Tập khí công có tác dụng gìn giữ tuổi thanh xuân

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012
Khí công là một hình thức vận động đem lại sức khỏe và vẻ đẹp thanh xuân. Có rất nhiều người đã chọn hình thức tập luyện này vì phương pháp tập luyện đơn giản mà hiệu quả.
Khí công là cách luyện công kết hợp ba yếu tố vận động: điều thân, điều thở và điều tâm, lấy luyện nội công là chính. Thông qua luyện khí công có thể bồi dưỡng. tăng cường nguyên khí, bổ sung khí cho lục phủ ngủ tạng, thúc đẩy khí ở công lạc và đề cao công năng điều tiết. Do đó, khí công giúp cải thiện được thể chất, phát huy tiềm lực, có tác dụng phòng chữa bệnh, gìn giữ khôi phục sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Khí công điều chỉnh toàn bộ thận tâm cho nên bất luận là sinh lý hay tâm lý đều giử được sức sống thanh xuân, biểu hiện ra bên ngoài là hình dạng hoạt bát, tóc không bạc, mắt không hoa, tai không điếc, răng không long. Luyện tập khí công thường xuyên, đúng cách sẽ đạt được những công hiệu như trên.
Mục đích của luyện công là chữa trị bệnh và giữ vẽ đẹp thanh xuân. Do khí công điều chỉnh thân tâm toàn diện nên đem lại cái đẹp ở tầng sâu, đạt được cái đẹp cả ở bên ngoài lẫn thể chất. Khí công gìn giữ tuổi thanh xuân và sắc đẹp cũng giống như khí công thông thường đều thông qua 3 cách điều thân, điều thở và điều tâm để đạt được mục đích rèn luyện.
1. Điều thân:

Là chỉ rèn luyện về tư thế động tác. Tư thế luyện công rất nhiều, đủ các loại hình thái nhưng tất cả đều có một yêu cầu chung là phải lợi cho vận hành khí huyết bên trong cơ thể, gan hòa ngũ tạng. Sau khi đã có tư thế phải chú ý điều chỉnh ngũ quan, đạt được nhãn quan ( tức là mắt nhìn vào bên trong), ngưng nhĩ ( tức là tai không nghe dội lại), điều hơi thở ( tức là điều thở cho sâu), giảm thiệt khí (tức là giữ yên tâm), khinh hợp xỉ (tức là khẽ cắn răng). Do ngũ quan và khí của ngũ tạng lên quan đến nhau, ngũ tạng và ngũ luân liên quan đến nhau cho nên sau khi đứng đúng tư thế là có thể đạt được sự tương hợp ngũ quan, ngũ tạng, ngũ thần. Động công tương tự như tập thể thao, cho nên ngoài tác dụng lưu thông kinh mạch, vận hành khí huyết còn có thể rèn luyện hình thể, làm cho cơ thể khỏe mạnh, nhẹ nhỏm, hình dáng đẹp.
2. Điều thở:

Là chỉ rèn luyện hô hấp và nội khí, là khâu chủ yếu của luyện công, cũng là một phần quan trọng của khí công giữ gìn sắc đẹp. Hoạt động hô hấp của con người là việc làm tự chủ nhưng qua rèn luyện được khống chế sẽ phát huy tốt hơn tác dụng hô hấp. Hô hấp của con người do phổi làm chủ, mà phổi lại là chủ của khí, cho nên người hít không khí trong sạch của thiên nhiên không những bổ sung chân khí mà còn thúc đẩy khí huyết toàn thân vận hành, khí huyết thông thoáng, lục phủ ngũ tạng, tứ chi đều được nuôi dưỡng, là cơ sở của sự khỏe đẹp. Khí huyết bổ sung đầy đủ mới không hay mắc bệnh, mới có sắc mặt tươi sáng, lông tóc mượt mà.khí có tác dụng quan trọng trong vẻ đẹp và sự tươi sáng của khuôn mặt. Vẻ mặt trơn bóng có liên quan mật thiết đến khí thịnh hay suy. Bất luận sắc mặt nào, nếu có khí thì sẽ sáng sủa, có thần. Như vậy dù có nước gia màu đen hay, có nước màu vàng vẫn làm cho người khác cảm thấy đẹp. Điều thở trong khí công tức là điều khí, xung khí, cho nên luyện khí công để cho sắc mặt được tươi sáng, kéo dài tuổi thanh xuân.
3. Điều tâm:

Là rèn luyện về ý nghiệp. Hoạt động của ý nghiệp là tác dụng của tâm thần cho nên điều tâm còn gọi là tồn thần, ngưng thần và dưỡng thần. Thông qua luyện công cho tinh thần yên tĩnh, làm cho các thủ tạng được yên ổn, phát huy tác dụng khiến cho cơ thể khỏe mạnh, trường thọ. Tâm khí cũng phát huy và điều khiển công năng vận hành của máu, cho nên sau khi luyện công, mạch sẽ đều và mạnh, sắc mặt đỏ hồng. Y học hiện đại cho rằng 50 – 80% bệnh tật của con người là do yếu tố tinh thần gây nên. Rất nhiều bệnh ngoai da khiến cho tổn hại đến sắc đẹp như trứng cá, tóc bạc đều liên quan đến tinh thần. Điều tâm của khí công đem lại tâm lý khỏe mạnh thể hiện ra bên ngoài là khí chất đẹp, chính là cái đẹp tầng sâu của con người mà phấn sáp bên ngoài hay điều hòa khí huyết phủ tạng đều không thể đạt được. Phải thông qua rèn luyện tâm linh mới có được.
Luyện tập khí công phòng ngừa được các bệnh man y mà y học hiện đại bó tay, đem lại một sức khỏe dồi dào cho con người. Bên cạnh đó khí công còn giúp cho bạn có được vẽ đẹp mạnh mẽ.

thegioimatxa.net
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn