Vitamin B6 và sức khỏe bà bầu

Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012


Vitamin B6 là loại vitamin tan trong nước (thông thường sẽ phải bổ sung hàng ngày). Tuy vậy, khác với các loại vitamin khác, vitamin B6 được cơ thể tích trữ trong các mô cơ. Có ba dạng Vitamin B6 được gọi là ’pyridoxal’, ‘pyridoxine’ và ‘pyridoxamine’. Cả ba dạng này đều cần thiết để có thể giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể (protein và chất béo) diễn ra tốt hơn, kích thích quá trình tạo ra tế bào mới + hồng cầu mới, chống lại bệnh thiếu máu. Vitamin B6 cũng giúp cơ thể tạo ra bạch cầu (để bổ sung cho hệ miễn dịch của cơ thể). Vitamin B6 được coi là có ảnh hưởng tới quá trình nhận thức của não.

Rượu (và đồ uống có cồn) sẽ phá hủy Vitamin B6 trong cơ thể. Người ta cũng cho rằng một số loại thuốc tránh thai phổ biến cũng gây ra tác dụng phụ này. Mặc dù vậy, rất ít xảy ra trường hợp bị thiếu Vitamin B6 tới mức thiếu máu và làm tổn thường hệ thần kinh. Các nhà khoa học cũng đang tranh cãi về sự liên quan của Vitamin B6 với bệnh mất ngủ.

Liều lượng hàng ngày mà người trưởng thành cần hấp thụ Vitamin B6 là 1-1.5mg/ngày (tối đa là 100mg/ngày). Do đây là vitamin tan trong nước (dễ dàng thải ra ngoài qua đường nước tiểu) nên người ta ít khi gặp trường hợp bệnh nhân bị quá liều Vitamin B6. Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra khá nhiều trường hợp bị tổn thương hệ thần kinh do tiếp nhận quá nhiều Vitamin B6 hàng ngày (trên 200mg/ngày).


Vitamin B6 với bà mẹ đang mang thai hoặc cho con bú
Vitamin B6 được coi là có vai trò quan trọng trong việc giúp thai nhi tạo ra các tế bào mới. Tuy vậy, sử dụng quá liều Vitamin B6 trong tam cá nguyệt đầu (12 tuần đầu tiên – hơn 100mg/ngày) có thể dẫn tới việc chân, tay và hệ thần kinh của thai nhi sẽ phát triển không bình thường.

Vitamin B6 (pyridoxine) thường được kê đơn cho các bà bầu để chống lại các triệu chứng nghén, buồn nôn, chóng mặt. Với liều lượng thấp (10-25mg/3 lần/ngày), thai nhi không hề bị ảnh hưởng. Tuy vậy, bạn không nên tự kê đơn Vitamin B6 cho bản thân mình mà cần phải có sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa.

Vitamin B6 có thể tìm thấy trong khá nhiều loại thức ăn như lúa mạch, khoai tây, cà chua, chuối, súp lơ, dưa hấu, bơ, sữa + sữa chua, đậu, gà, trứng, thịt bò và cá thu. Tuy vậy, thức ăn khi nấu chín sẽ bị mất đi một lượng đáng kể Vitamin B6.

(ảnh : Darwin Bell
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn