcatraz nằm cách đất liền hơn một dặm, giữa vùng nước lạnh giá với những dòng chảy xiết.
 Nhà tù này được bao quanh bởi dây điện, hàng rào.
các thanh chắn. 
 Tháp canh:
Biểu tượng USA :
 Các microphone được đặt bí mật khắp nơi nhằm phát hiện tiếng đào hầm dù nhỏ nhất. Đây là phòng quan sát và theo dõi:
Alcatraz là nhà tù đi dễ và khó về theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
 Bắt đầu vào thời kỳ nội chiến Hoa Kỳ của thập niên 1860, nhà tù này nằm trên hòn đảo mang cùng tên. Đây là một đảo nhỏ, lạnh lẽo, quanh năm có gió.
Lúc ban đầu, đây là một trại binh có nhiều súng lớn được bố trí rải rác. Kế tiếp, nó trở thành một quân lao. Kể từ năm 1861, Alcatraz là nhà tù quân đội chỉ giam giữ những phạm nhân là những binh lính, sĩ quan….Đến năm 1934 thì còn dùng để giam giữ những phạm nhân khác phạm vào những tội đặc biệt nghiêm trọng mà nhà nước Mỹ quy định. Và tất nhiên những phạm nhân này bị xem như ko còn khả năng cải tạo và buộc phải cách ly với xã hội. 
 Alcatraz là nơi tập trung toàn những cái tên nổi tiếng về độ máu lạnh như tay cướp ngân hàng George Kelly với biệt hiệu “Machine Gun” - "súng liên thanh" ,  Al Capone  trùm băng đảng Mafia ở Chicago hay Floyd Hamilton…..và chính vì vậy Alcatraz đã là nỗi khiếp sợ, trở thành địa ngục cho các tù nhân.
Với những phạm nhân đặc biệt thì sự cai trị cũng phải đặc biệt, họ bị cắt hết mọi quyền lợi đáng lẽ được hưởng khi ở tù ở những nơi khác và luôn phải chịu sự quản lý vô cùng khắt khe của cai ngục. Diễn giả Michael Esslingers, người có bài viết về nhà tù này tên: “Alcatraz: Sự tàn nhẫn và những hình phạt khác thường”, một vài tù nhân thậm chí còn ko được phép nói chuyện với nhau, bị cấm thăm người thân hoàn toàn. Esslingers mô tả rằng nếu bị phạt thì tù nhân phải mang dây xích nặng 12 cân vào mắt cá, bị đánh đập, bị giam tại phòng giam kín ko có ánh sáng và bị bắt lao động khổ sai. 
Ảnh minh họa:
 Phòng giam của các tù nhân:
Tù nhân vào đây hầu như chẳng được hưởng quyền lợi nào. Xà lim bé tí teo, sống một mình, không đài, không kẹo bánh, không nước ngọt, không báo chí. Không được liên lạc với thế giới bên ngoài.
Ba mươi sáu người đã định trốn khỏi Alcatraz trong 14 âm mưu khác nhau. Hầu hết đều bị bắn chết hoặc bắt lại.
Nhưng năm 1962, có 3 người thành công chui ra ngoài bằng đường hầm đào từ xà lim của mình, đây
được coi là vụ vượt ngục tai tiếng nhất trong lịch sử .Frank Morris và những người anh em của anh ta là Clarence và John Anglin đã mất 6 tháng để đập vỡ lớp bê tông bao xung quanh các lỗ thông hơi trong phòng giam, tạo khoảng trống đủ rộng để luồn vào bên trong và bò ngoài qua hệ thống thông hơi phức tạp của Alcatraz.
 Bạn có thấy 1 cái lỗ ở tường?. Bằng một loạt các dụng cụ thay thế cho cuốc gồm cả dao bấm móng tay, thìa ăn cơm và một cái khoan được "chế tạo" từ một chiếc quạt, 3 người đã đục thông qua lớp tường bê tông và cắt các thanh chắn bằng thép. Mỗi đêm, họ nguỵ trang quá trình này bằng cách lấy các mảnh báo ướt lấp vào các lỗ hổng trên tường.
Đây là hình của búp bê tượng trưng cho 2 tù vượt ngục bị mất tích.
  Ngày 11/6, họ đã bò qua hệ thống thông hơi và trốn ra ngoài. Sau đó trôi nổi trên một chiếc bè kết bằng các thùng rỗng, dây lưới và áo mưa cũ. Sáng hôm sau, khi phát hiện ra hình nộm trên giường của ba người này, lính gác tại Alcatraz đã tìm kiếm họ khắp các vùng nước xung quanh nhà tù nhưng vô ích. Người ta không bao giờ phát hiện được dấu vết của những kẻ đào tẩu này, và nhiều người cho rằng họ đã bị chết đuối trên Vịnh San Francisco.
Đây quả thực là nhà tù khó trốn nhất của nước Mỹ.
Bây giờ Alcatraz  chỉ còn là một điểm du lịch và muốn đến đó thì ta phải dùng phà.


Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn