Nóc nhà Đông Dương bốc cháy

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012
Suốt cả đêm 5/3, hơn 300 người túc trực trên độ cao 1.900 m của dãy Hoàng Liên Sơn, tranh thủ lúc sương nặng hạt gió lặng để dập đám cháy đang có nguy cơ lan rộng.
Nhưng ngày qua, nắng gắt, gió khô hanh giật cấp 7 -8 khiến đám cháy có nguy cơ lan rộng.

< Cháy rừng Seo Mý Tỷ.

13h30’ ngày 2.3, Trạm Kiểm lâm Séo Mý Tỷ ngọn lửa đầu tiên được phát hiện tại khu rừng gần ngã ba suối Nà Háng thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, huyện Sa Pa (Lào Cai). Hơn 1.500 lượt người đã được huy động dập lửa cứu Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn.

Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR huyện Sa Pa đã huy động 300 người ở các xã: Tả Van, Bản Hồ, Lao Chải, Ban Chỉ huy quân sự huyện và cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn xã Tả Van tham gia chữa cháy rừng.


< Đám cháy ở độ cao lớn, địa hình hiểm trở nên việc dập lửa hầu như bằng sức người.

Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở, trời hanh khô (cả tháng qua khu vực Séo Mý Tỷ không có mưa), gió to, nên các lực lượng rất khó tiếp cận những đám cháy. Không chỉ vậy, hễ dập xong đám cháy này thì chỉ cần một tàn lửa bay theo gió cũng khiến bùng phát đám cháy khác.

Hơn 5 giờ sáng ngày 5/3, trời vẫn chìm trong đêm tối, cộng thêm lạnh rét, nhưng tuyến đường từ trung tâm xã Tả Van vào thôn Séo Mý Tỷ đã tấp nập người, xe cộ đến ứng cứu. Liên tục 200 dân quân các xã, thị trấn được chia thành 10 tổ, theo sự phân công tham gia chữa cháy từng điểm cụ thể. Đây là lực lượng trực tiếp chữa cháy rừng kể từ khi tiếp cận đám cháy đến sáng hôm sau. Dụng cụ mỗi người đem theo đều có can nhựa (để đụng nước dập những gốc cây còn cháy âm ỉ), dao phát và đèn pin, kèm theo là túi cơm nắm to để dùng bữa trưa, bữa tối 5.3 và bữa sáng hôm nay 6.3.


< Đám cháy vẫn lan rộng.

Đêm 5.3, trên toàn tuyến vòng cung từ điểm cao 1.700m đến điểm cao 2.200m thuộc địa phận thôn Séo Mý Tỷ, các lực lượng tham gia chữa cháy rừng đều duy trì vị trí, tận dụng đêm tối thuận lợi cho việc quan sát các đám cháy, dập lửa, kiên quyết không để đám cháy lan sang khu vực rừng thuộc thôn Dền Thàng và vào vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Theo ghi nhận của CTV báo Đất Việt đang có mặt tại đám cháy ở điểm cao 1.900m, nơi giáp ranh giữa thôn Séo Mý Tỷ và thôn Dền Thàng (xã Tả Van), đám cháy khá lớn do khu vực này có nhiều cây dương xỉ. Phương pháp chữa cháy được thực hiện hoàn toàn thủ công, dùng sức người dập lửa, dùng bình phun nước đeo vai hoặc cõng nước dội vào những gốc cây còn cháy âm ỉ, đồng thời dùng cưa xăng chặt hạ những cây gỗ mục để hạn chế nguồn lửa phát tán xa.

< Khắp những cánh rừng, đâu đâu cũng thấy tàn tro kèm khói đen.

Do gió to, trời hanh, địa hình hiểm trở, một số khu vực rừng tái sinh có nhiều cây dương xỉ, nên một số đám cháy không thể tiếp cận được, hoặc không thể dập được. Chính vì vậy, lực lượng chữa cháy đã chấp nhận “hy sinh” một số vạt rừng tái sinh, để tập trung nhân lực, phương tiện làm đường băng cản lửa. Theo ước tính của ông Thào A Seng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sa Pa, tổng số đường băng cản lửa dài khoảng hơn 1 km.

Tại Trạm Kiểm lâm Séo Mý Tỷ, nơi Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng (BVR) và phòng chống cháy rừng (PCCCR) tỉnh Lào Cai đặt trụ sở chỉ huy dã chiến, không khí vô cùng khẩn trương. Chiều qua 5.3, ông Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đã đã đến Séo Mý Tỷ trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy rừng. Ông Vạn đã yêu cầu tổ chức trinh sát cụ thể, chính xác các điểm cháy, từ đó xây dựng và triển khai phương án chữa cháy rừng phù hợp, hiệu quả, sử dụng các biện pháp chữa cháy rừng và phòng, chống cháy lây lan rộng hơn. Ông Hà Công Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cùng đoàn cán bộ của Bộ NN và PTNT đã vào khu vực cháy để phối hợp với tỉnh chỉ đạo công tác chữa cháy rừng. Cục phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) đã cử tổ công tác do đại tá Đoàn Hữu Thắng phụ trách cùng với ba cán bộ chuyên môn có mặt tại hiện trường trưa ngày 5.3 để hỗ trợ chữa cháy.

< Phát quang để ngăn bén lửa.

Theo số liệu của Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCC rừng tỉnh Lào Cai, bước đầu xác định có trên 60 ha rừng nghèo bị thiệt hại do cháy, chủ yếu là cây bụi, cây tái sinh, cấp IIA và một số diện tích đã chuyển đổi để xây dựng thủy điện Séo Trung Hồ.

Vườn quốc gia Hoàng Liên - vườn di sản ASEAN, kho báu thiên nhiên nơi cao nhất VN, với đỉnh Phanxipăng. Hoàng Liên Sơn là dãy núi hùng vĩ bậc nhất VN,dài 180km, rộng chừng 40km, trải khắp nhiều tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La... Dịp Tết nguyên đán năm 2010, một đám cháy lớn đã thiêu rụi một cả ngàn ha diện tích rừng Hoàng Liên Sơn (khu vực huyện Sapa). Theo số liệu chụp từ vệ tinh, ước diện tích rừng bị cháy chỉ khoảng 700 ha. Tuy nhiên, theo báo cáo thống kê, diện tích rừng đã cháy khoảng 1.700 ha (gần 1.000 ha tại Bản Hồ, Tả Van; 700 ha giáp ranh giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu).

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Datviet và nhiều nguồn ảnh khác
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn