Rèn luyện sức khỏe bằng yoga cười

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012
Mới du nhập vào nước ta 2 năm trở lại đây, nhưng nhiều người cảm thấy thích thú khi tham gia rèn luyện sức khỏe bằng môn yoga cười. Bởi người tập không phải mất quá nhiều thời gian và tiền bạc nhưng vẫn có được sự vui vẻ, sảng khoái, góp phần đẩy lùi được bệnh tật và hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tập và cười
6h15′ sáng, chúng tôi đã có mặt tại chân tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm – Hà Nội) để hoà mình cùng các thành viên CLB Yoga Hà Nội. Những thành viên của CLB này không chỉ là các cụ già mà còn có rất nhiều bạn trẻ cùng tham gia. Bằng những bài tập hết sức đơn giản như đưa 2 tay vòng qua đầu hay 2 hoặc 3 người một nhóm cầm tay nhau rồi cười… đã giúp cho những người tham gia tỏ ra rất phấn khích, vui tươi phấn khởi, làm cho không khí của buổi tập trở nên hết sức vui vẻ và náo nhiệt.
Theo anh Lê Anh Sơn (Chủ tịch CLB Yoga cười Việt Nam ) thì yoga cười là bộ môn kết hợp giữa yoga và cười, nghĩa là các động tác vận động cơ thể đơn giản nhất của môn yoga kết hợp với hơi thở. Có 3 yếu tố quan hệ và ảnh hưởng chặt chẽ với nhau, đó là: tinh thần, cơ thể và hơi thở. Vì thế khi kết hợp với nhau sẽ giúp cho tinh thần được sảng khoái hơn rất nhiều, góp phần lớn trong việc xua đi những ưu tư phiền muộn trong đời sống hằng ngày.
Anh Sơn giải thích: “Khi con người chán nản, buồn phiền thì cơ thể sẽ thể hiện hình dáng, di chuyển chậm chạp, người lỏng lẻo, yếu đuối, mệt mỏi và hơi thở sẽ nông và ngắn. Ngược lại, khi cơ thể vui vẻ, thoải mái, sung sướng, lạc quan thì cơ thể sẽ nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, khỏe mạnh và hơi thở sẽ dài và sâu”.

Bác Nguyễn Thị Loan, nhà ở phố Thuốc Bắc cho biết: “Mặc dù mới tập được hơn 10 ngày nhưng tôi thấy sức khoẻ tốt hơn rất nhiều. Hơn nữa khi đến đây tôi gặp được nhiều bạn hơn nên con người cảm thấy tinh thần nhẹ nhõm và thoải mái hơn rất nhiều so với trước đây”. Bạn Trần Thị Liên, nhân viên văn phòng tâm sự: “Công việc của công ty và công việc gia đình quá bận rộn nên nhiều lúc mình rất hay cáu gắt. Nhưng từ khi mình theo học ở đây thấy thoải mái hẳn. Chính điều này đã giúp mình trở lại công việc tốt hơn”.
Còn bác Nguyễn Hưng, cán bộ nghỉ hưu phường Hàng Bồ chia sẻ: “Đây thực sự là một môn tập hết sức hữu ích cho rèn luyện sức khỏe. Nó không mất nhiều thời gian hay tốn kém tiền bạc như các môn tập khác. Tất cả mọi người đều có thể tham gia tập được, không phân biệt tuổi tác”. Bác Hưng cũng cho biết việc tập yoga cười giúp cho con người ta quên đi những mệt mỏi lo âu trong đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh tự kỷ, trầm cảm nên tập môn này.
Tập yoga cười không khóTheo anh Sơn – Chủ nhiệm CLB Yoga cười Việt Nam thì việc tập yoga cười rất đơn giản: có 4 bước trong 1 bài tập yoga cười. Bài tập cười đầu tiên bắt đầu bằng cách vỗ tay, hít thở và các hành động như trẻ con vui đùa. Các bài tập tiếp là khuyến khích cười to hơn, cười hết sức lấy hơi từ bụng xen kẽ với hơi thở sâu, duy trì hành động vui đùa, tương tác ánh mắt để trở thành tiếng cười thực sự và tự phát.
Bên cạnh đó, yoga cười còn là phương pháp tập thể dục cho tinh thần, tim mạch và các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Nó giúp cho việc cung cấp oxygen cho cơ thể được dễ dàng hơn, qua đó giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra có thể kết hợp luyện tập yoga cười với bất cứ loại hình yoga truyền thống hay thể dục nào như aerobic, khí công, hoặc vừa nhảy, vừa hát, vừa cười. Nếu làm được điều này sẽ hữu ích hơn rất nhiều so với cách tập thông thường.
“Tuy nhiên với những người mới tập luyện yoga cười thì người tập không nên tập một mình mà nên đến các CLB. Tại đây các CLB yoga cười sẽ có các bài tập rất thoải mái và tự nhiên nên mọi người đều có thể tập được” – anh Sơn cho biết thêm.
Được biết hiện nay các CLB yoga cười đã được thành lập ở một số địa phương như Hà Nội, TP HCM, Thanh Hoá… thu hút rất nhiều người tham gia luyện tập. Ngay tại Hà Nội, môn yoga được tổ chức dạy và luyện tập ở hơn 10 trường đại học và cao đẳng. Sắp tới một số trường THPT sẽ đưa môn yoga cười vào tập luyện.
Lợi ích sức khỏe: Yoga cười là một bài tập điện tâm đồ cường độ mạnh. Thực tế 10 phút cười hết mình bằng 30 phút hoạt động trên một máy tập thể dục. Nó làm giảm ảnh hưởng tiêu cực của những căng thẳng đối với cơ thể bạn, gốc rễ của tất cả các bệnh tật. Yoga cười là một bài tập duy nhất cùng một lúc giải quyết tất cả căng thẳng về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm huyết áp cao, kiểm soát lượng đường trong máu và làm trái tim của bạn luôn khỏe mạnh. Đây là một loại thuốc giải độc mạnh chống lại căn bệnh trầm cảm, căn bệnh được coi là số 1 ngày nay.


(Theo Người Lao Động)

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn