[Thủ thuật] Tinh chỉnh touchpad trên laptop Windows của bạn

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012


Với sự gia tăng của laptop và cả netbook, bàn rê chuột (touchpad, trackpad) của máy dần trở thành một trong những công cụ nhập liệu chính với nhiều người. Touchpad trên máy tính Windows có thể tùy chỉnh được nhiều thứ rất hay và thú vị bằng phần mềm, tuy nhiên không phải bạn nào cũng có thời gian hoặc khả năng để có thể tinh chỉnh lại chúng. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ một vài thủ thuật và kinh nghiệm để đối phó với lỗi touchpad trên máy tính xách tay, để bàn rê chuột sẽ phục vụ tối đa và thuận tiện nhất cho chúng ta mỗi khi dùng đến laptop. Dưới đây sẽ là các hướng dẫn thiết lập cho Windows, được minh họa bằng driver của Synaptic, Elantech, hai driver hiện được các hãng sản xuất dùng phổ biến.


Việc giữ cho driver của Touchpad luôn ở phiên bản mới nhất rất quan trọng. Trong các phiên bản cập nhật, nhà sản xuất sẽ vá các lỗi tương thích, lỗi về độ nhạy, hoặc đôi khi họ cũng bổ sung thêm một vài tính năng mới cho touchpad của chúng ta. Khoảng chừng vài tháng một lần, hoặc khi nào bạn rảnh, chẳng biết lướt web nào, hãy ghé sang trang driver dành cho máy tính xách tay của bạn. Thường những trang cung cấp driver sẽ nằm trong phần Support của trang web. Hãy nhớ chọn cho đúng dòng máy tính xách tay và hệ điều hành mà mình đang dùng, nếu không nhiều lỗi phiền phức sẽ xảy ra đấy. Nếu chưa biết trang driver nằm ở đâu, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm bằng cách hỏi "bác Google" với cú pháp: tên dòng máy của bạn + "driver". Ví dụ, mình kiếm driver cho netbook EeePC 1000HE do Asus sản xuất, mình sẽ ghi làEeePC 1000HE driver. Bạn nên truy cập vào đúng web của hãng chứ đừng vào web khác, vì chỉ những driver đăng tải trên web hãng mới đáng tin cậy và có độ ổn định cao nhất mà thôi. Nhắc lại lần nữa: hãy chọn đúng dòng máy và hệ điều hành bạn đang dùng nhé. Nếu bạn cũng đang rảnh, sẵn dịp cập nhật luôn driver cho các phần cứng khác luôn.


Một phần mềm khác mang tên AutoSensitivitysẽ tự điều chỉnh độ nhạy của chuột rời được kết nối. Bạn có thể tận dụng nó để vô hiệu hóa Touchpad mỗi khi chúng ta dùng chuột ngoài bằng cách đặt độ nhảy của Touchpad về mức nhỏ nhất. Với mình, thì khi chơi game, do bàn phím khá gần touchpad nên hay bị đụng nhầm, và AutoSensitivity đã giải quyết được vấn đề này. Muốn cho phần mềm này chạy kèm khi Windows khởi động, bạn chọn vào ô "Run at Startup".


Tapping > Tap & Drag: bạn có thể thiết lập cho việc chỉ dùng bàn rê chuột để thực hiện thao tác kéo thả. Một số bạn sẽ cảm thấy không thích tính năng này vì nó làm chúng ta hay bị nhầm lẫn, nhất là khi tay hơi ướt một chút thì nó chạy loạn xạ cả lên.


Tapping > Tap Zones: ở mục này, bạn có thể thiết lập để chạy một tính năng nào đó khi chạm vào một trong bốn góc của touchpad. Ví dụ, bạn có thể đặt lệnh chạy Word khi chạm vào góc trên bên trái của touchpad, hoặc kích hoạt Firefox khi chạm vào góc dưới bên phải. Để chơi với tính năng này, đầu tiên bạn phải chọn vào mục Tap Zones, chọn tiếp ô Enable Tap Zones. Sau đó, bạn có thể chọn tiếp hành động ở các mục Bottom Left Action, Bottom Right Action, Top Left Action, Top Right Action. Ngoài ra, chúng ta còn có thể thiết lập kích thước của vùng tap zones ở mục Tap Zones Size. Bạn dùng chuột để kéo và chỉnh sửa kích thước cho ưng ý và không bị chạm nhầm khi đang dùng Touchpad.


Đối với các máy dùng Synaptics driver có hỗ trợ cảm ứng đa điểm (thường thì sẽ thuộc driver phiên bản 7.2 trở lên), bạn sẽ có thêm mục Two-finger Scrolling, Pinch Zoom và Rotating. Đây là các thao tác dùng hai ngón tay. Two-finger Scrolling sẽ cho phép bạn cuộn lên xuống bằng hai ngón tay, còn Pinch Zoom là khép hai ngón tay ra/vào để phóng to, thu nhỏ hình ảnh. Rotating là thao tác khi bạn dùng một ngón chạm vào touchpad, ngón còn lại xoay thành hình cung tròn trên bàn rê thì ảnh sẽ xoay theo. Nếu cảm thấy những tính năng này không cần thiết (hoặc bỗng nhiên nó không còn dùng được nữa), hãy ghé đến menu này để kích hoạt/hủy bỏ chúng.


Đối với các máy dùng Synaptics driver có hỗ trợ cảm ứng đa điểm (thường thì sẽ thuộc driver phiên bản 7.2 trở lên), bạn sẽ có thêm mục Two-finger Scrolling, Pinch Zoom và Rotating. Đây là các thao tác dùng hai ngón tay. Two-finger Scrolling sẽ cho phép bạn cuộn lên xuống bằng hai ngón tay, còn Pinch Zoom là khép hai ngón tay ra/vào để phóng to, thu nhỏ hình ảnh. Rotating là thao tác khi bạn dùng một ngón chạm vào touchpad, ngón còn lại xoay thành hình cung tròn trên bàn rê thì ảnh sẽ xoay theo. Nếu cảm thấy những tính năng này không cần thiết (hoặc bỗng nhiên nó không còn dùng được nữa), hãy ghé đến menu này để kích hoạt/hủy bỏ chúng.


Application Gesture: ở mục này thì sẽ tùy thuộc vào từng máy mà có các tính năng riêng, chẳng hạn như dùng hai ngón để trượt ngắn, có khi là dùng ba ngón để trượt lên hoặc trượt ngắn (flick)... Ví dụ như bạn có thể dùng 2 ngón tay để flick khi duyệt web để duyệt qua phần nội dung một cách nhanh chóng hơn. Nếu thích dùng các tính năng này, bạn có thể chọn vào ô Enable. Còn nếu cảm thấy không cần thiết thì có thể tắt nó đi.


Giao diện của driver Elantech mới


Button: thiết lập chức năng cho các nút cứng của trackpad. Mình nghĩ phần này cũng không có gì phải tùy chỉnh nhiều, trừ khi bạn thuận tay trái và bạn muốn chỉnh lại hai nút chuột trái, phải cho thuận tiện hơn với thói quen của mình.


Tapping: Ở đây, mình sẽ minh hoa bằng một driver Elantech có multitouch. Mặc định khi chúng ta dùng một ngón tay để chạm vào touchpad thì đó là thao tác chuột trái. Nhưng đối với hai ngón và ba ngón, bạn có thể đặt các tính năng như hiện menu chuột phải (Pop-up Menu), thao tác Back/Forward trong trình duyệt, phóng to cửa sổ, thu nhỏ cửa sổ, thay cho thao tác nhấn nút giữa của chuột,... Chọn xong rồi bạn nhấn Yes và Apply nhé.


Scrolling: tinh chỉnh những thứ liên quan đến việc cuộn chuột ở đây. Bạn có thể chọn hoặc bỏ đi việc cuộn lên xuống hoặc qua lại.


Rotation: Xoay ảnh, cũng bằng cách đặt cố định một ngón tay, ngón còn lại xoay hình cung tròn. Thiết lập Clockwise là theo chiều kim đồng hồ, còn Counterclockwise là ngược chiều kim đồng hồ. Bạn nên đặt độ nhạy (Sensitivity) ở mức High để dễ điều khiển hơn.


Drag and Drop: cho phép dùng thao tác kéo thả ngay trên touchpad mà không cần dùng thêm phím cứng hỗ trợ.


Swipe Pages: bật hoặc tắt tính năng dùng ba ngón tay để trượt lên, xuống, giả lập cho hai phím Page Up, Page Down.


Phần mềm Scrybe là một ứng dụng cài thêm do Synaptics phát triển, và nó chỉ chạy được trên các máy tính xách tay dùng touchpad của hãng. Scrybe có rất nhiều tính năng hay, chẳng hạn như vẽ đường nét để thực hiện một thao tác nào đó, kích hoạt cảm ứng đa điểm hai ngón, ba ngón,... cho các máy Windows. Trước hết, bạn hãytải về Srybe, nhớ chọn đúng hệ điều hành mà máy tính đang dùng. Trước khi cài đặt và chạy Srybe, tắt hết các phần mềm tinh chỉnh chuột khác để phần mềm không bị xung đột với nhau. Bạn cũng nên cập nhật driver Touchpad của mình lên phiên bản mới nhất.


Bây giờ, nhấp phải chuột vào biểu tượng Srybe ở thanh đồng hồ và chọn Scrybe Control Panel. Ở đây bạn sẽ thấy một danh sách các đường vẽ ứng với một chức năng nào đó. Cứ theo như thế mà làm, bảo đảm bạn sẽ có trải nghiệm mới lạ và thú vị với chiếc máy tính xách tay của mình.


Còn muốn thêm vào một đường vẽ mới, bạn nhấn vào nút dấu + nằm ở góc dưới bên trái cửa sổ ứng dụng. Một cửa sổ nhỏ sẽ xuất hiện với hai tùy chọn là “Visit Website” (để chạy trang web) hoặc “Launch Application“ (để chạy ứng dụng). Chọn thao tác mà bạn muốn làm. Nếu như bạn chọn trang web, bạn sẽ phải điền địa chỉ web vào hộp thoại bên dưới, còn nếu chọn khởi động ứng dụng, một nút nhỏ sẽ hiện ra, bạn dùng nó để duyệt đến tập tin .EXE của ứng dụng mà bạn định khởi chạy thông qua đường vẽ.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn