YOGA CÓ THỂ GIÚP CHỐNG TRẦM CẢM

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012
Ngày 26/05 /2010 New Orleans - các nhà nghiên cứu cho rằng: Yoga có thể hữu ích trong điều trị trầm cảm. Trong một nghiên cứu nhỏ trên những người khỏe mạnh không có vấn đề về tâm thần, yoga đưa đến sự cải thiện về khí sắc nhiều hơn so với hoạt động đi bộ và lợi ích tác động của nó không chỉ đến từ các hoạt động thể chất .

Chris C. Streeter, MD, Gs tâm thần học và thần kinh học ĐH YK Boston, đứng đầu nghiên cứu phát biểu: "Chúng tôi nghĩ rằng một trong những lý do yoga làm cho mọi người cảm thấy tốt hơn là bởi vì nó làm tăng mức độ của GABA, GABA bị giảm sút ở những người trầm cảm và không hoạt động tốt ở những người lo âu". Kết quả này được trình bày những phát hiện tại cuộc họp hàng năm Hiệp hội Tâm thần Mỹ.

Nghiên cứu bao gồm: 19 người thực hiện Iyengar Yoga, một loại Hatha Yoga và 15 người đi bộ trung bình một giờ/ 1 ngày , ba lần/ một tuần, trong 12 tuần.

Những người tham gia điền vào mẫu những bảng câu hỏi liên quan đến khí sắc trong suốt cả nghiên cứu. MRI hình ảnh não bộ của họ được tiến hành vào buổi đầu của nghiên cứu và buổi cuối sau 12 tuần. Sau đó, người tham gia đã thực hiện thêm một giờ yoga hoặc đi bộ, tùy thuộc vào liệu pháp can thiệp mà họ đã cam kết, và tiếp theo sau là thêm một lần MRI. Kết quả những người thực hành yoga được báo cáo là có sự cải thiện khí sắc tốt hơn và giảm lo âu nhiều hơn so với nhóm đi bộ. Ngoài ra, nồng độ GABA đã bắt đầu có khuynh hướng gia tăng trong nhóm yoga từ lần quét thứ hai đến thứ ba, nhưng không xuất hiện trong nhóm đi bộ.

Bà Streeter phát biểu với WebMD rằng các thuốc SSRIs thường được sử dụng để điều trị trầm cảm và các rối loạn khí sắc cũng nhằm làm tăng nồng độ GABA. Mặc dù nghiên cứu này chỉ liên quan đến những người không có vấn đề về tâm thần, điều này cho thấy các tư thế yoga có thể hữu ích trong việc điều trị những người bị trầm cảm hoặc lo âu và có nồng độ GABA thấp.

Donald Hilty, MD, đồng chủ tịch của uỷ ban tại cuộc họp và Gs tâm thần học ĐH California, Davis khẳng định: “Phát biểu đó không nói rằng yoga nên dùng thay thế điều trị với SSRIs hoặc các loại thuốc khác”. "Cách tốt nhất được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị đã được chứng minh và được bổ sung thêm vào phương pháp điều trị yoga,".

Hilty cho rằng "Báo cáo này rất sơ bộ cho thấy một số thực tế tích cực về yoga, và nó không thể hiện nhược điểm"

Lược dịch: CN Ái Ngọc Phân, CN Tâm lý. Khoa Tâm lý BV TT Tp HCM.

Theo Charlene Laino. WebMD Health News. Yoga may help Fight Depression
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn