Những lợi ích chính của Yoga

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012
Lợi ích về thể chất

1. Yoga mang lại sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể: Yoga giúp bạn tăng cường sự linh hoạt, tính co giãn của dây chằng và sự dẻo dai cho các cơ và khớp xương, gia tăng chất nhầy cho các khớp nối. Yoga là một phương thức tuyệt vời để duy trì sự mềm dẻo của xương sống cũng như cải thiện vóc dáng cho bạn. Với 30 phút luyện tập mỗi ngày, bạn sẽ trẻ khỏe như chính xương sống của bạn vậy.

Tập Yoga rất tốt cho cơ thể.
2. Tăng sức bền: Các động tác Yoga đòi hỏi bạn phải tập luyện chậm rãi, giữ tư thế càng lâu càng nhận được nhiều lợi ích từ động tác nên tập Yoga không chỉ giúp bạn khỏe và dẻo dai hơn, mà còn làm cơ khỏe hơn. Yoga sẽ tạo ra những bó cơ dài và chắc chắn, không còn mỡ thừa. Nhiều tư thế Yoga đòi hỏi sự tập trung giữ thăng bằng trong một khoảng thời gian, như: giữ cân bằng cơ thể trên 1 chân (tư thế cái Cây) hay chỉ giữ bằng cánh tay (tư thế con Quạ). Điều này sẽ góp phần tăng sức bền bỉ cho cơ thể.
Yoga giúp bạn giữ thăng bằng trong cuộc sống
3. Tránh đau nhức: hầu hết chúng ta đều dành phần lớn thời gian trong ngày ở những tư thế đứng thẳng hoặc ngồi quá lâu bên máy tính, bàn học. Điều đó khiến cho cột sống bị đè nén và gây chèn ép các cơ xương gây đau nhức vai, lưng, cổ, gáy nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục điều này với Yoga. Yoga sẽ giúp tăng sự liên kết trong và ngoài vùng lưng và các bộ phận dễ chấn thương khác trong cơ thể. Những tư thế đứng bằng vai, cái cày, rắn hổ mang, ngồi gập người về phía trước,… là phương thức tuyệt vời massage cho vai và lưng giúp bạn tránh khỏi những đau nhức thường gặp.


Tập luyện Yoga giảm thiểu những cơn đau lưng.
4. Cải thiện hệ hô hấp và tuần hoàn máu: các tư thế Yoga được kết hợp với hít thở sâu và thư giãn đúng cách giúp cho hệ hô hấp được cải thiện đáng kể đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn máu. Hít thở sâu (sử dụng cơ hoành) theo phương pháp của yoga giúp cung cấp oxy cho máu cũng như thải loại hết các độc tố, chất thải trong cơ thể theo hơi thở ra ngoài.

5. Làm mạnh tuyến nội tiết, hệ tiêu hoá và hệ tim mạch: những tư thế luyện tập yoga (được gọi là asanas) có tác dụng massage các tuyến và những bộ phận bên trong cơ thể, giúp cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng, tránh mọi bệnh tật.

6. Hơi thở đều đặn, nhịp nhàng: thông thường, chúng ta hít thở không sâu và không thực sự để tâm tới việc hít thở hàng ngày. Phương pháp hít thở khoa học của Yoga (được gọi là Pranayama) dạy chúng ta cách thức để sử dụng hai lá phổi hợp lý nhất. Điều này quan trọng hơn bạn vẫn nghĩ bởi nó giúp thông thoáng mũi và giúp phục hồi năng lượng, tái tạo lại năng lượng đã mất trong quá trình làm việc và học tập nên bạn sẽ luôn có cảm giác khỏe mạnh, yêu đời và tràn đầy sức sống.

Bài tập hít thở Pranayama
 Lợi ích về tinh thần

1. Mang lại sự điềm tĩnh: yoga giúp làm dịu đi những xúc cảm náo loạn, những bất an về tinh thần mang đến sự sáng suốt và điềm tĩnh cho tâm trí và kết quả rõ rệt nhất của Yoga là mang lại cho bạn sự lạc quan trong cuộc sống hàng ngày.

Yoga giúp bạn điềm tĩnh hơn

2. Giảm stress:
khi tập Yoga, bạn sẽ chỉ tập trung để giữ tư thế và điều hòa hơi thở nên những mối bận tâm, những muôn phiền, lo lắng hàng ngày sẽ tan biến và bạn sẽ cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn.

3. Khẳng định bản thân: Những tư thế thăng bằng trong Yoga đặc biệt là tư thế đứng bằng đầu giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng suy luận, vượt qua được chính mình, chiến thắng được nỗi sợ hãi, củng cố thêm sự tự tin và lòng dũng cảm.

Với những lợi ích như trên, một giờ tập yoga sẽ cho bạn lợi ích như một giờ tập thể dục, một giờ hít thở sâu và một giờ thiền định.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn