Sushi Nigiri Cá Hồi Muối

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Có nhiều thứ trên đời mà mình phải tự thú nhận với bản thân (và bây giờ với bạn) là mình không hiểu biết nhiều. Không phải mình không tin là có thể làm tốt bất cứ điều gì mình đặt tâm huyết vào. Nhưng đó chính là lý do: mình hiểu rằng cần phải dành vô cùng nhiều thì giờ để tập trung, để học hỏi và thực hành, tức là một lượng thời gian lớn mà mình chưa sẵn sàng hi sinh để thành công. Mình chưa sẵn sàng đặt nhiệt huyết vào tiêu đề đó.


Vì vậy mình thật sự nể trọng những con người đã cống hiến cuộc đời của họ để trở thành chuyên gia trong một ngành nghề. Một chút tài năng sẽ giúp cho con đường thẳng hơn và ngắn hơn, nhưng thực sự nó đòi hỏi biết bao nhiêu thời gian phải tập trung: để học hỏi và để làm cho đến khi hàng giờ biến thành hàng năm.


Một ví dụ là lập trình máy tính. Học lập trình cũng như học một ngôn ngữ vậy. Thay cho ngôn ngữ của con người, nó là ngôn ngữ của máy tính. Quá trình học một ngôn ngữ thường là như sau: đầu tiên ta phải học những cụm từ, sau đó ta phải học cách cấu trúc một câu bao gồm những từ đã học, rồi ta phải học cách xây dựng một đoạn văn bằng những câu đã viết. Sau khi bạn đã có thể viết một vài trang bao gồm các đoạn văn mạch lạc, có ý nghĩa và chuyển tải chính xác thông điệp của bạn, bạn được coi là một người biết chữ hạng trung. Hầu hết chúng ta đã thực hành điều này với ngôn ngữ bản địa của mình, nên bạn biết mất bao lâu để đạt được mức độ này.

Nhưng để đạt đến cấp độ tiếp theo, ta phải cố gắng nhiều hơn nữa. Ta phải đọc sách thật nhiều để xây dựng vốn từ vựng của mình. Ta phải viết nhiều. Ta phải học nghệ thuật của sự đơn giản: dùng ít từ ngữ hơn để nói được nhiều hơn. Ta trở thành một cái gì đó có dáng dấp của một nhà thơ, một nhà thơ tồi vào lúc ban đầu. Nhưng ta không bỏ cuộc: tiếp tục tìm tòi những cách thức độc đáo để thể hiện ý tưởng bằng một vài cụm từ rất chính xác. Trong khi đó, ta phải có niềm đam mê; ta phải có hồn. Bạn làm sao có thể trở thành nhà thơ nếu không có một tâm hồn? Những giờ trở thành những năm. Mình nên chú thích rằng mình không phải là một lập trình viên giỏi chút nào; thậm chí còn không tự coi rằng mình là một lập trình viên tốt.


Có một lần, Niru chia sẻ một bài báo từ Wall Street Journal viết đến chuyện mọi việc đều được làm tốt hơn ở Nhật. Đó là một trong những điều mình rất ngưỡng mộ về người Nhật: sự cống hiến của họ dành cho những điều tưởng như tầm thường nhất để rồi nó tỏa sáng và trở nên độc đáo nhất.


Mình nghĩ là có lẽ không mất nhiều thời gian để học cách làm sushi tầm thường. Nhưng để làm sushi ngon, độc đáo: cái đó cần một cuộc đời học hỏi và thực hành.

Nhưng không có nghĩa là mình không muốn làm gì đó cũng giống sushi để thỏa mãn cái thèm giữa những cuộc viếng thăm bác đầu bếp sushi rất tin tưởng của mình.

Đến đây thì mình muốn nói về công thức làm sashimi theo cách làm gravlax của cô Nigella. Gravlax là món cá hồi muối có nguồn gốc từ các nước bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan. Cô Nigella đề nghị thay vì cá sống, hãy muối cá hồi để đảm bảo an toàn thực phẩm khi ta không thể tìm cá sống ngon làm món sashimi. Mình rất thích Nigella vì phong cách viết của cô rất ấm áp và dịu dàng. Công thức nấu ăn của cô dễ theo và ngon. Món sashimi gravlax này ngon và đơn giản. Nó là tang thuốc giải những cơn thèm sushi của mình.


Sashimi - Biến tấu từ cuốn "Nigella Express"
200 gr cá hồi lột xương và da
2 thìa cà phê muối biển
2 thìa cà phê đường
2 thìa cà phê rượu sake hay rượu gạo
1 thìa cà phê bột mù tạt hay wasabi

Đặt miếng cá hồi vào đĩa. Trộn đều các nguyên liệu còn lại. Thoa một nửa lên một mặt cá, thoa nửa còn lại lên mặt kia. Dùng miếng nilon mỏng phủ lên mặt đĩa, ấn miếng nilon xuống để nó bao bọc xung quanh miếng cá trước khi bọc nó xung quanh đĩa.

Đặt một vài lon hoặc lọ nặng lên trên miếng cá . Bỏ vào tủ lạnh 2-5 ngày để muối cá. Muối càng lâu thì cá càng mặn. Khi lấy cá ra khỏi tủ lạnh, lau khô cá bằng một tấm vải hay khăn giấy. Cắt thành từng miếng mỏng.

Cơm sushi
2 phần gạo tẻ Nhật
2,25 phần nước
0,25 phần dấm sushi

Vo gạo đến khi nước trong.

Bỏ gạo và nước vào nồi nấu cơm điện, ngâm trước 30 phút rồi bật nồi sang mức "nấu cơm".

Khi cơm chín, khoảng 40 phút, tãi cơm nóng ra đĩa. Đổ dấm lên trên cơm, vừa quạt vừa trộn đều đến khi cơm nguội.

Dùng tay nắm cơm thành những nắm tròn nhỏ. Đặt miếng cá hồi muối lên các ngón tay ở trực tiếp phía trên lòng bàn tay. Thoa lên chút wasabi nếu bạn thích. Đặt nắm cơm lên trên miếng cá. Nắm lòng bàn tay và các ngon tay lại với nhau để cá dính vào miếng cơm. Từ từ lật miếng sushi để cá nằm phía trên nắm cơm. Trang trí bằng lát hành tây đỏ thái mỏng, lá rau kinh giới hay cái gì khác mà bạn thích. Hoặc thái nhỏ cá và thưởng thức trên một đĩa cơm sushi.

Version Française     English Version
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn