Quyền năng của Yoga

Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012
Từ một điểm nhỏ xíu ở Ấn Độ cách đây hơn 5000 năm, yoga đang trở thành trào lưu thời thượng trên khắp các châu lục. Liệu có phải yoga còn lớn hơn cả việc thở đúng cách? Liệu nó có thể chữ bệnh ung thư? Hay có thể đẩy lùi bệnh đau tim? Hoặc phục hồi vẻ đẹp của phụ nữ thời hậu mãn kinh?

Liệu nó có giúp giảm cân, bỏ thuốc lá hay đơn giản là cải thiện thái độ và kết quả học tập. Những ích lợi của yoga liệu có thể đo đếm bằng các tiêu chuẩn y học truyền thống? Nói cách khác, liệu yoga có phải là một môn khoa học?

Với câu hỏi đó, sự xung đột trong cách tiếp cận con người của phương Đông và phương Tây đã xuất hiện. Phong tục truyền thống của Ấn Độ đã phát triển các phép ẩn dụ và cách miêu tả cơ thể con người từ trong ra ngoài. Trong khi đó, phong tục của người phương Tây lại tiếp cận cơ thể người theo hướng từ bên ngoài thâm nhập vào bên trong, chỉ tin vào những điều có thể đo đếm và chứng minh trong các thí nghiệm. Có thể đúc kết lại hai trào lưu trên bằng câu nói "Người phương Đông chữa người. Người phương Tây chữa bệnh". "Hệ thống y dược của người phương Tây vẫn còn quá rời rạc phân mảnh" - Tiến sĩ Carrie Demers, người điều hành Trung tâm Sức khỏe và Hồi phục tại Viện Himalayan International thuộc Viện Khoa học Yoga và Triết học Hoa Kỳ nói. "Chúng ta gửi bệnh nhân tới nhiều bác sĩ để khám các phần khác nhau của cơ thể. Yoga trong khi đó kết khối hơn, nó quan tâm tới sự hợp nhất của cơ thể, hơi thở và trí não".

Những nghiên cứu về yoga tới nay đều chứng minh: Yoga là phương "thuốc tiên" do con người sáng tạo. Một nghiên cứu năm 1990 thực hiện trên các bệnh nhân mắc bệnh tim do máu cục trong động mạch vành đã chỉ ra rằng, một chế độ tập luyện aerobic và giảm thiểu stress, bao gồm cả yoga, kết hợp với chế độ ăn nhiều rau xanh sẽ giúp ổn định. Trong một số trường hợp, biện pháp này còn phá tan các máu cục. Một nghiên cứu khác mới đây cũng cho những dữ liệu rất khả quan về việc ăn kiêng, yoga và các biện pháp y học có làm giảm quá trình phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Với những ai còn nghi ngờ yoga thì tất cả các bằng chứng trên chỉ là chuyện tầm phào. Nhưng trong thực tế cuộc sống, một vài chuyện tầm phào lại có ý nghĩa hơn các dữ liệu khả quan rất nhiều. Ví dụ trường hợp của Sue Cohen, một nhân viên kế toán 54 tuổi đang đấu tranh với bệnh ung thư vú bằng yoga tại Unity Woods studio ở Bethesda, Md. Sau phẫu thuật, Cohen nói: "Tôi đã nghĩ mình sẽ không bao giờ có thể nhấc tay lên nữa. Rồi một ngày tôi ở đây, toàn bộ trọng lượng cơ thể dựa trên cánh tay. Hóa trị, phẫu thuật và một vài thủ thuật khác có thể cướp đi sự sắc bén của trí não, nhưng yoga sẽ bù đắp cho bạn những mất mát đó. Nó bắt bạn phải làm những thứ bạn không bao giờ nghĩ mình có thể làm được".

"Yoga cũng có thể giúp bạn massage hệ thống bạch huyết" - Tiến sĩ Mehmet Oz, bác sĩ phẫu thuật tim tại Bệnh viện New York Presbyterian (Mỹ) cho biết.

Bạch huyết giống như thứ nước rửa bát bẩn của cơ thể người. Một mạng lưới các mạch máu trắng và các bao chứa nằm khắp cơ thể mang theo dung dịch chứa đựng tế bào máu trắng, chống lại các bệnh truyền nhiễm và phế phẩm từ hoạt động của tế bào. “Việc tập thể dục nhìn chung sẽ kích thích các luồng bạch huyết trên khắp cơ thể và tăng tốc quá trình lọc chất, nhưng yoga thì có tác dụng đặc biệt đối với việc khai thông dòng chảy của bạch huyết. Một số động tác yoga làm giãn các cơ, rất tốt cho việc kích thích hệ thống bạch cầu”.

Yoga giúp bạn thư giãn và qua thư giãn chữa bệnh cho bạn. Hệ thống thần kinh thực vật được chia thành hệ thống thần kinh giao cảm và đối giao cảm. Khi bạn tập yoga - thở sâu, thả lỏng, các hoạt động giải phóng căng cơ - bạn kích thích một quy trình tắt hệ thống giao cảm và khởi động hệ thống đối giao cảm. Cơ thể lúc này hòa với thiên nhiên và từ đó có những ích lợi đặc biệt lên cơ thể. Nhịp tim chậm lại, hơi thở điều hòa. Và cơ thể "bắt" lấy cơ hội này để bật các cơ chế tự chữa bệnh lên. Nắm giữ được quyền lực và sức mạnh của yoga chính là cách giúp bạn bảo vệ và tăng thêm sức dẻo dai của cơ thể

Theo Suckhoegiadinh
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn