Yoga dành cho tất cả mọi người

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012
Yoga phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên, phụ thuộc vào thể chất của mỗi người khác nhau mà có cách luyện tập phù hợp nhất cho mình. Người có tuổi có cách luyện tập khác thanh niên, phụ nữ mang thai lại có cách tập luyện đặc biệt, những người đang có bệnh huyết áp cao, thấp, tiểu đường, đau lưng, thấp khớp... cũng có những bài tập phù hợp riêng.

Những chú ý khi luyện tập


- Mặc thoải mái: Tốt nhất là mặc quần áo có độ co giãn và thấm hút mồ hôi. Nên để chân trần để dễ giữ thăng bằng và dễ để cảm nhận cơ thể hơn.


- Không nên ăn bữa ăn chính 2 - 3 giờ trước khi tập. Tuy nhiên, những người bị thiếu máu, có thể ăn nhẹ một chút (hoa quả hoặc súp). Nếu bữa trưa dùng đồ ăn quá khó tiêu, buổi chiều đến giờ tập bụng vẫn còn ấm ách thì cũng không nên tập.


- Cố gắng tạo một không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng, thanh thản khi tập, không nên mang điện thoại hay mang theo công việc vào lớp tập.


- Không nên đi tập muộn, bởi một bài tập được sắp xếp có trình tự (từ thả lỏng, khởi động, từ dễ đến khó), nếu đến muộn, bạn sẽ mất những phút thả lỏng, khởi động đầu tiên, vào ngay những bài tập kéo căng... vừa không tốt cho cơ thể, vừa làm mất tập trung của chính bạn cũng như các bạn tập khác. Nếu có thời gian, đến sớm 5 - 10 phút, thay đồ, tẩy trang, trao đổi với các bạn tập hoặc với giáo viên nếu bạn có thắc mắc về yoga và sức khỏe của mình.


Những hiểu lầm về yoga


- Yoga là bộ môn của phái nữ: Đúng là hiện nay ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, nữ giới đến với yoga nhiều hơn nam. Lý do có rất nhiều, tuy nhiên, nên khẳng định lại yoga dành cho tất cả mọi người.


- Tập yoga để giảm cân: Không hẳn như vậy, yoga giúp đạt tới một sự cân đối về cơ thể, người béo gầy đi, người gầy béo lên và quan trọng nhất là sự cân bằng tâm lý.


- Tập yoga nhất thiết phải ăn chay: Không hẳn, việc có ăn chay hay không là do lựa chọn của chính bạn để cơ thể của bạn tự thích nghi. Tuy nhiên, thường thì những người tập yoga sau một thời gian sẽ tự ăn uống thanh đạm đi rất nhiều.


- Tập yoga sẽ không bao giờ bị bệnh: Người tập yoga cũng như mọi người, cũng có lúc mệt mỏi, tuy nhiên, người tập yoga sẽ biết tự lắng nghe, quan sát và cảm nhận cơ thể mình, từ đó có chế độ làm việc và nghỉ ngơi vừa sức.


- Chỉ có những người có cơ thể mềm dẻo mới tập được: Đúng là một phần của yoga là các asana (các tư thế yoga), người mềm dẻo một chút sẽ dễ tập các asana hơn. Tuy nhiên, chính thông qua việc tập luyện các asana mà cơ thể linh hoạt, mềm dẻo hơn.


Lời khuyên


- Đối với những người đã và đang tập yoga: Sự kiên trì sẽ cho bạn những kết quả xứng đáng. Trong quá trình luyện tập tuyệt đối không so sánh mình với bất kỳ ai, thậm chí không so sánh mình của hôm nay và hôm qua. Có một động tác lần trước rõ ràng bạn đã thực hiện được nhưng hôm nay không làm sao thực hiện được thì cũng đừng có ép buộc mình quá.


- Đối với người chuẩn bị tập yoga: Tìm hiểu một chút về yoga, đừng tập yoga vì chạy theo... mốt. Khi đã quyết định tập rồi, hãy kiên trì, coi yoga như một cách sống để lắng nghe và cảm nhận, một cách sống cân bằng với sự tập trung. Từ cách uống một ly nước, thưởng thức một bữa ăn, một vài phút trong ngày tĩnh lặng một chút, hít thở sâu, cảm nhận chính mình và xung quanh, cũng chính là bạn đã tiếp cận với yoga.


Với một bài tập và cách hít thở đúng cách, làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả, ăn uống khoa học, và những suy nghĩ tích cực để cái đích cuối cùng đạt được là khỏe đẹp, cả thể chất và tâm hồn.

Ngày càng có nhiều người đến với yoga và coi đó như một phương pháp luyện tập và tăng cường sức khỏe. Yoga còn hơn một bộ môn thể thao, đây là phương pháp mà thông qua đó cả thân (body), tâm (mind), và linh (soul) được luyện tập. Yoga giúp thả lỏng cơ thể, có tác dụng giảm stress, kéo giãn cơ, làm đẹp, chữa bệnh và đặc biệt là cân bằng trong cả cơ thể và tâm linh, biết cách lắng nghe và cảm nhận chính mình, từ đó mở rộng tấm lòng với vạn vật xung quanh.


Đỗ Ngọc Vân- Giáo viên

 

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn