Thấy gì từ chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu?

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012


Vào đầu thập niên 80, ở Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, việc ai đó có một chiếc xe máy cũng “đẳng cấp” như sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu đắt tiền ngày nay. Năm 1978, số lượng xe máy đăng ký ở Quảng Châu chỉ là 3.866 chiếc, đa số chủ sở hữu là Hoa kiều.


Những lý do được chính quyền thành phố Quảng Châu nêu ra khi cân nhắc cấm xe máy là ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, tăng nguy cơ tai nạn và tử vong, hoạt động xe ôm trái phép, giao thông hỗn loạn, làm xấu hình ảnh của một đô thị hiện đại, nạn trộm cắp, cướp giật và mất an ninh trật tự.


Một thanh chắn bằng thép được đặt ngang đường ở Panyu, Quảng Châu, để chặn xe máy - một biệp pháp “cứng” của thành phố trước khi chính quyền thành phố ban hành lệnh cấm hoàn toàn xe máy.


Số lượng xe máy khổng lồ trở thành phế thải sau lệnh cấm.


Hình ảnh điển hình của giao thông Quảng Châu vào giờ cao điểm chiều.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn