Công nghệ Ôtô: Lốp Run-Flat cấu tạo và hoạt động thế nào?

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011


Lốp Run-flat hoạt động dựa trên một nguyên tắc đơn giản: một khi hệ thống lốp – sở dĩ gọi như vậy là vì lốp thường kết hợp chặt chẽ với la-zăng để kiểm soát áp suất – phát hiện thấy hơi bị tụt quá mức cho phép, nó sẽ tự động đưa ra một loạt các phản ứng để đảm bảo lái xe vẫn được an toàn và không bị ngắt quãng.


Trước tiên, lốp run-flat phổ dụng nhất là loại có khả năng tự động chịu đựng sức nặng của xe trong trường hợp bị hết hơi. Thành lốp được làm cứng hơn và dày hơn so với lốp thông thường, mà nhờ đó cho phép chiếc lốp chống đỡ được sức nặng của chiếc xe và tiếp tục vận hành. Thành lốp của loại lốp này được làm bằng chất liệu đặc biệt siêu khỏe và không hấp thụ nhiệt, nên có thể giúp lốp ở trạng thái gần như nguyên bản dưới sức nặng của xe và điều kiện đường sá.


Thứ hai, có một số sản phẩm lốp được trang bị một lớp thay thế đặc biệt, mà trong trường hợp bị hết hơi nó sẽ tự động bịt lỗ hổng và hạn chế lượng hơi bị mất. Rõ ràng là loại lốp này kém hiệu quả hơn vì nó vẫn để hơi lọt ra ngoài đến khi lớp bịt phát huy tác dụng. Hoặc trường hợp khác có thể xảy ra là lỗ hổng quá to không bịt lại được.


Gần đây nhất là loại lốp run-flat tên là PAX do Michelin giới thiệu trên chiếc Honda Odyssey năm 2005. Hãng đã gọi loại lốp này là “phát minh kỹ thuật vĩ đại nhất trong ngành công nghiệp lốp xe kể từ khi Michelin cho ra mắt lốp radial khoảng 60 năm về trước”.


Đặc điểm của PAX là gồm một vòng đỡ bên trong làm bằng chất liệu polyurethane. Tuy nhiên, loại lốp này bị ngừng sản xuất vào đầu năm 2008 do nhiều phàn nàn của khách hàng khi họ gặp khó khăn trong việc tìm đại lý sửa chữa cùng chi phí thay lốp quá tốn kém (lên đến 1.600USD cho 4 chiếc lốp).



Lợi nhiều và bất lợi cũng không ít


Lốp run-flat luôn yêu cầu phải trang bị hệ thống kiểm soát áp suất lốp xe, bởi hệ thống này sẽ báo cho lái xe biết khi nào thì áp suất bị giảm và lái xe cần đưa ra động thái cần thiết của mình.


Bên cạnh đó, lốp run-flat không cần lốp dự phòng, và điều đó có nghĩa là khoang hành lý sẽ rộng hơn và lái xe có thêm không gian vào các mục đích khác. Mặt lợi khác cũng đáng nói là các nhà sản xuất sẽ có thể sử dụng không gian trống đó để chứa các thiết bị công nghệ khác trong tương lai như xe hybrid hay xe điện cần có chỗ chứa ắc quy hay pin.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn