Làm thế nào để hết "béo mặt"

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012
Mặt tôi trông rất béo và đôi má ngày càng phính ra. Tôi mới 20 tuổi, xin hỏi tôi nên làm gì?
Trả lời:
Mặc dù cơ thể có các bộ phận dự trữ chất béo, nhưng mỗi người lại lưu trữ lượng chất béo khác nhau, theo nghiên cứu ở các cặp song sinh thì điều này phần lớn mang tính di truyền. Nếu cha mẹ bị béo phì thì con cái cũng dễ bị thừa cân hoặc béo phì giống họ. Vì thế, con cái cũng có thể có đôi má phính giống như bố mẹ mình.

Bạn không nên lo lắng về khuôn mặt bầu bĩnh của mình vì cách sống của bạn mới giữ vai trò quan trọng. Khi cơ thể bạn dự trữ lượng chất béo dư thừa tại một số bộ phận thì lượng chất béo dự trữ bao nhiêu là phụ thuộc vào việc bạn hoạt động nhiều hay ít và cả chế độ ăn uống của bạn nữa.
Chất béo tích tụ trên khuôn mặt
Theo các nghiên cứu về tổng lượng chất béo trong cơ thể thì việc ăn uống ít chất béo sẽ giúp giảm lượng chất béo trong toàn bộ cơ thể, đặc biệt là nếu chịu khó tập luyện thể dục. Thông thường, mọi người nhận thấy khuôn mặt sẽ gầy đi khi họ giảm cân nhờ ăn kiêng và/hoặc tập luyện thể dục. Nếu nhìn hình ảnh trước và sau khi giảm cân thì những người béo phì thường có xu hướng tích tụ nhiều chất béo trên khuôn mặt hơn.
Đối với những người cần giảm cân nhiều, lượng chất béo sẽ giảm nhờ việc tập luyện nhưng do lượng calo đốt cháy không nhiều trong quá trình tập luyện nên không giúp họ gầy đi nhiều ở các bộ phận cụ thể như bụng hay khuôn mặt và có thể không có tác dụng giảm cân.
Giảm lượng chất béo để “làm lộ xương gò má”
Để giảm bớt lượng chất béo ở bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể, cả ở khuôn mặt, cách tốt nhất là hãy ăn uống hợp lý để giảm lượng calo hấp thụ mỗi ngày, và hãy tập luyện thể dục nhiều hơn để đốt cháy lượng calo đáng kể.
Các nhà khoa học cũng đã đưa ra một nghiên cứu vào năm 1996 trên Tạp chí Y học Thể thao Anh quốc, họ đã tiến hành kiểm tra lượng chất béo dự trữ trong cơ thể của 96 phụ nữ Nhật ở độ tuổi thanh niên và trung niên có công việc hay ngồi nhiều hoặc hoạt động nhiều. Họ sử dụng máy siêu âm để xác định lượng chất béo ở các bộ phận cơ thể khác nhau, ở cả mặt và cổ.
Kết quả là những phụ nữ ở cả hai nhóm tuổi (trong độ tuổi 20, 40 và 50) chịu khó hoạt động có lượng chất béo thấp hơn những phụ nữ ngồi nhiều ở cả hai nhóm tuổi và cũng ít bị béo bụng hơn. Những phụ nữ lớn tuổi hơn có nhiều chất béo trong cơ thể hơn và nhiều chất béo bên trong các bộ phận nội tạng hơn những phụ nữ trẻ tuổi, chứng tỏ là lượng chất béo tăng lên theo độ tuổi, kể cả đối với những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những phụ nữ ở độ tuổi trung niên chịu khó hoạt động vẫn có lượng chất béo ít hơn 7% so với những người cùng độ tuổi mà lại lười hoạt động và họ cũng ít bị béo bụng hơn.
Điều thú vị là những phụ nữ hoạt động nhiều và những phụ nữ ngồi nhiều ở tất cả các độ tuổi đều không có khác biệt đáng kể về lượng chất béo trên khuôn mặt và ở cổ. Tuy nhiên, ở các nhóm tuổi lớn hơn, nhóm những người tập luyện nhiều thì lượng chất béo dưới da ở vùng cổ và khuôn mặt ít hơn nhiều. (Những phụ nữ chịu khó hoạt động thường luyện tập thể dục 1 hoặc 2 giờ đồng hồ như chạy bộ, đạp xe hoặc khiêu vũ, họ tập luyện từ 3-6 ngày/tuần).
Không có nghiên cứu nào đảm bảo là bạn nên tập luyện bao nhiêu để có thể làm lộ xương gò má của bạn, nhưng nói chung các nhà khoa học khuyến khích ít nhất 30 đến 90 phút tập luyện thế dục với cường độ cao và vừa mỗi ngày là phù hợp. Nếu bạn thực hiện được như vậy thì bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn và giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể bạn.
Nhưng hãy lưu ý rằng sau đó bạn có thể sẽ lại thích đôi má bầu bĩnh của bạn hơn. Một số nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng chất béo trên khuôn mặt sẽ làm bạn bị lão hóa nhanh hơn và cùng với tác động của ánh nắng mặt trời, gương mặt bạn dễ dàng bị nhiều vết nhăn hơn và trông già hơn.
Có thể giải thích tại sao những người có khuôn mặt bầu bĩnh trông lại trẻ trung hơn. Một nghiên cứu năm 2009 ở 186 cặp song sinh giống hệt nhau trên tạp chí “Phẫu thuật thẩm mỹ và tạo hình” đã chỉ ra rằng trong những cặp song sinh này nếu 1 người có chỉ số BMI cao hơn, thì người nặng hơn đó sẽ có khuôn mặt bầu bĩnh hơn và trông trẻ hơn người anh em song sinh có cân nặng nhẹ hơn.
Nguyễn Ngân
Theo MSN
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn