Yoga chữa bệnh - Những yếu tố cơ bản

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012
1. Phần mở đầu 
     Yoga chữa bệnh về cơ bản là một hệ thống tự điều trị. Theo quan điểm Yoga thì bệnh tật, những rối loạn trong cơ thể là kết quả của những thiếu sót trong lối sống của những thói quen xấu, của sự thiếu những kiến thức đúng đắn có liên quan đến nếp sống cá nhân, của chế độ ăn uống không phù hợp.
       Do sự mất cân bằng nội tại nên một số chức năng của cơ thể bị giảm nhanh hoặc từ từ.
       Cho nên mỗi cá nhân phải tự mình chịu trách nhiệm về nguyên nhân bệnh tật của bản thân cũng như cách cứu chữa.
       Chuyên gia Yoga chỉ vạch ra cho người bệnh một con đường và họ chỉ là một cố vấn của người bệnh.
       Quá trình điều trị Yoga gồm ba bước:
            - Chế độ ăn uống phù hợp.
            - Tập luyện Yoga thích hợp.
            - Có kiến thức đúng đắn về những vấn đề liên quan đến cuộc sống cá nhân.
2. Chế độ ăn uống phù hợp
      Tùy theo tính chất của người bệnh và điều kiện của người bệnh mà có chế độ ăn uóng phù hợp.
      Chế độ ăn uống chung nhất của hầu hết bệnh nhân chữa bằng phương pháp Yoga là hoa quả, salát, rau tươi, bánh mỳ và các loại đậu (được) lựa chọn. Với những người không ăn chay thì có thể ăn cá và gan.
Thịt lợn và thịt gà nói chung bị cấm (theo DR. PHULGENDA SINHA).

  Tất cả đều phải tuân theo một số nguyên tắc cơ bản là ăn chậm, chỉ ăn 85% khả năng ăn của mình, buỏi tối ăn trước khi đi ngủ ít nhất là 2 tiếng đồng hồ, tránh uống nước trong khi ăn, không ăn thức ăn nóng, nướng, rán và gia vị, không dùng quá một hoặc hai tách cà phê (tùy theo từng người) hoặc trà trong một ngày và nếu có thể thì bỏ hẳn cà phê và trà, bỏ thuốc lá và tránh dùng rượu.




3. Tập luyện Yoga
      Người bệnh tập luyện Yoga theo theo tình trạng bệnh và điều kiện cơ thể của họ. Đa số các trường hợp chỉ cần tập luyện đều đặn một số asana (thế) là đủ để cứu chữa bệnh tật. Trong một số bệnh khác tập luyện Pranayama (thở kết hợp với asana) là cần thiết dem lại kết quả tốt.
       Bên cạnh đó, ở một số trường hợp, sự tập trung tư tưởng, trạng thái trầm tĩnh cũng rất cần thiết.
      Ở Viện Yoga Patna (Ấn Độ), người ta nghiệm thấy phần lớn các bệnh được chữa trong vòng hai tháng tập luyện, một số trường hợp lâu hơn, khoảng bốn tháng thậm chí có thể nhiều hơn.
     Những người bệnh cần tập thời gian dài hơn là bệnh đái đường ở thanh thiếu niên, trẻ em bại liệt, tê liệt, bệnh packinsơn, bệnh béo phì, ung thư, bệnh tâm thần...
      Tập luyện Yoga để còn phòng bệnh và tăng cường sức khỏe. Có sự khác nhau giữa việc tập luyên của bệnh nhân và sự hướng dẫn của thầy thuốc. Bẹnh nhân phải căn cứ vào bệnh tình và thể lực của mình mà thực hiện các asana. Thực hiện những asana phù hợp với bệnh tật và khả năng của mình thì bệnh nhân khỏe lên và bệnh tình thuyên giảm, khi đó thực hiện các asana tốt hơn và thậm trí thực hiện cả các các asana mà lúc đầu không thể làm được.
      Chữa bệnh bằng Yoga không định lượng và tiêu chuẩn hóa được, nên những trường phái và trung tâm Yoga của Ấn Độ đều phát triển trên cơ sở những kinh nghiệm và sự nghiên cứu của mình. Do đó ở những trung tâm khác nhau có những phương pháp chữa bệnh khác nhau.




4. Những hiểu biết cần thiết khi tập luyên Yoga  
+ Thời giạn: tốt nhất là tập vào buổi sáng sớm, trước khi ăn sáng, hoặc vào thời gian thích hợp nhưng phải sau khi ăn 3 -4 giờ, hoặc nửa giờ sau khi uống (nước trà nước hoa quả...)
Hàng ngày nên cố gắng tập vào thời gian nhất định đã chọn.
Tậo ít nhất 5 - 6 ngày trong một tuần lễ sẽ thấy chuyển biến. Nên tập Yoga một lần trong 24 giờ, trừ trường hợp đặc biệt có thể tập nhiều hơn.
+ Địa điểm: tập trên sàn nhà không nên tập ở trên giường. Dùng thảm, dùng chiếu mềm trải trên sàn nhà. Chỗ tập gọn sạch, thoáng, cửa sổ mở. Mùa hè có thể dùng quạt. Mùa đông tránh gió lạng và gió lùa




+ Sự yên tĩnh: phải giữ được sự yên tĩnh trong khi tập Yoga, không nói chuyện, hoạt động trí óc và cả nghe nhạc nữa. Sự yên tĩnh giúp giữ được năng lượng cũng như sự tập trung trong  tập luyện. 
+ Nghỉ ngơi (thư giãn): Có hai hình thức nghỉ:
- Nghỉ ngắn (thư giãn chớp nhoáng): 6 - 8 giây, được thực hiện giữa hai vòng của một asana hoặc giữa một asana này với một asana khác. Thường nghỉ hoàn toàn bằng hai lần hít thở tại thời điểm hoàn thành một vòng asana.
- Nghỉ dài (thư giãn dài): được thực hiện ở thời gian cuối cùng của bài tập. Nguyên tắc chung là dành 1/4 thời gian tập luyện cho thư giãn. Thí dụ, nếu tập Yoga trong 20 phút thì thư giãn ở cuối sẽ là 5 phút.
Tư thế thư giãn khi tập Yoga




Những người không thể tập Shava asana thì nằm trên sàn nhà, nhắm mắt, cơ thể thả lỏng, thở đều và tập trung tư tưởng vào một chỗ nào đó của cảnh đẹp thiên nhiên như mảnh vườn, công viên hoặc sườn đồi, có cảm giác như đang thở không khí trong lành ở một nơi nào đó đã từng biết, tư tưởng thoải mái không còn vấn vương vào việc gì nữa.
+ Quần áo: mặc quần áo tối thiểu khi tập: nam mặc quần áo mỏng hoặc quần lót. Nữ mặc quần áo bằng vải mỏng nhẹ.
+ Tắm rửa: thường tập Yoga vào buổi sáng nên không cần tắm trước khi tập. Tắm và không tắm trước và sau khi tập là tùy ý mỗi người. Nếu tắm nước nóng thì người tập phải đợi khoảng 15 phút sau khi tập. Nhiều người thích tập Yoga sau khi tắm, vì có những asana nào đó được làm tốt hơn sau khi tắm rửa, nó gây cảm giác sạch sẽ và dễ chịu.
5. Phương pháp tập luyện
Để đạt được kết quả tốt, mỗi người tập Yoga phải thực hành theo một cách thích hợp.
Nếu các tư thế không thực hiện theo những phương pháp ổn định thì sự tập luyện sẽ trở lên đơn thuần và sẽ không mang lại những kết quả như mong muốn.
Lời khuyên cung: tập Yoga theo những giới hạn cơ thể của bạn. Chỉ làm như bạn có thể làm được. Nếu không thể làm một dạng đầy đủ thì làm một nửa, thậm chí ít hơn. Quan trọng nữa là chỉ nên bắt đầu trong tuần đầu một ít asana. Khi hai hoặc ba asana đã thực hành trong một tuần thì sẽ thêm hai asana tiếp theo vào tuần thứ hai. Những asana mới có thể được thêm vào dần dần theo sự cần thiết và chỉ dẫn của thầy thuốc.
6. Những vấn đề phụ nữ cần lưu ý
Bệnh nhân nữ tránh tập Yoga trong lúc có kinh nguyệt và trong giai đoạn đầu (trước tháng thứ 4) của thời kỳ thai nghén. Phụ nữ có thai (sau tháng thứ 4) có thể tập Yoga trên cơ sở lựa chọn dưới sự chăm sóc và hướng dẫn của chuyên gia Yoga.
Yoga có tác dụng tăng cường sức khoẻ, chữa nhiều bệnh và những rối loạn khác nhau của phụ nữ.
Tập Yoga có thể làm cho kinh nguyệt điều hoà, tăng sức khỏe cho bào thai và giúp cho việc sinh đẻ được dễ dàng hơn
7. Thời gian tập Yoga
Có thể tập Yoga mùa đông nhiều hơn mùa hè. Thời gian tối đa trong mỗi lần tập vào mùa đông không quá 45 phút, mùa hè 30 phút.
Có sự khác nhau về thời gian như trên là do tác động của thời tiết đối với cơ thể .  
Người ta cũng có thể chia thời gian tập làm hai lần cách nhau khoảng 8 giờ.
Mỗi ngày tập tối thiểu 15 phút cũng có thể thỏa mãn để duy trì sức khoẻ. Trong chữa bệnh bằng phương pháp Yoga, ngoài những yêu cầu cơ bản nêu trên, cần thực hiện chế đọ ăn uống thích hợp mới có tác động nhiều đến các bộ phận trong cơ thể. 
8. Chế độ ăn uống thích hợp
Chế độ ăn uống giữ một vị trí quan trọng trong hệ thống tập luyện Yoga. Có ăm mới khoẻ.
Loại và chất lượng thức ăn tác động đến cơ thể và thần kinh của con người. Không thực hiện một chế độ ăn uống phù hợp, .không hiểu biết sự cần thiết của vấn đề này sẽ dần dần làm hại đến thể chất và thần kinh của chính mình. Cảm giác mệt mỏi sẽ thể hiện ngay trên thái độ, ý thức cũng như trong hoạt động của chính mình.
          Chế độ ăn uống tốt nhất là chế độ cân bằng. Chế độ cân bằng là salat, rau tươi và các loại hoa quả non.
           Bất luận là người ăn chay hay không ăn chay, 4 loại này cần phải có trong các món ăn hàng ngày.
-         Salat: Tất cả các loại rau non đều tạo thành salat như dưa chuột, cà chua, cà rốt, rau diếp, hoa lơ ...Những thứ đó được thái thành miếng rồi cho thêm ít gia vị là có thể ăn được. Salat thường là một trong những món ăn của bữa trưa và tối.
-         Rau tươi: Bất kỳ loại rau nào không để khô hoặc làm cho nó mất chất đi mới được gọi là rau tươi. Rau tươi, hoặc dưới hoặc trên mặt đất phải được ăn theo số lượng cân xứng hàng ngày.
-         Hoa quả tươi: Để sự tập luyện Yoga có kết quả tốt hơn, hoa quả tươi là cần thiết. Một quả cam, một quả chuối, một quả táo...chẳng hạn cũng có thể đủ cho một người trong một ngày. Điều quan trọng là ăn trái cây đó sẽ làm cho sức khoẻ tốt hơn.
-         Số lượng thức ăn: Ăn không nhiều hơn 80% khả năng có thể ăn, luôn luôn để dạ dày không căng. Ăn quá mức, dạ dày quá căng, thức ăn sẽ không được tiêu hoá tốt và cơ thể bắt buộc phải bài tiết thức ăn thừa một cách vô ích, hệ thần kinh cơ bụng và thần kinh bị ảnh hưởng.
-         Phương pháp ăn: Ăn chậm, nuốt thức ăn sau khi đã nhai kỹ. Một sai lầm chung mà nhiều người có trọng lượng lớn thường mắc phải là hầu hết đều ăn quá nhanh. Ăn nhanh sẽ trở thành thói quen và họ cảm thấy ăn ngon chỉ khi nào họ ăn vội vã. Nếu buộc phải nhai kỹ sau đó mới nuốt thì họ cảm thấy không ngon miệng và buồn bực.
            Hệ thống Yoga đã nghiên cứu sự kém hiệu quả cũng như hậu quả xấu của việc ăn nhanh và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn chậm. Nhưng vấn đề đặt ra là ăn chậm như thế nào? Nó phụ thuộc vào thức ăn mà chúng ta đang ăn. Ví dụ, chuối có thể ăn nhanh hơn táo, ăn thịt có thể mất nhiều thời gian hơn ăn cá. Nhưng tất cả các trường hợp đều phải nhai kỹ thức ăn và cuộn tròn rồi mới nuốt.
          Lợi ích của việc ăn chậm là cá nhân thoả mãn đầy đủ trong bữa ăn ngay cả khi ăn ít. Nước bọt được thấm đều vào thức ăn làm cho thức ăn được tiêu hoá dễ dàng. Cơ thể sẽ sử dụng hết bất kỳ loại thức ăn nào đã được ăn theo kiểu trên và sức khoẻ được duy trì tốt hơn ngay cả khi ăn với số lượng ít.
- Thời gian ăn: Ít nhất trước khi đi ngủ 2 giờ. Sai lầm chung của mọi người là đi ngủ ngay sau bữa ăn tối. Điều có có hậu quả tai hại cho sức khoẻ.
Sau khi ăn nhiều giờ rồi mới ngủ sẽ làm cho thức ăn có được quá trình tiêu hoá dài trong cơ thể, dạ dày sẽ không nặng và giấc ngủ được yên tĩnh.
Phần lớn những người thường kêu đau bụng, đau dạ dày hoặc bệnh đường ruột là những người có thói quen đi ngủ ngay sau khi ăn, bụng bị căng quá mức, ngủ không ngon giấc và luôn luôn bị rối loạn tiêu hoá.
- Gia vị: Không nên cho quá nhiều gia vị vào thức ăn, nghĩa là không nên ăn quá nhiều muối, ớt, hồ tiêu và các thứ gia vị khác.
- Nước: Người tập Yoga cần được uống khoảng 5 lít nước/ ngày. Không uống nước trong khi ăn, thường uống nước sau khi ăn nửa giờ.
- Cà phê và trà: Cả hai thứ này đều có hại cho sức khoẻ. Nếu dùng quá nhiều sẽ làm thần kinh căng thẳng và gây nên những rối loạn nội tạng khác.
9. Vấn đề tắm rửa:
       Nước là một trong ba thứ quan trọng đối với cuộc sống của con người (nước, không khí, thức ăn).
       Nước dùng cho bên trong và bên ngoài cơ thể. Chúng ta được khuyên nên uống ít nhất 5 lít nước trong 24 giờ. Đó là dùng nước bên trong, bên ngoài là tắm rửa. Mùa hè, một số người có thể tắm hai  lần trong một ngày, mùa đông và các mùa khác có thể tắm một lần. Điều đó cần thiết cho phục hồi sức khoẻ. Tắm nước nóng hay nước lạnh tuỳ sở thích và thời tiết.

(Theo violet.vn)











Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn