P17 - Khâm Đức: tiến về phía trước.

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012
(Tiếp theo)
Song nghĩa: Khâm Đức, thị trấn bọn mình đang hướng đến, cũng là một thị trấn đang vươn lên tiến về phía trước...

< QL14, đoạn từ Thạnh Mỹ về Khâm Đức - xưa kia từng mang danh 'thị trấn giang hồ'.

Thị trấn Khâm Đức thuộc huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam với dân số trên 20 ngàn người. Trước kia, cứ nói đến Phước Sơn - Khâm Đức... thì ai cũng nghĩ đó là một mảnh đất lắm vàng kèm theo nhiều tệ nạn xã hội và những cảnh thanh toán lẫn nhau nơi rừng sâu hoang vắng... đến mức nơi này từng mang danh là "Thị trấn giang hồ".
Những lời đồn đại về một thị trấn vàng, phảng phất không khí lạnh lùng, kiêu bạc đầy nghi hoặc như các thị trấn giang hồ dọc miền viễn Tây trong truyện của Jack London, đã khiến nhiều người e ngại lẫn tò mò lần đầu tìm đến .

< Bên trái đường: dòng sông Bung (DakMi) - thượng nguồn sông Vu Gia vẫn trơ trọi đáy...
Đây là đoạn xưa kia đầy những ghềnh, nước cuồn cuộn trong mùa mưa. Rừng ngập tràn nhưng nước đã về đâu?

Hơn mười năm trước, nạn khai thác vàng lậu đã thu hút hàng ngàn người tứ chiến giang hồ đổ về đây lập băng lập nhóm, đào đãi tìm thứ kim loại quý giá kia. Từ đó cũng sinh ra lắm tệ nạn, ma tuy và tội ác ăn theo, tình hình bất ổn.

< Bọn mình vào địa phận huyện Phước Sơn. Từ đây đến trung tâm thị trấn còn khoảng hơn 30km nữa.

Không những vậy: giao thông từ thị trấn đi các nơi rất khó khăn, đường 14 khi ấy là con đường cực kỳ xấu, lại là độc đạo nối liền huyện Phước Sơn với vùng xuôi.

< Có những đoạn nền đường đổ bằng bê tông...

Năm nào cũng xảy ra nhiều vụ nước cuốn chết người qua ngầm khi có lũ, nhất là ngay đoạn cầu Xơi bây giờ. Thường dân, học sinh, cán bộ và cả cánh lái xe nóng lòng vượt lũ đã bị nước cuốn trôi khi qua đây. Đó là chuyện khi mùa mưa mới đến...
< ... nhưng đa phần nền thảm nhựa đường. Tất cả là do người ta tính toán ở nền móng để làm đường theo quy cách tối ưu.

Còn lại, mỗi năm Khâm Đức hoàn toàn bị cắt đứt giao thông với miền xuôi từ hai đến ba tháng do đường sá bị sạt lỡ, lũ quét. Đã có nhiều trường hợp bệnh nặng không thể đưa lên tuyến trên được vì giao thông trắc trở đành phải chịu chết ở tuyến huyện...
Đó chỉ là một phần khổ ải trong giai đoạn từ năm 1997 trở về trước. Còn bây giờ, Phước Sơn đang được nhắc đến như một mảnh đất giàu tiềm năng, là nhân tố đóng vai trò hạt nhân, là động lực phát triển cho toàn bộ vùng phía Tây - Nam của tỉnh Quảng Nam. Nạn khai thác vàng lậu giảm hẳn, các điểm nóng về ma túy và tệ nạn bị triệt phá, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

< Những cảnh mà mình không hề muốn thấy tý nào: Cây bị đốn bỏ ngổn ngang bên đường - cây rừng hay cây trồng? chả biết được!

Ngày nay, từ Khâm Đức đi về miền xuôi có thể theo đường Hồ Chí Minh theo hướng Đà Nẵng hay Kontum hoặc theo quốc lộ 14E theo ngã Thăng Bình, chỉ hơn hai tiếng đồng hồ trên đoạn đường chưa đầy vài trăm cây số.

Mỗi ngày, xe khách từ Gia lai, Kon Tum theo hướng Đà Nẵng trên đường Hồ Chí Minh cũng có hơn chục chuyến ngang qua thị trấn, ngày Tết thường tăng lên gấp hai ba lần, nên việc đi lại lại càng thuận lợi hơn.

< Cột km ghi: Ngọc Hồi 130km, bên cạnh là bảng 'Khu du lịch thác nước Thanh Nhàn - cách 200m". Thác Bà hoàn Mô Ních đây, giờ Cty Thanh Nhàn đầu tư vào nên 'rốp' luôn tên.

< Khi xưa, chưa có đường thì có lẽ đẹp lắm. Bây giờ lộ chạy ngang, phía chân thác là cầu kè cho khách ngắm thác... còn bên kia là nhà hàng, giải trí...
Ít cả nước và khách.

Nếu có máy xịn, xuống cầu kè rồi zoom đầy ra thật xa mới lấy toàn cảnh thác được, máy mình chịu!

Lưu lượng xe khách và xe tải ngày càng nhiều, Khâm Đức với vị trí dừng xe thuận lợi đã trở thành điểm đỗ cho hành khách nghỉ chân. Vì thế, ở thị trấn và cả ngoại ô đã hình thành những dãy phố kinh doanh hàng ăn nhộn nhịp, các trạm đổ xăng - làm lốp đang mọc lên.

Nhiều người dân và các doanh nghiệp đã bỏ vốn bạc tỉ để đầu tư các khách sạn khang trang để đón khách. Từ những khách sạn dạng "có sao" như Khách sạn Khâm Đức, KS Bé Châu Giang đến những nhà nghỉ bình dân nhưng vẫn tạo được sự thoải mái cho khách vãng lai.

< Ngang qua cây cầu, bọn mình thấy dòng suối này: hoang sơ và rất đẹp. đẹp hơn cả chốn kinh doanh.
Mãi mê chụp nên áo gió 'nửa kia' dính sơn tùm lum! Hóa ra người ta mới sơn các thanh chắn hai bên.

< Còn 17 cây số nữa sẽ đến Khâm Đức, đây là Km1362.
Mà nè, đường vắng nhưng đừng ham tốc độ... vì một hồi sau bọn mình sẽ chạm trán những hai nơi có CSGT đứng ven đường đấy.

< Thổ còi giữa rừng? Cũng vì sự an toàn cho chính bạn thôi, mình cứ 60km/h đỗ lại, không ai thổi cả.

< Lâu lâu, QL14 lại tái kiến dòng sông khát. Đáy lỏm chỏm đá.

Khâm Đức về đêm rực sáng ánh điện từ lưới quốc gia và ngày càng yên bình với những hiệu cà phê sân vườn, những hiệu ăn sang trọng. Nhiều tiền của được đầu tư, xây dựng lên các trang trại trồng quế, nhân giống sâm Ngọc Linh... cùng hàng trăm ngàn cây dó lấy trầm.
< Một vạt rừng bị vạt phẳng, không c1 dây cao thế ngang qua - chắc người ta trồng cây công nghiệp.

Riêng chương trình 135 của chính phủ, Phước Sơn đã giải ngân nhiều tỉ đồng để quy hoạch các cụm dân cư và xây dựng hệ thống giao thông nông thôn ở nhiều xã.
< Hiếm hoi lắm mình mới gặp một người bộ hành, còn xe thì thỉnh thoảng lại có.

< Đổ dốc từ trên cao xuống, gió vù vù bên tai. Bất chợt mình nhìn thấy cái này...

Khâm Đức trở thành đô thị loại 4 và là trung tâm kinh tế chính trị của huyện Phước Sơn. 5 năm qua, thị trấn đã từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp - nông - lâm - nghiệp.
< Một đập thủy điện to chà bá chắn ngang dòng sông Bung! Đây là thủy điện Đăk Mi 4A, nhiều người cho rằng đây là tác nhân chính khiến cho hạ nguồn sông Vu Gia thiếu nước. 
Dòng sông này mà thiếu nước thì sẽ ảnh hưởng tới thành phố Đà Nẵng.

< Ngã 3 Khâm Đức phía trước: chạy thẳng là ngang thị trấn, rẽ trái thì vô QL14E đi Tam Kỳ.

Khâm Đức - Phước Sơn đang vươn dậy, đứng lên, đóng vai trò là hạt nhân, là động lực phát triển cho toàn bộ vùng phía Tây - Nam của tỉnh và xứng đáng là thủ phủ Tây Đô của Quảng Nam trong tương lai.
< Mình đi thẳng để đến Khâm Đức, từ đoạn này đến thị trấn toàn là dốc liên miên - lên cao dần. Chợt nghe lùng bùng lỗ tai, hiệu ứng giảm áp xuất khi lên cao đó mà.

Dân số thị trấn đang có chiều hướng tăng về cơ học. Dự tính: huyện sẽ qui hoạch và xây dựng các khu dân cư mới, phù hợp với mục tiêu xây dựng một đô thị kiểu mẫu dọc đường Hồ Chí Minh trong tương lai.
< Sau khoảng 7km thì thấy cổng lớn có chữ "Huyện Phước Sơn" với trung tâm là thị trấn.
Nếu vẫn cứ chạy thẳng, ta sẽ qua đèo Lò Xo rồi đến thị trấn Đăk Glei.

< Lúc này đã là 12h trưa, cái cần kiếm trước tiên là 'cơm dĩa'. Chỉ 15k/dĩa kèm canh, bia Larue lon 10k. Ở đây chỉ có bia này cũa hãng Chương Dương, ngoài ra không có bia gì khác.

< Ông chủ quán lại tưởng mình là Tây (chắc do cái mũi cao)! Nói chuyện chơi một hồi, ông xui ra khách sạn Bưu điện thuê phòng - ngay mặt đường HCM, thuận tiện đi lại.
Mình nghe theo, may mà KS này cũng khá và giá mềm.

< Khách sạn Bưu điện phía bên phải, kiêm luôn bưu điện Khâm Đức. Rộng rãi, phòng cũng rộng thênh thang nên thiếu... đồ! 130k/ngày: máy lạnh, nước nóng, TV cáp chọn lựa đài gì đó nhưng bọn mình không quởn để coi. Có wifi nhưng xìu xìu ểnh ểnh, xe vẫn bỏ ngoài sân có mái che.

< Tắm rửa cho phẻ, nghỉ một tý rồi lại xách xe đi lòng vòng thị trấn theo cung cách "khám điền thổ"...
Nửa kia nhớ lại lúc vào thị trấn thấy cái thác bên trái. He he, lại thác - để xem mình sẽ được ngắm nhìn cái thác này lúc nào...

< Chợ Khâm Đức đây. Chợ nằm ngay trên con đường trung tâm mang tên Nguyễn Văn Đồng, buổi trưa xế chiều nhưng chợ vẫn khá nhộn nhịp.


Chạy tới tý nữa là khách sạn Khâm Đức (bên trái) và khách sạn Bé Châu Giang (bên phải) - hai KS lớn nhất thị trấn.
< Đường bên hông chợ đây. Bà xã vào trong tìm mua thứ gì đó, một hồi lại ra. Bọn mình ghé uống cà phê ở quán cuối đường, cà phê ngon: 7k.


Kế hoạch soạn trước cho buổi chiều là chạy lên đèo Lò Xo nhưng giờ này khá trễ, ngại về sẽ tối mất nên xù.
< Những chổ sửa xe khá nhộn nhịp, đây là chổ bán Win100, dĩ nhiên là xe Tàu. Khá nhiều người xử dụng loại xe này ở Khâm Đức, miệt núi rừng mà.


Mình đậu chiếc Win phía trước, những anh chàng sửa xe trong đó cứ nhìn hoài...


Nhìn từ khách sạn Bưu điện ra đường HCM.

Vậy Khâm Đức thuộc huyện Phước Sơn cò gì đẹp không? bài sau mình sẽ đề cập tới những thắng cảnh hay hay cùng câu chuyện của riêng bọn mình, bạn nhé.

Còn tiếp

Điền Gia Dũng - By EmVân Pcworld-com.blogspot.com

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn