Xếp hạng hãng xe yêu thích – Những bất ngờ thú vị

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012


Volkswagen đã hùng dũng leo lên vị trí đầu tiên trong danh sách những nhà sản xuất ô tô được yêu thích nhất năm nay của tạp chí Fortune, đánh bật kẻ thống trị vị trí này nhiều năm BMW. Những người tham gia bầu chọn dường như đã lưu ý đến những lợi ích mà VW mang lại trên thị trường Mỹ, được đánh dấu bằng việc mở một nhà máy lắp ráp ở Chattanooga, TN và sự xuất hiện của thương hiệu Audi như một đối thủ đáng gờm đối với thị trường xe cao cấp.


1. Volkswagen


Mặc dù không gây được nhiều tiếng vang nhưng BMW cũng đã có một năm đáng nhớ khi doanh số bán hàng tăng và tiếp tục ưu thế dẫn đầu trong vai trò nhà sản xuất xe hơi thân thiện với môi trường. Đáng chú ý nhất là việc triển khai thương hiệu I-brand, bao gồm các dòng xe điện, hybrid và các dòng xe chạy bằng nhiên liệu thay thế khác. Cho đến lúc ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện I-3 vào năm 2013, BMW sẽ tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực “động lực học hiệu quả hơn mức thông thường” để gia tăng việc tiết kiệm nhiên liệu trong những chiếc xe hơi chạy bằng xăng như thế hệ cuối cùng của 3 Series.


Daimler đã gạt đi những bối rối và lo toan khi xóa sổ dòng Maybach và sự ra đi đột ngột của người lãnh đạo Bắc Mỹ trong một vụ tranh chấp về tài chính để leo lên đứng ở vị trí thứ ba. Sau khi đã nếm trải đủ cả vị ngọt thành công và cay đắng thất bại, Mercedes vẫn giữ được danh tiếng nhà sản xuất ôtô hàng đầu. Với vị chủ tịch Dieter Zetsche vô cùng thuyết phục và lôi cuốn, hãng đã ghi thêm điểm trong việc tiếp cận với khách hàng khi xóa tan đi sự lạnh lùng vốn có của những vị lãnh đạo trong bộ comple xám. Mercedes sẽ có một bước tiến lớn vào năm 2012 từ sự ra mắt của dòng xe hàng đầu S-Class, lần đầu tiên sẽ được thêm động cơ plug-in hybrid so với động cơ chạy xăng V-8s và V-12s thông thường.


Toyota đã có một năm vô cùng vất vả khi phải đương đầu với những khó khăn chồng chất như thảm họa kép ở Nhật Bản và lụt lội ở Thái Lan cùng với việc khủng hoảng lỗi kĩ thuật kéo dài. Tuy nhiên, hãng cũng nhanh chóng khởi động lại sản xuất và vững vàng tiến thêm bốn bậc lên vị trí thứ 4. Hãng cũng nỗ lực tìm kiếm những cuộc đổ bộ tiềm năng trong năm 2012 để theo kịp với bộ 3 đứng ở đầu bảng bằng cách tuyên bố kỷ lục 19 xe mới hoặc được thiết kế lại và mở rộng vị thế dẫn đầu trong dòng xe hybrids. Trong bằng chứng về sự thành công của các chiến dịch marketing mà hãng đã đặt ra, có thể kể đến việc Camry 2012 đã hất cẳng Chevy Silverado vào tháng 1 để trở thành dòng xe phổ biến nhất ở Mỹ.


Ford leo lên vị trí thứ 5 từ vị trí thứ 6 năm ngoái nhưng hãng sẽ gặp rất nhiều những khó khăn để đạt được thứ hạng cao hơn. Nó đã mất một chút thị phần trong năm 2011 và tiếp tục để mất vào tháng 1 năm 2012 khi tất cả những mẫu xe Focus mới đã làm chùn bước người mua hàng với một mức giá cao hơn. Việc thay đổi nhân sự cũng làm dấy lên những lo ngại khi đội ngũ mới được cho là kém tháo vát và sắc sảo hơn. Phần lớn trong năm 2012, hãng sẽ tập trung vào những thành công của mẫu xe Fusion mới, vốn đã tạo được nhiều tiếng vang khi lần đầu tiên được trưng bày ở triển lãm ô tô Detroit cùng với Escape crossover SUV.


Việc đánh giá thấp nhu cầu thị trường đối với sản phẩm của mình và năng lực sản xuất hạn chế đã giải thích lý do tụt 2 bậc của nhà sản xuất ôtô đến từ Hàn Quốc trong cuộc khảo sát năm nay. Các hãng xe hơi khác thường xuyên đánh giá Huyndai như một trong những đối thủ cạnh tranh đáng sợ nhất. Hãng này hiện nay cũng đang tiến hành những đợt tấn công lớn chưa từng có vào phân khúc đang phát triển nhanh như dòng xe nhỏ và crossover nhỏ gọn. Đó là điều làm cho tất cả phần còn lại của ngành công nghiệp ôtô sẽ phải dè chừng.


7. General Motors


Suy thoái về tất cả các mặt, rơi xuống từ vị trí thứ 5 của năm ngoái, Honda là hãng có sự sụt giảm lớn nhất trong bảng xếp hạng. Hãng cũng làm nhiều người phải tò mò và thắc mắc tại sao không giảm sâu hơn. Dòng Acura nâng cấp mất hút trên thị trường, sự dẫn đầu trong công nghệ hybrid bị tiêu tan còn Civic, miếng bánh ngon lành của Huyndai thì đã được lên kế hoạch cho một sự đổi mới khẩn cấp. Tệ hơn nữa, không có một nhà lãnh đạo nào nổi lên với tầm nhìn và sức mạnh để đưa công ty vang bóng một thời này vào đúng quỹ đạo đáng ra nó nên đi.


9. Nissan & 10. Renault

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn