Thủ đô Vienna ( Cộng Hòa Áo)

Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012
Chào các bạn,
Hôm nay mình mời các bạn đến thăm một nơi mà có rất nhiều tác phẩm âm nhạc cổ điển bất hủ được ra đời.
Vâng, đó  là quê hương của những thiên tài âm nhạc như:  Wolfgang Amadeus Mozart, Joseph Haydn, Ludwig van Beethoven, Franz Schubert, gia đình Strauss, Johannes Brahms...
 Ngoài ra đây còn là quê hương của Hitler với một thời niên thiếu cùng cực tại một viện mồ côi và thời thanh niên bươn chải bằng nghề vẽ tranh. Một  Hitler độc tài  đã để lại cho thế giới một vết thương vô cùng thảm khốc với: 3.000 người kháng chiến đã bị hành quyết, 17.000 người bị bắt làm con tin và chết trong các nhà tù của Gestapo trên khắp châu Âu, 140.000 người khác, chủ yếu là những người gốc Do Thái, đã ‘bốc hơi’ tại các trại tập trung khiến quê hương của nhân vật nổi tiếng này dường như ko muốn lưu chút tích nào về ông . 
Địa danh mà mình muốn giới thiệu hoàn toàn ko xa lạ, đó là thủ đô của âm nhạc cổ điển - thủ đô nước Áo- thủ đô Vienna.

 Đầu tiên, Mình sẽ giới thiệu đôi nét về đất nước Áo, 
Nước Áo tiếp giáp với Ý, Thụy Sĩ, Séc, Slovakia, Slovenia và Hungary với diện tích chỉ bằng 1/8 Đế quốc Áo-Hung trước thế chiến thứ nhất. 
Áo Quốc chính là giao điểm của Đông và Tây Âu về mặt chính trị và cũng là cửa ngõ thông thương giữ hai phần của lục địa. Đó cũng là thế mạnh của ngành du lịch trong việc khai thác khách du lịch thế giới qua những nét đặc trưng của đất nước và con người.
Và Vienna là thủ đô trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị của nước Cộng hòa Áo. Thành phố này đã được tổ chức UNESCO phong tặng danh hiệu di sản thế giới.
 Vienna khoác lên mình vẻ đẹp của một thành phố cổ nhưng cũng đầy trẻ trung và hiện đại.
 Đến Vienna, điều đầu tiên mình muốn giới thiệu với các bạn  là nhà thờ St. Stephen.
 Nhà thờ St. Stephen là một nhà thờ quan trọng nhất nước Áo, nơi đây chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử, và là một nơi các bạn nên đến xem mỗi khi đến tham quan Vienna.
 Nhà thờ Stephen được xây dựng từ thế kỷ thứ 12.
 Nhà thờ được xậy dựng trên nền của 2 nhà thờ cũ trước đây bị tàn phá.

 Đây là công trình kiến trúc cổ nhất Vienna:
Chính tại đây nhạc sĩ nổi danh thế giới, Beethoven, đã phát hiện mình bị điếc hoàn toàn khi ông nhìn bồ câu bay ra từ tháp chuông, mà không nghe được tiếng chuông.
 Tiếp theo là  tòa nhà quốc hội:
  Tòa nhà quốc hội là nơi các đảng phái hội họp. Tòa nhà này xây theo kiểu kiến trúc cổ của Hy Lạp từ năm 1873 - 1883 .
 Bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh thế giới 2, nhưng ngoại thất và nội thất đã được khôi phục lại gần như nguyên trạng.
Các bạn hoàn toàn có thể tham quan tòa nhà, vì nó cũng là một biểu tượng của Vienna.
 Đối diện với tòa nhà này là cung điện hoàng gia Hofburg.
Cung điện được xây vào thế kỷ XIII, cung điện Hoàng gia Hofburg là điểm tham quan không thể bỏ qua với những ai đã từng đến Vienna.
 Các vườn hoa rộng rãi, những đài phun nước đồ sộ, các phòng hoà nhạc sang trọng, những sảnh lớn dành cho các buổi dạ vũ. Cung điện Hofburg đã được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.
 Cổng vào Hofburg, 
Vào cổng, các bạn sẽ thấy bên phải là một tòa nhà rất lớn, đây  là một trong những viện bảo tàng, lưu giữ những bảo vật của quốc gia và thư viện quốc gia ở trong.
Nơi này rất rộng lớn, những chiếc xe ngựa chạy thong dong để chở du khách đi lang thang trong nội thành là điều đặc biệt ở đây:
Một góc khác trong khu Hofburg
 Đi thăm các khu nhà của Hofburg,
Những cửa ra vào có nhiều tượng điêu khắc rất đẹp
Mỗi tượng đài là một ý nghĩa hay một câu chuyện truyền thuyết xa xưa. Ở đây không có tượng đài các vị lãnh đạo chính trị:
Một số tượng đài được dựng ở một nơi cố định nào đó tại công viên:
 Hofburg có 1 nơi mà bạn nhất định phải ghé qua đó là bảo tàng Sisi.
 Sisi là tên của Hoàng hậu Elizabeth thời trẻ, bà là một người phụ nữ luôn khát khao tình yêu và sự tự do. Bà nổi tiếng vì sắc đẹp tuyệt mỹ , hoàng hậu Elizabeth bị ám sát bởi một tên cuồng tín người Italia.
Sissi rất xinh đẹp và sang trọng. Khuôn mặt của bà đẹp như thiên thần, với mắt to, mũi thẳng, tóc đen dày và  mượt:
  Mở cửa từ năm 2004, bảo tàng Sisi  cho người xem cái nhìn xuyên suốt cuộc đời 61 năm đầy đau khổ và bất hạnh của người đàn bà này.
Bất hạnh của Sisi khởi đầu khi bà bị ép duyên với hoàng đế trẻ tuổi người Hungary Franz Joseph vào năm bà 15 tuổi. Sisi lúc đó, vốn là cô gái mạnh mẽ thích cưỡi ngựa đã hết sức trốn tránh, nhưng thật tiếc là bà vẫn phải thực thi cuộc ép hôn này. Bà thậm chí không được hoàng gia cho phép tự nuôi dưỡng con.
Đây là chiếc nôi của con bà:
 Cuộc sống chán chường, trầm cảm càng khiến Sisi rút vào vỏ ốc và trở nên ám ảnh bởi vẻ đẹp của bản thân. Bà kiểm tra cân nặng ba ngày một lần, dùng cây quạt để che mặt mỗi khi xuất hiện trước công chúng vì bà e sợ người dân sẽ ghen tị với vẻ đẹp trường xuân của bà.
Bà và chồng không dành nhiều thời gian cho nhau. Họ có phòng ngủ riêng. Mỗi khi đức vua muốn nói chuyện với vợ, ông phải sai người đến phòng của bà, mang theo chiếc chuông để thông báo trước.
Đây là chiếc giường đã từng đuợc Sisi sử dụng trong một lâu đài cách thủ đô Budapest của Hunggary khoảng 30 km ở hướng đông được xây vào giữa thế kỷ 18.
Dù Sisi là một người thú vị, và cung điện của bà là nơi thu hút khách du lịch, người dân Áo có nhiều dư luận trái chiều về bà. “Bà từ chối phục vụ cho đất nước, không tham gia các nghi lễ hoàng gia, nhưng vẫn được tận hưởng cuộc sống giàu có, xa xỉ”.
Hãy xem những vật dụng thường ngày bằng vàng:
......
Rời khỏi bảo tàng Sissi,  ra phía đằng sau của lâu đài, nơi ngự tọa vườn hoa nổi tiếng của Hofburg.
(Để có tấm hình như thế này, bạn phải lén vào khu vườn, sau đó bất ngờ xoay người để những chú chim bay lên, và bây giờ là nghệ thuật của người bấm máy).
Hoa và cây được chia ngay ngắn và cân đối với màu sắc tươi rói và hương thơm dễ chịu của hoa cỏ :
Vườn kiểu Anh
 Quả thật, đây là 1 vườn hoa tuyệt đẹp . 
 Vườn cây cắt tỉa theo phong cách Le Notre.
Vườn hồng:
  Chạy suốt cả 1 dọc gần 100m chiều dài, vườn hồng được chăm chút uốn lượn theo hình mái vòm cao đến 3-4 mét. Một màu đỏ nhung tía lên trong nắng với những bông hoa to thật là to, thi nhau đua ra khoe sắc, khoe hương.
 Hoa mọc ở hai bên, hoa rủ từ trên đầu xuống, rồi cả cánh hoa ở đâu rụng xuống đất một cách rất nghệ thuật tựa như ai đó vừa rải 1 lớp nhung dưới chân người đi. 
Không hiểu tại sao mà hoa hồng ở đây lại đẹp đến vậy, hoa to, cánh dày, và có được màu đỏ tía phấn lên nhường kia. 
Ngoài ra, hoa được mọc từng chùm lớn, mỗi chùm phải gần hai chuc bông. Chắc, nếu đó là hoa vườn nhà mình thì mỗi ngày chỉ cần cắt một chùm vào cũng đủ chưng cả một bình tướng. 
 Tiếp theo bạn ko khỏi ngạc nhiên với hàng cây được cắt tỉa kiểu Pháp:
 Đây quả là một thành phố xanh đáng sống nhất thế giới:
Điểm đến kế tiếp là cung điện Schönbrunn:
Cung điện mùa hè Schönbrunn sơn màu vàng sậm hoàn tất năm 1700 dưới triều vua Leopold I bởi kiến trúc sư chuyên xây hoàng cung là Johann Fischer von Erlach. Hoàng cung được nới rộng dưới triều nữ hoàng Áo Maria Theresia và thời ấy có đến 2,000 căn phòng, có nhà nguyện và rạp hát riêng cũng như sở thú thành lập năm 1752 đuợc xem là sở thú đầu tiên trên thế giới. Thế kỷ 19, cung điện này gắn liền với hoàng đế Franz Josef I cùng vợ, Elizabeth của xứ Bavaria chính là hoàng hậu Sissi mà chúng ta vẫn biết đến. Sau khi Áo chấm dứt nền quân chủ lập hiến, cung điện Schönbrunn được gìn giữ và bảo tồn nguyên hiện trạng cho đến ngày nay. ( theo wiki)
Cung điện này còn có một khu vườn bao quanh rất đẹp, thiết kế như một mê cung. 
Trong khu vườn này, có một cái hồ rất đẹp


 Đây cũng là một trong những dinh thự quan trọng nhất ở Áo. Schönbrunn dịch ra tiếng Việt có nghĩa là một giếng nước đẹp, xuất phát từ một giếng phun nước để cung cấp cho triều đình.
 Và ở phía bên trên hồ là đồi Gloriette cao chừng 60m. Đứng ở phía trên này người ta có thể ngắm toàn bộ thành phố Vienna.
Có lẽ không quá ngạc nhiên khi cung điện này ngày nay đã trở thành một trong những điểm du lịch bậc nhất nổi tiếng của Áo và cũng là nơi tổ chức các lễ hội quan trọng của người dân Vienna.
Các quán cà phê là một đặc điểm về văn hóa của Vienna:
Người dân Áo xem cà phê Vienna như một phần tất yếu của đời sống và họ đã nâng phong cách cà phê ở đây thành nghệ thuật:

......
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn