Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii

Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Được mệnh danh là hòn ngọc giữa Thái Bình Dương, xứ sở thiên đường Hawaii thu hút du khách không chỉ bởi vẻ đẹp nơi đây mà còn bởi những nét ẩm thực cực kì độc đáo, từ những trái dứa thơm ngon, những trái dừa ngọt lịm, hay sô-cô-la được làm từ hạt macada mia. Ấy thế nhưng, những món ăn phổ biến và được ưa chuộng trong gia đình của những người dân Hawaii lại rất giản dị. Đa phần đều là những món ăn mà du khách có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu trên đường đi.
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 1
Những món ăn quen thuộc ở Hawaii.
Món ăn đầu tiên gắn bó với con người nơi đây là bánh mì ngọt Hawaii, một món bánh mì rất nổi tiếng, xuất xứ từ Bồ Đào Nha nên còn hay được gọi là bánh mì ngọt Bồ Đào Nha. Chính những người làm nghề mía đường người Bồ Đào Nha đã mang món ăn này đến cho người Hawaii bản xứ. Bánh mì Hawaii gắn bó với người dân Hawaii từ khi họ còn bé cho đến khi lớn, chứa đựng biết bao nhiêu kỉ niệm ấu thơ. Nguyên liệu chính làm nên loại bánh mì này gồm bột mì, đường, muối, nước cốt chanh, trứng, vụn khoai tây cùng vani. Chiếc bánh mì tròn, được làm thành từng ổ, có vị ngọt nhẹ, mềm mịn này được bán tại rất nhiều các cửa hàng thực phẩm ở Hawaii đấy!
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 2
Bánh mì ngọt Hawaii hay còn gọi là bánh mì ngọt Bồ Đào Nha.
Tiếp đó, phải kể đến món Poi lạ kì tại xứ sở thiên đường này, được chế biến bằng cách nghiền nát và nấu chín phần thân cây của cây khoai môn. Poi được coi là một món ăn quan trọng và có ý nghĩa thiêng liêng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hawaii và là món không thể thiếu trong những bữa tiệc truyền thống của người dân nơi đây. Cách ăn món Poi truyền thống của người Hawaii là dùng tay để ăn, có thể là 2 ngón tay hoặc 3 ngón tay tùy vào độ hòa quyện của nó. Tuy nhìn bề ngoài không được hấp dẫn lắm vì màu xám nâu và trông giống như loại bột nhão hơi ướt, nhưng hương vị đặc biệt của món Poi được so sánh với vị của loại sữa chua không đường, phải có thời gian thưởng thức lâu mới cảm thấy ngon.
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 3
Món Poi độc đáo.
Nổi tiếng với những trái dừa ngọt lịm, tươi mát, dừa Hawaii không chỉ dùng để giải khát mà còn được dùng để tạo nên không ít những món ăn hấp dẫn, một trong số đó là món bánh Haupia – món bánh dừa được làm nguyên chất từ dừa tự nhiên, xuất hiện từ khi người dân Hawaii biết sử dụng dừa trong ẩm thực hàng ngày của mình. Haupia được chế biến bằng cách pha loãng nước cốt dừa, đường, muối trộn lẫn với cây dong, hoặc bột bắp và nước nóng cho đến khi đặc mịn rồi đổ vào khuôn, ướp lạnh cùng gelatin. Nướng hay hấp thì đều có thể tạo ra bánh dừa Haupia với những hương vị khác nhau. Bánh dừa đặc biệt phổ biến kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II và được biết đến như một loại bánh màu trắng hoàn hảo dành cho các tiệc cưới.
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 4
Bánh dừa Haupia – nét ẩm thực đặc trưng của Hawaii.
Một món ăn nữa không thể thiếu trong những bữa tiệc truyền thống của người Hawaii chính là thịt heo Kalua. Thông thường, người ta ướp muối toàn bộ con heo và đặt chúng vào trong một chiếc hố hoặc chiếc lò chôn dưới đất (được gọi là ima) xung quanh chất các loại đá từ dung nham của núi lửa. Thịt heo được bao bọc bằng lá chuối và một loại lá cây gọi là ti. Thịt heo Kalua nếu chế biến chung với thịt gà cũng tạo thành một món ăn rất hấp dẫn.
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 5
Thịt heo Kalua, món ăn không thể bỏ qua.
Ghé thăm một bữa ăn của gia đình người dân xứ đảo thiên đường, bạn sẽ bắt gặp một hình ảnh rất quen thuộc, đó chính là bát cơm trắng – món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày ở Hawaii. Ngay cả khi bạn đến các nhà hàng Hawaii thì cũng sẽ được phục vụ món cơm trắng khi có yêu cầu. Người Hawaii dùng cơm chung với một số món như ớt hoặc món hầm và họ thường dùng chung với xì dầu khi ăn cơm.
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 6
Cơm trắng thân quen.
Phù hợp với lối sống nhanh và hiện đại, nền ẩm thực của Hawaii cũng không ít ảnh hưởng, bên cạnh những món ăn dân dã, dễ chế biến, các món ăn nhanh cũng trở thành phần ăn quen thuộc của người dân nơi đây. Thịt dăm bông hộp, một sản phẩm chế biến từ thịt heo, ra đời vào năm 1937 là một trong số những món ăn như vây. Vốn được xem là một sản phẩn thịt thương mại và tiện lợi cho những cuộc hành quân của quân đội nhưng nhiều người dân ở Hawaii đã tận dụng và kinh doanh loại thịt dăm bông hộp này, biến chúng thành một trong những loại thức ăn phổ biến. Người dân đảo đã sử dụng thịt giăm bông hộp theo nhiều cách rất sáng tạo như làm những món cuốn tựa như món sushi được gọi là musubi thịt dăm bông.
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 7
Thịt dăm bông hộp – món ăn nhanh thường thấy ở Hawaii.
Hawaii còn nổi tiếng bởi món mận khô muối hay còn gọi là li ging mui. Món ăn này dễ dàng tìm thấy ở những tiệm đồ ăn nhẹ, hay trong những cửa hàng nhỏ ở Hawaii. Mận thường được đóng gói cẩn thận và thường được lựa chọn làm món quà nhỏ gửi cho bạn bè và người thân. Bên cạnh món mận khô muối, người dân Hawaii còn chế biến thêm bánh kẹo nhúng bột có hương bột mận vô cùng thơm ngon.
Khám phá những món ăn được yêu thích nhất ở Hawaii - 8
Mận khô muối li-ging-mui ở xứ Hawaii.


Sở hữu một vẻ đẹp thơ mộng thu hút biết bao nhiêu du khách, ẩm thực xứ Hawaii cũng khiến cho du khách bị hấp dẫn một cách lạ kì bởi nét tinh tế, bình dị, dân dã. Nếu có cơ hội ghé thăm xứ sở thiên đường này, các bạn đừng quên thưởng thức những món ăn này nhé!
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn