P2 - Đà Nẵng là đây...

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012
(Tiếp theo)
Rời bến xe bằng cửa hông đường Lê Thạch, bọn mình theo con lộ thênh thang Tôn Đức Thắng đến vòng xoay Mẹ Nhu rồi vào Điện Biên Phủ tìm đường qua cầu sông Hàn.

< Hướng về cầu sông Hàn trong tiết trời khá âm u, lành lạnh...

Không quá lạ lẫm với đường xá do bọn mình đã điều nghiên khá kỹ bản đồ đoạn này rồi. Thậm chí còn biết cách bến xe 700m sẽ có cây xăng bên phải.
Xăng thì chắc chắn phải đồ ngay vì khi nhận chở xe từ Sàigòn, nhà xe đã hút hết xăng trong đó ra rồi. Bình xăng xe Win100 chứa những 7L nhưng mình chỉ đổ 3L, đây không biết là cái may hay họa rủi vì chỉ một vài giờ sau đó: chiếc Win lựng khựng và tắt máy ngay khi bọn mình đang trên một con dốc khủng, xém tiêu đời!

< Đà Nẵng có nhiều cây xăng lớn nhưng vẫn có 'cây xăng cục gạch' ven đường. Chắc do người dân muốn 'phục vụ mọi lúc mọi nơi'.

Thời tiết lúc bọn mình đến vẫn u u, nhiều mây và mát lạnh, gió nhiều nên đi biển mà không dám tắm. Vậy nhưng đến buổi sáng rời thành phố thì lại có nắng lên, khá gay gắt.

< Những còn đường rông thênh thang, thông thoáng.

Theo từ điển thì Đà Nẵng là trung tâm kinh tế và là một trong những trung tâm văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghệ lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đây là thành phố đông dân thứ 5 của Việt Nam, sau thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ.

< Đường Hoàng Sa chạy dọc theo mé biển cho đến khi gặp vòng xoay Tourane Hotel thì đường sẽ mang tên Trường Sa.

Thành phố nằm dọc theo vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đà Nẵng hiện là một trong 3 đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương của Việt Nam.

Còn trong ý nghĩ của mình thì có vẻ như Đà Nẵng chia làm 2 khu vực: khu trung tâm và khu du lịch (bán đảo Sơn Trà).

< Rộng nhưng ít xe, chạy thật sướng! Đây cũng là con đường vàng nối từ núi Sơn Trà đến tận Ngũ Hành Sơn.

Phần trung tâm với sân bay, bệnh viện, nhà ga, bến xe và những cơ quan hành chính quan trọng. Phần này nằm phía Tây được ngăn cách với phần còn lại bằng sông Hàn.

Tuy nhiên khu trung tâm này vẫn có vô số khách sạn lớn: một số nằm dọc theo bờ Đông sông Hàn, số khác nằm dọc theo đường Nguyễn Tất Thành, ven vịnh Đà Nẵng.

< Ghé lại hít hà chút gió biển cái đã, thật sảng khoái.

Phần còn lại là bán đảo Sơn Trà gồm những thắng cảnh du lịch đẹp như Núi Sơn Trà (ngày xưa còn gọi là Núi Khỉ - Monkey Mountain, núi Ngũ Hành Sơn và rất nhiều những bãi tắm đẹp. Dĩ nhiên cũng có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ tại đây - một số đang trong quá trình xây dựng theo quy hoạch chỉnh chu.

< Đoạn trên cùng thuộc phường Thọ Quang là chốn của làng chài.

Cả 2 phần được nối với nhau bằng cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Rồng (cây cầu độc đáo nhất VN, đang xây dựng), Cầu Nguyễn Văn Trỗi 1 - 2 và cầu Tiên Sơn.

Đà Nẵng trong lịch sử còn có những tên gọi khác nữa. Do nằm ở cửa sông Hàn nên còn được gọi là Cửa Hàn...

< Ngã 3 vào khu biệt thự Sơn Trà - Điện Ngọc. Nếu rẽ trái và chạy thẳng sẽ qua cầu Mân Quang, cầu Thuận Phước rồi trở vào trung tâm thành phố.

Nguồn gốc từ "ĐÀ NẴNG" là biến dạng của từ Chăm "Daknan". Theo tài liệu của cụ Bố Thuận (nhà nghiên cứu Chăm, gốc Phan Rí, sống vào đầu thế kỷ XX) thì chữ Dak có nghĩa là nước (Chăm cổ), Nan là rộng, lớn, hoặc già. Địa danh DAKNAN hàm ý chỉ vùng sông nước rộng mênh mông (sông lớn hoặc sông già - cửa sông Hàn bây giờ). Người Việt phiên âm ra thành Đà Nẵng.

< Quán bún, nơi bọn mình nhơi bữa đầu tiên...

Vào thời Pháp thuộc, địa danh Đà Nẵng thường được gọi là Tourane. Người ta cho rằng người Pháp đọc nhầm thôn Thạc - Gián thành Tu. Gián và Tu Gián được phiên âm ra "Tourane". Tuy nhiên, theo tài liệu của cụ Bố Thuận thì chữ DAKNAN của dân tộc Chăm mà người Trung Hoa gốc Hải Nam đọc là TOUNAN, do đó mà phiên âm thành Tourane.

< Và 2 tô bún đây..., ngon nhưng hơi 'chát'.

Trở về chuyến đi: do bọn mình khoái mé biển nên không thuê phòng nghỉ tại khu trung tâm mà chọn phía ngoài bán đảo Sơn Trà. Tuy vậy, bạn đừng nghĩ là khu trung tâm toàn KS cao cấp nhé, vẫn có nhà nghỉ giá vừa tầm, thậm chí thật rẻ mà ở vẫn ngon lành.

Điển hình như KS Minh Travel: giới Tây ba lô đến Đà Nẵng thường tìm một nơi trú chân giá thật mềm để ở lâu dài. Nếu cứ nhảy vào resort hay những khách sạn có hạng thì "đốt" tiền quá nhanh, mà ở nhà trọ không phải là điểm chọn của họ. Vậy nên dòng KS 'trên cả bình dân' này là chốn mà họ đặc biệt quan tâm.

Theo sự tra cứu của minh thì giá phòng ở đây từ 3 USD cho đến 10 USD.
Nếu chọn phòng thấp nhất là 3 USD thì phải chấp nhận diện tích phòng nhỏ và nhà vệ sinh chung.

< Nơi bọn mình ở: KS Đại Dương.

Giá từ 4,5 USD trở lên thì là mới phòng khép kín. Và số tiền chi càng cao thì nội thất cũng thay đổi như có máy lạnh, tủ lạnh. Một điểm chung là dịch vụ khách sạn ở đây khá sạch sẽ, chu đáo. Do đa phần là khách Tây nên Catalogue trong khách sạn toàn bằng tiếng Anh, từ giá phòng cho đến giặt ủi, ăn uống...
Nếu thích, khi nào bạn thử làm khách 'ta ba lô' một lần xem sao nhé (105 Trần Phú, Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3812 661).

< Từ khách sạn, nhìn ra thấy biển.

Qua cầu sông Hàn, chạy xe gần hết đường thì mình rẽ vào đường Hồ Nghinh tìm phòng. Đây là khu vực mới quy hoạch, cách bãi biển bằng con đường Hoàng Sa. Giá phòng từ 150, 200 đến hơn 300k/ngày nhưng bọn này chưa chấm được chổ nào, vội gì nhỉ?

Chạy vòng vo một hồi mới nhớ ra chưa ăn sáng, vậy là ghé vào một quán nhỏ trên đường Nguyễn Văn Thoại xơi bún bò. Quán đông khách, lại là bình dân với chủ quán rất vồn vã nên mình vô tư gọi 2 tô, nhờ kêu dùm ly cà phê bên cạnh. Hồi tính tiền thì 30k/tô - Cà phê 7k.

Bún ngon tương đối nhưng giá trên là 'chát' so với cả Sàigòn, mình nghĩ bét nhất phải cao hơn những khách khác (người địa phương) 10k, còn cà phê thì đúng giá. Xem như cú chào bàn đầu tiên khi đến ĐN - Giấc chiều bọn này còn dính chuyện tính mắc 'tăng 2' và từ lúc này trở đi: bao giờ cũng phải hỏi giá trước, "mích lòng trước nhưng đặng lòng sau" vậy, khỏi ấm ức vì bị phân biệt giữa người địa phương và khách du lịch.

Tuy nhiên, mình thấy trong khi trung tâm thì mọi thứ đều niêm yết giá cả rạch ròi, không lo - chỉ khu du lịch trên Sơn Trà có vẻ lây tý bệnh 'chặt chém' từ các nơi khác - và nếu tính mắc thì lỗi... do bạn nói giọng Năm Căn, giọng Sài Gòn hay giọng Hà Nội. Vậy phải học cách phát âm theo kiểu người Đà Nẵng đi nhé, bằng không thì cứ hỏi giá trước rạch ròi.

< Cổng chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà.

Xong phần cái bụng, bọn mình cũng kiếm ra được chổ nghỉ 2 ngày vừa ý. Lần này chơi sộp một tý nên ở KS Đại Dương - Lô 04-05 Hoàng Kê Viêm - Quận Ngũ Hành Sơn - ĐT 0511.3958.179 - Giá phòng 250k/ngày, phòng đẹp, rất sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi.
Xếp mọi thứ hành lý xuống rồi thì đích đến đầu tiên của bọn mình là núi Sơn Trà, nơi có chùa Linh Ứng, cây đa ngàn năm và vô số ngóc ngách khác ăn luồng trên núi.

Còn tiếp
Điền Gia Dũng - By EmVân Pcworld-com.blogspot.com

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13...
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn